Nhân cách người thầy

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/11/2017 | 8:02:17 AM

YBĐT- Thầy cô! Hai tiếng ấm áp và thiêng liêng ấy không chỉ vang vọng trong tâm tưởng những cô cậu học trò còn đang ngồi trên ghế nhà trường mà trong bước đường khôn lớn, hành trang mang theo học làm người vẫn luôn có hình ảnh thầy cô và những lời dạy năm nào.

Usinxki - một nhà giáo dục danh tiếng từng nói: "Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Nhân cách cao quý ấy đã khai thông và dìu dắt con đường tri thức và phương cách sống của mỗi một người trò. 

Từ khi còn bé xíu, bố mẹ dắt chúng ta đến trường tin tưởng trao cho thầy cô giáo. Chúng ta đã được thầy cô dạy từ cách đánh vần từng chữ cái, dạy cách ngồi sao cho ngay, viết chữ sao cho thẳng, thưa gửi sao cho ngoan. Chữ viết xấu có tay cô cầm đưa, giọng nói ngọng có thầy rèn luyện. 

Rồi chúng ta lớn theo từng trang sách nhỏ và bóng dáng thầy cô tận tụy uốn nắn mỗi ngày. Thầy cô không chỉ giúp chúng ta hiểu một bài văn hay, giải một đề toán khó mà còn giúp chúng ta phát triển nhân cách, đạo đức để sau mỗi chuyến đò đầy luôn có những người học trò tài cao, đức trọng. Thầy cô cũng luôn là người khơi gợi và vun đắp ước mơ, hoài bão chân chính và tươi đẹp của học trò để một ngày nào đó từng cánh diều chở đầy ước vọng ấy bay cao…

Nhân cách của người thầy đâu chỉ ở trên bục giảng với bảng đen, phấn trắng và những bài học hay mà còn là lối sống giản dị giữa đời thường, như tấm gương trong cho lòng trò thêm sáng. Thầy cô dõi theo từng bước đường chúng ta đi, sẵn sàng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như chia sẻ khó khăn nếu chúng ta cần. Thầy vui sướng khi học trò vinh hiển, công thành danh toại và xót xa thắt lòng khi thấy trò gục gã trên con đường gian khó học làm người. Thời gian lặng lẽ trôi kéo theo bao biến cố thăng trầm, xin được ghi khắc trong lòng những lời dạy của cô thầy làm kim chỉ nam cho những con đường rộng dài phía trước…

"Mai sau dù có nên danh.
Lòng thầy vẫn mãi tâm thành hiến dâng,
Bảng đen phấn trắng tan dần.
Tình thầy luôn mãi muôn lần nhớ thương”.

Vũ Thị Huyền Trang

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục