Hoà Lạc có thêm trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2024 | 2:48:15 PM

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.
Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc. Với 60.000 máy chủ, hơn 2.400 rack, diện tích mặt sàn 21.000m2, tổng công suất điện 30MW, Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc hiện là trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam.

Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Việt Nam được thiết kế công suất cao, gấp 2 lần mức trung bình, nhằm đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Theo đại diện Tập đoàn Viettel, đơn vị này đã áp dụng công nghệ mới nhất để xây dựng trung tâm dữ liệu (DC) xanh. Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc đang nắm giữ nhiều chứng chỉ xanh như tiêu chuẩn về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn về quản lý tác động môi trường, tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh lao động. Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên cam kết hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng 30% lượng điện tiêu thụ.

Phát biểu tại lễ khai trương, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, dữ liệu là tài nguyên quan trọng nhất của kinh tế số. Sự giàu có của một quốc gia trong tương lai được đo bằng dữ liệu. Dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu lớn sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất.

Bộ trưởng cho rằng, Viettel cũng như các nhà mạng viễn thông khác của Việt Nam phải có một tầm nhìn đúng về hạ tầng dữ liệu của một quốc gia để biến Việt Nam thành một Digital Hub của thế giới. Luật Viễn thông năm 2023 đã mở rộng phạm vi điều chỉnh bao gồm cả trung tâm dữ liệu và dịch vụ điện toán đám mây. "Chúng ta đã có luật, đã có quy hoạch hạ tầng ngành thông tin và truyền thông để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển hạ tầng dữ liệu, thể chế chính sách đã cơ bản đầy đủ, việc còn lại là nằm ở Viettel và các doanh nghiệp hạ tầng số", Bộ trưởng nói.

Ông đồng thời lưu ý, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng số đặt ra vấn đề bảo vệ chủ quyền dữ liệu quốc gia, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Việc có một hệ thống trung tâm dữ liệu an toàn, tin cậy và bảo mật cao nhất, công nghệ tiên tiến nhất như trung tâm dữ liệu của Viettel Hòa Lạc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền dữ liệu và bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam.

Theo ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, tập đoàn này sẽ không ngừng đầu tư cho các Trung tâm dữ liệu. Theo lộ trình, tới năm 2025, Viettel sẽ đầu tư, mở rộng quy mô lên 17.000 rack. Tới năm 2030, Viettel sẽ nâng quy mô lên 34.000 rack.

(Theo TPO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục