Chị Lê Hoàng Anh: Yêu thương và mạnh mẽ trên con đường thiện nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2020 | 7:49:42 AM

YênBái - Chị vừa vinh dự là 1 trong 400 đại biểu trên toàn quốc được ghi nhận tại chương trình Lễ tuyên dương "Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Dân vận Trung ương và các bộ, ngành tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua.

Chị Lê Hoàng Anh nhiệt huyết trong nhiều hoạt động thiện nguyện cho trẻ vùng cao, vùng sâu, vùng xa.
Chị Lê Hoàng Anh nhiệt huyết trong nhiều hoạt động thiện nguyện cho trẻ vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Chị Lê Hoàng Anh - Phó trưởng phòng Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), Trưởng nhóm Kết nối trẻ - một nhóm thiện nguyện gồm các bạn trẻ đang làm việc tại Hà Nội và Yên Bái vừa vinh dự là 1 trong 400 đại biểu trên toàn quốc được ghi nhận tại chương trình Lễ tuyên dương "Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Dân vận Trung ương và các bộ, ngành tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua. 

Chị cũng đồng thời là đại diện của Yên Bái tham dự Liên hoan Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện toàn quốc lần thứ 2 - năm 2020 do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức vào ngày 4 và 5/12.

Chị Lê Hoàng Anh đã cùng nhóm Kết nối trẻ vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái tài trợ các hoạt động thiện nguyện trong nước tại các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, trong đó có trẻ em tại tỉnh Yên Bái có hoàn cảnh nghèo khó để giúp các em vượt khó, vươn lên. 

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến 2020, chị cùng nhóm đã kết nối các chương trình tặng quà cho hàng nghìn lượt đối tượng hưởng lợi nhân các dịp lễ, tết, mùa đông, khai giảng năm học mới…; kết nối bảo trợ hàng tháng cho trên 150 trẻ em hoàn cảnh khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt được tới trường và đảm bảo cuộc sống ở mức cơ bản nhất; kết nối xây dựng 60 nhà tình nghĩa cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; kết nối khám, chữa bệnh cho 192 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo; kết nối cho trẻ em không phải bỏ học, hỗ trợ đồ dùng học tập và sinh hoạt 250 trường hợp; kết nối xây dựng 3 lớp học mầm non tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình cùng 1 công trình nước sạch tại xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình; trao tặng 2 lớp học bản lẻ cho trẻ em tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái; tổ chức các chương trình thăm và tặng quà cho trên 21.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các xã đặc biệt khó khăn như Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải; hỗ trợ gia đình trẻ em vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Kinh phí huy động tài trợ từ năm 2014 đến cuối năm 2020 là trên 11 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình hoạt động thiện nguyện, chị Lê Hoàng Anh cùng nhóm mình cũng đã khá thành công với hoạt động bảo trợ hàng tháng cho trẻ em và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa, mang đến sự hỗ trợ đều đặn, dài hơi cho đối tượng thụ hưởng. 

"Bản thân muốn dẫn dắt nhóm giúp đỡ các đối tượng yếu thế đánh thức năng lực và cải thiện cuộc sống bền vững nhờ tiếp cận đầy đủ các dịch vụ sẵn có và huy động nguồn lực xã hội hóa, lay động tình yêu thương của cộng đồng để giúp đỡ họ” - chị Lê Hoàng Anh chia sẻ. 

Tìm hiểu thân chủ 1 cách kỹ lưỡng từ nhiều nguồn tin; thiết lập mối quan hệ với những người có ảnh hưởng tới thân chủ để tiếp cận thân chủ dễ dàng; gắn kết thân chủ với trách nhiệm cùng nỗ lực với sự giúp đỡ và có cam kết; theo dõi, đánh giá kết quả quá trình hỗ trợ, nếu thân chủ không thay đổi cần cùng thân chủ tìm ra nguyên nhân và lập ra kế hoạch thay đổi tích cực hơn; kết nối chính quyền, người dân địa phương và họ hàng tạo mối quan tâm chung; thường xuyên khuyến khích thân chủ khi đạt những kỳ vọng tích cực hoặc hoàn thành 1 mục tiêu đã đặt ra; lắng nghe thân chủ và chuyện trò các vấn đề trong cuộc sống là đồng bộ các cách thức mà chị cùng nhóm thực hiện giúp đỡ đối tượng bảo trợ hàng tháng đạt hiệu quả. Bởi vậy, thiện nguyện hiệu quả sẽ không chỉ bằng yêu thương, còn cần cả những mạnh mẽ, quyết đoán lúc cần thiết.

Không chỉ là niềm hạnh phúc khi được "cho đi”, với trưởng nhóm Kết nối trẻ thì: "Hoạt động thiện nguyện còn là tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các tấm lòng nhân ái được sẻ chia, góp sức vào sự phát triển của cộng đồng, an sinh xã hội, trong đó đặc biệt là khơi dậy, vun đắp tinh thần trách nhiệm với cộng đồng cho thanh niên ở các thành phố lớn”. Hoạt động thiện nguyện hiệu quả và bền vững không phải ai cũng muốn là làm được. 

"Động lực lớn nhất là gia đình đã luôn ủng hộ và động viên cả trong công việc và hoạt động thiện nguyện để mình làm những việc dù không có lương nhưng lương tâm lại rất là cao. Mình chưa chắc đã giàu có nhưng thấy người khác khó khăn thì không thể không giúp đỡ” - ấy chính là động lực để Lê Hoàng Anh đã và sẽ bước tiếp con đường này một cách đầy yêu thương và mạnh mẽ hơn nữa.

Thu Hạnh

Tags Lê Hoàng Anh những tấm gương sáng thầm lặng thiện nguyện

Các tin khác
Phượng cũng chính là 1 trong 8 sinh viên khóa D42 của Học viện Cảnh sát nhân dân tốt nghiệp loại xuất sắc.

Nguyễn Hồng Phượng không chỉ là cán bộ Đoàn năng nổ mà còn là thủ khoa đầu vào lẫn đầu ra của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Từ niềm đam mê du lịch đến khát vọng đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng kinh tế, văn hóa và du lịch địa phương bền vững, 2 bạn Hoàng Đức Minh và Phạm Mai Phương đã có những ngày tháng không quên ở xa xôi đất Mù Cang Chải. Dưới đây là lời kể của 2 bạn với Kết nối trẻ - Báo Yên Bái.

Nguyễn Mạc Nam Trung hồi còn học tại trường Phổ thông Năng khiếu. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế, Nguyễn Mạc Nam Trung cho biết thành tích này phần lớn do cần cù, không phải là sự xuất chúng.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nghiên cứu khoa học - kỹ thuật với sự hỗ trợ từ giáo viên.

Từ năm học 2018 - 2019, đôi bạn Phạm Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Trần Quốc Anh - học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã ra mắt trợ lý ảo GitDo - một ứng dụng phần mềm học tập online cho học sinh với các chức năng tự động hóa nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo. Đây chỉ là một trong số hàng trăm các sáng kiến, giải pháp mà học sinh Yên Bái đã nghiên cứu, sáng tạo trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục