Nữ sinh người Dao Bàn Ngọc Quỳnh Anh nỗ lực lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 7:11:48 AM

YênBái - Cô học trò người dân tộc Dao Bàn Ngọc Quỳnh Anh - học sinh lớp 10, Trường THPT Cảm Nhân, huyện Yên Bình vừa giành giải 3 Cuộc thi sáng tạo video “Em cùng hành động xanh” do Tỉnh đoàn tổ chức. Mong muốn của em khi đến với cuộc thi là bằng những hành động nhỏ bé của mình lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần làm đẹp cuộc sống xanh.

Dù vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, song Quỳnh Anh đã ý thức được tầm quan trọng của BVMT. Xuất phát từ cuộc sống hàng ngày em chứng kiến việc người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật rồi không thu gom bao bì mà tiện tay vứt trực tiếp ra môi trường tự nhiên. Những hành động vô tâm đó của một bộ phận người dân có tác hại vô cùng xấu đến môi trường đất, nước và sức khỏe con người, để lại hậu quả mà thế hệ sau phải gánh chịu. 

Điều đó thôi thúc Quỳnh Anh thực hiện mong muốn lan tỏa ý thức BVMT đến cộng đồng. Khi biết đến Cuộc thi Sáng tạo video clip "Em cùng hành động xanh” hưởng ứng chiến dịch "Vì một triệu cây tre Việt” do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức, được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, Quỳnh Anh đã đăng ký tham gia, thực hiện quay video nêu lên thực trạng, tác hại của rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng thông điệp truyền tải đến người xem một cách dễ hiểu và dễ tiếp cận nhất, mang lại hiệu quả tuyên truyền cao.

Từ hơn 50 video dự thi có nội dung khác nhau về môi trường, ý thức BVMT tham dự Cuộc thi, 10 nội dung đã được chọn trong đó video dự thi của Quỳnh Anh với nội dung câu chuyện chia sẻ về tình trạng rác thải và tác hại bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại địa phương đã giành giải 3.

Trong quá trình thực hiện clip em đã gặp rất nhiều người dân để trò chuyện, tìm hiểu và chia sẻ với họ về hậu quả của việc vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật nói riêng, rác thải nói chung bừa bãi; tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay BVMT sống. Thông qua Cuộc thi em cũng đã giới thiệu về cách làm hay của địa phương mình khi xây dựng những bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên mỗi cánh đồng. 

Quỳnh Anh chia sẻ: "Em rất buồn khi thấy con suối nhỏ nước trong vắt gần nhà trước đây trong sạch bao nhiêu giờ phải oằn mình gánh chịu lượng lớn bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần đó mà còn làm xấu đi cảnh quan môi trường”. Được biết, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, một số địa phương như Xuân Lai, Cảm Nhân của Yên Bình đã thiết kế bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật có nắp đạy, có lỗ thông để tiện cho việc xử lý rác. 

Không chỉ trong Cuộc thi, Quỳnh Anh còn thường xuyên vận động người thân, bạn bè thực hiện việc BVMT từ những hành động nhỏ như trồng cây, phân loại rác thải phân hủy, rác thải tái chế ngay trong gia đình, thôn xóm. Mỗi cuối tuần hoặc khi có thời gian rảnh Quỳnh Anh lại cùng bạn học nhặt rác, dọn dẹp khuôn viên nhà trường cũng như xung quanh nơi em sinh sống. 

Thầy Nguyễn Văn Quyền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cảm Nhân cho biết: "Nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền ý thức BVMT cho học sinh trong các giờ học, giờ ngoại khóa, ngoài ra nhà trường cũng tổ chức các buổi sinh hoạt, lao động thu gom rác thải khu trường học, khu dân sinh”.

Được biết, Quỳnh Anh không chỉ sôi nổi trong các hoạt động Đoàn, hoạt động xã hội mà còn có thành tích học tập và rèn luyện tốt, ngoan ngoãn được bạn bè, thầy cô yêu quý. Những hành động đẹp của em đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, lan tỏa tình yêu môi trường đến cộng đồng, đặc biệt là các bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.  

Bích Liên

Tags nữ sinh Ngọc Quỳnh Anh bảo vệ môi trường Cuộc thi sáng tạo video “Em cùng hành động xanh”

Các tin khác
Nguyễn Thị Nhài bảo vệ đồ án tháng 1/2021.

Nguyễn Thị Nhài (sinh năm 1998) là nữ sinh duy nhất tốt nghiệp xuất sắc chương trình đào tạo kỹ sư hệ 4,5 năm của trường Đại học Xây dựng năm 2021.

Bộ áo mưa tự chế trông vô cùng 'quý tộc'.

Túi bóng được nam sinh sáng tạo làm áo mưa với phong cách rất 'quý tộc'.

“Chưa bao giờ em nhặt được số tiền lớn như vậy... Em cũng sợ bản thân tham số tiền đó. Sau đó em bình tĩnh lại, ngồi ôm bọc tiền xem có ai đến tìm để trả” - nữ sinh trả lại nửa tỷ đồng cho người đánh rơi nói.

Đào Vũ Triều Hân xuất sắc chinh phục học bổng hơn 7 tỷ đồng của Đại học Stanford. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đam mê lập trình, Đào Vũ Triều Hân quyết tâm đăng kí vào đợt tuyển sinh sớm của Đại học Stanford và đã xuất sắc chinh phục học bổng hơn 7 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục