Khắc phục hiện tượng máy tính tự khởi động lại

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2007 | 12:00:00 AM

Máy tính đột nhiên tự khởi động lại gây rất nhiều phiền toái cho người sử dụng, đặc biệt nhiều trường hợp bị mất dữ liệu do không kịp sao lưu. Tại sao lại có hiện tượng trên và đâu là "thuốc giải"?

Sau đây là những cách khắc phục mời các bạn tham khảo:

Bạn hãy kiểm tra lại pin CMOS bằng cách tháo pin ra khỏi máy, dùng lưỡi liếm nhẹ, nếu thấy hơi tê, đắng là còn điện, còn không bạn phải thay pin mới. Bạn cũng nên tăng độ tiếp xúc của pin với mainboard bằng cách cạo sạch các mảng bám hoặc sét gỉ nơi vị trí tiếp xúc giữa pin CMOS và mainboard.

Một nguyên nhân nữa có thể khiến máy tự khởi động đó là power managerment trong BIOS setup bị sai, bạn nên reset lại BIOS. Quạt CPU chạy yếu cũng có thể gây ra hiện tượng tự khởi động, bạn hãy kiểm tra quạt, nếu thấy quạt chạy yếu hãy thay ngay trước khi nó làm ảnh hưởng tới “sức khoẻ” con Chipset của bạn.

Tuy nhiên, kiểm tra như thế là chưa đủ. Trong quá trình kiểm tra phần cứng, RAM là một yếu tố rất quan trọng. Nếu RAM lỗi, hỏng sẽ ảnh hưởng không tốt đến máy. Để kiểm tra RAM, bạn tải phần mềm miễn phí Memtest86 tại địa chỉ www.memtest86.com hoặc phần mềm Gold Memory tại www.goldmemory.cz . Nếu bạn ngại tải phần mềm, cách nhanh nhất là mượn tạm một thanh RAM đang hoạt động tốt và thay thử, bạn sẽ biết ngay chất lượng của thanh RAM mà bạn đang sử dụng.

Nguồn bị hư là một nguyên nhân quan trọng khiến máy tự khởi động lại. Bạn nên kiểm tra nguồn cẩn thận để đưa ra quyết định quyết định. Việc máy phải hoạt động quá nhiều hoặc chạy quá nhiều ứng dụng cũng có thể khiến nguồn của máy bị quá tải. Hãy nhờ một người có chuyên môn kiểm tra nguồn giúp bạn.

Đó là những trường hợp thông thường, còn khi đọc câu hỏi của bạn chúng tôi chú ý đến một tình tiết đặc biệt: máy tự khởi động sau khi Ghost lại. Bạn hãy kiểm tra lại phần mềm.

Nếu bạn đang sử dụng Windows XP hoặc Windows 2000, hãy tiến hành kiểm tra ngay lại phần mềm bằng cách: đăng nhập với quyền Administrator, vào Control Pannel\Administrative Tools\Event Viewew để xem thông báo lỗi.

Việc thiết lập mặc định Windows NT/2000/XP sẽ khiến máy tự khởi động lại khi có lỗi liên quan đến hệ thống. Bạn có thể tắt tính năng này theo các bước:

+ Click chuột phải vào biểu tượng My Computer, chọn Properties, vào System Properties.

+ Chọn Tab Advanced, trong mục Start and Recovery, chọn Settings.

+ Bỏ dấu tùy chọn mục "Automatically Restart".

+ Nhấn OK để xác nhận thay đổi và khởi động lại.

Cẩn thận hơn nữa, bạn có thể cài lại Windows, chọn chế độ cài R (Repair) để Windows tự sửa lỗi hoặc cài mới toàn bộ hệ điều hành.

(Theo VTV)

Các tin khác

Theo kết quả nghiên cứu tháng 5/2007 của Trung tâm An ninh mạng Bkis, người sử dụng ADSL của Việt Nam có thể gặp rất nhiều nguy cơ về an ninh mạng.

Khi nhận được thông tin cảnh báo về động đất, sóng thần từ Viện Vật lý địa cầu, Bộ Bưu chính - viễn thông phải chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động chuyển thông tin cảnh báo đến các thuê bao di động trong khu vực bị ảnh hưởng dưới hình thức tin nhắn.

Người dùng Yahoo Messenger cần cảnh giác hơn với các liên kết được gởi từ danh sách liên hệ.

Hãng bảo mật Bitdefender vừa công bố một loại sâu mới mang tên Worm.Sohanat.Z lây nhiễm qua trình tin nhắn đa phương tiện Yahoo Messenger bằng cách dẫn dụ người dùng nhấn vào các liên kết.

Từ ngày 31.5, tập đoàn Greely Group (Canada) sẽ chuyển giao công nghệ và hợp tác cùng công ty Delta Technical Services trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông, thi công lắp đặt cáp quang bằng phương pháp Floatation, khoan ngầm (horizontal Directional Drilling), đặt đường ống dẫn khí, cáp điện, đường ống dẫn nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục