EU đề xuất lập hội đồng chuyên gia toàn cầu quản lý AI

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2023 | 1:03:45 PM

Tổ chức này sẽ gồm các nhà khoa học, các công ty công nghệ hàng đầu và các chuyên gia độc lập. Điều này sẽ giúp thế giới phản ứng nhanh và toàn cầu trước những tình huống phát sinh liên quan đến AI.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 13/9 kêu gọi thành lập một hội đồng toàn cầu gồm các chuyên gia và đại diện công ty công nghệ để giải quyết những thách thức do công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra.

Theo Reuters, hội đồng toàn cầu về AI sẽ đảm nhận nhiệm vụ tương tự như Uỷ ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc, xác định những cơ hội và thách thức của AI đối với nhân loại.

Đề xuất của Chủ tịch Ursula von der Leyen thể hiện sự tập trung của thế giới trước những diễn biến không thể bỏ qua của sự phát triển công nghệ đối với loài người và đánh dấu một bước quan trọng trong việc đảm bảo rằng AI sẽ phục vụ lợi ích chung của nhân loại.

Liên minh châu Âu đã đi đầu trong việc quản lý AI và dự kiến sẽ thông qua Đạo luật trí tuệ nhân tạo - luật đầu tiên trên thế giới về công nghệ này vào cuối năm nay. Điều này sẽ đặt nền móng cho một quốc gia khác về quản lý AI. Tuy nhiên, luật này dự kiến sẽ không có hiệu lực trước năm 2026, buộc Liên minh châu Âu phải đề xuất một thỏa thuận tạm thời tự nguyện với các công ty công nghệ.

Vì vậy, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cho biết, Liên minh châu Âu sẽ làm việc với các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI để đảm bảo rằng họ tự nguyện tuân thủ với các nguyên tắc của Đạo luật trí tuệ nhân tạo trước khi nó có hiệu lực, cho thấy một tín hiệu mạnh mẽ về việc quản lý AI và nâng cao tầm quan trọng của việc bảo vệ lợi ích con người trong thời đại số hoá.

"Hàng trăm nhà phát triển, học giả và chuyên gia công nghệ hàng đầu gần đây đã cảnh báo rằng AI nên là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân", bà Ursula von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp của Nghị viện châu Âu ở Pháp. Liên minh châu Âu cũng lo ngại tác động tiêu cực của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra vào năm tới.

Hồi tháng 5/2023, ông Geoffrey Hinton, người được mệnh danh là "Cha đỡ đầu của trí tuệ nhân tạo" nhận định, sự cạnh tranh khốc liệt về trí tuệ nhân tạo có thể không bao giờ dừng lại, và ông nhận định đây là mối đe dọa cho cả nhân loại. Với việc dễ dàng truy cập vào các công cụ tạo văn bản và hình ảnh của AI, những nội dung giả mạo sẽ tràn ngập khắp nơi và tinh vi đến mức không ai có thể phân biệt được đâu là thật và giả. Điều này đặt ra một vấn đề lớn về đạo đức và xã hội, cần được giải quyết trong tương lai gần.

Ông Geoffrey Hinton đưa ra quan điểm, cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo không giống như cuộc đua vũ khí hạt nhân, bởi vì không ai có thể biết công ty hoặc quốc gia nào đang âm thầm nghiên cứu công nghệ này mà chưa công bố. Điều đó đặt ra mối nguy cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các mục đích xấu.

Sau sự bùng nổ của ChatGPT và các công cụ AI tạo hình ảnh như Stable Diffusion và Midjourney, chính phủ các nước trên thế giới đang nỗ lực kiểm soát những rủi ro tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội nhưng không kiềm chế sự đổi mới, sáng tạo của công nghệ tiên tiến này.

(Theo mekongasean)

Các tin khác
Mô hình trồng rau an toàn của gia đình chị Bùi Thị Quỳnh, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, mang đặc thù của địa phương, có sức cạnh tranh trên thị trường...

Nhà du hành vũ trụ Nga Sergey Prokopyev (phía dưới) và Dmitry Petelin làm việc bên ngoài module Poisk trong chuyến đi bộ ngoài không gian trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, ngày 17-11-2022.

Theo Prensa Latina, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết, 2 phi hành gia Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin sẽ phá kỷ lục về số thời gian mà một nhà du hành cũng của Nga lưu lại trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Lãnh đạo Trung tâm và huyện Văn Chấn kiểm tra thực địa mô hình trồng na của người dân xã Suối Bu.

Cả hai giống na dai Đài Loan và na dai Thái Lan đều thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương. Na dai nhập nội cho quả to, ngọt, thơm và có màu sắc đẹp hơn na dai bản địa, đồng thời có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn.

Phôi lợn 28 ngày tuổi có bản sao thận người.

Trong một thí nghiệm gây tranh cãi về đạo đức sinh học, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tạo ra thận nhân tạo chứa tế bào người trong phôi lợn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục