Sách giải - con dao hai lưỡi

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chào các bạn! Chắc các bạn đang thắc mắc tôi là ai. Tôi là ai điều đó không quan trọng, chỉ cần các bạn quan tâm đến những dòng tâm sự này của tôi.

Tôi mong các bạn hãy tự hào với chính sức học và năng lực của mình, tức là các bạn đừng ỷ lại vào “sách giải”. Có thể hiện giờ các bạn không tin, nhưng rồi các bạn sẽ hối hận và đến lúc đó thì đã quá muộn! Tôi xin công nhận rằng, sách giải thật sự có lợi nhưng đó là một “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn biết cách sử dụng thì nó sẽ giúp bạn có một cánh thức học tập tốt, nhưng ngược lại, nếu bạn không biết sử dụng thì sẽ có ngày chính bạn bị hại. Các bạn hãy thử tự mình làm lại một bài tập Toán, Hóa, Vật lý hoặc Anh văn… trước đây bạn đã từng làm rất nhanh mà không cần bất cứ một sự trợ giúp nào. Tôi dám chắc rằng, với một số bạn thì với lượng kiến thức mà mình có sẽ không làm được! Tôi cũng từng lệ thuộc vào sách giải như vậy, nhưng khi học đến lớp 8, tôi đã nhận ra rằng, sức học của tôi càng ngày càng kém. Khi đó tôi mới chợt nhận ra, mình đã quá sao nhãng việc tự tìm tòi, tự  học tập.

Vì vậy, đừng quá chăm chăm sử dụng sách giải! Chỉ khi các bạn tự mình vượt qua được ngưỡng này thì mới thật sự được cha mẹ, thầy cô tin yêu. Tôi biết, việc này không phải là dễ, nhưng cũng đừng vì thế mà các bạn buông xuôi. Hãy cố lên, hãy tự vượt qua chính mình! Các bạn không dốt, song có điều, các bạn chưa biết cách gợi mở trí thông minh và phương pháp học tập của mình. Tôi tin, tập thể lớp mình nói riêng và các bạn học sinh nói chung sẽ vượt qua được thử thách này!

 Nhất Vinh
(Lớp 9A, Trường PTCS Minh Khai,  TP Yên Bái)

Các tin khác
Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục