Học sinh lớp 11 biến "Người lái đò sông Đà" thành game 3D hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 8:28:24 AM

Những mô tả của nhà văn Nguyễn Tuân về sông Đà "nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm" được tái hiện bằng hình ảnh, âm thanh sống động.

Người lái đò sông Đà phiên bản 3D
Người lái đò sông Đà phiên bản 3D

Mới đây, một video học Văn được chia sẻ rộng rãi trên các group học sinh, đồ hoạ đã khiến cư dân mạng bất ngờ bởi những ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại: nhập vai chơi game 3D Người lái đò sông Đà, dùng app "quét" sách ra kiến thức về Tô Hoài, Rừng xà nu… Những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng đều do các bạn học sinh lớp 11, 12 trường THPT FPT (Hà Nội) tham gia thực hiện cùng thầy cô.

Trong clip, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn của tác giả Nguyễn Tuân.

Người xem sẽ tự mình khảo sát vùng sông núi, vượt qua những thác ghềnh khúc khuỷu đầy hung dữ. Chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp thì những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc người xem.

Bạn Thu Hiền - một học sinh trải nghiệm tiết học 3D - cho biết: "Áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của em về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học này là chất xúc tác giúp em có thêm những trải nghiệm cá nhân, đối chiếu với ngôn ngữ của tác giả, dẫn dắt bình giảng của thầy cô tạo thành cảm xúc và kiến thức cho riêng mình".

Được biết, game 3D Người lái đò sông Đà do bạn Nguyễn Lân - học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội) thực hiện trong 3 tháng. Trong thời gian nghỉ hè sắp tới, Lân sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn.

Clip cũng cho thấy một phương pháp học Văn thú vị khác thời hi-tech khi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hoặc hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.

Bí mật của cách học này ẩn chứa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hóa nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học Ngữ văn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tác giả của cuốn giáo trình công nghệ, thầy Đoàn Mạnh Linh, cho biết: "Cuốn sách này hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên nó chỉ là phần bổ trợ chứ không thay thế việc học trên lớp của học sinh".

"Để có một bài học Văn công nghệ thế này, mất rất nhiều thời gian, công sức, phải bố cục bài giảng lại xem phần nào dùng công nghệ, phần nào giảng dạy truyền thống, làm slide tóm tắt, thu âm, làm clip, đăng tải lên ứng dụng…" - thầy Linh cho biết thêm.

(Theo VTV)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục