Nam sinh trường làng là thủ khoa kỳ thi của Bách khoa Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 9:45:51 AM

Nguyễn Xuân Duy Thắng, học sinh THPT Ứng Hòa B, ngôi trường có đầu vào thuộc nhóm thấp nhất Hà Nội, là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy với 96,49/100 điểm.

Duy Thắng trong bộ ảnh kỷ yếu ở trường. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Duy Thắng trong bộ ảnh kỷ yếu ở trường. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với hơn 7.000 thí sinh dự thi, điểm trung bình là 53,94 và chỉ 6 em đạt trên 90 điểm, Thắng chắc suất trúng tuyển ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Xác định học sâu tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) để xét tuyển đại học từ lớp 10, Duy Thắng chú trọng việc học trên lớp để có nền tảng kiến thức tốt. Ngoài ra, Thắng học thêm mỗi môn hai buổi một tuần với thầy cô. Năm lớp 12, đặt mục tiêu vào Bách khoa, Thắng đăng ký thêm một khóa online hướng dẫn ôn tập, chủ yếu về tư duy đọc hiểu và tư duy khoa học cho kỳ thi riêng của trường.

Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức thi đánh giá tư duy trên máy tính. Thí sinh làm bài trắc nghiệm trong 150 phút, trong đó phần Tư duy toán học 60 phút, Đọc hiểu 30 phút, Tư duy khoa học/giải quyết vấn đề 60 phút. Các câu hỏi được thiết kế theo thang đo tư duy với ba mức tái hiện, suy luận và bậc cao.

Thắng nhận định đề thi của Bách khoa lạ, không dễ nhưng cũng không quá khó. Ở phần Toán, nam sinh thấy có phần nhẹ nhàng hơn đề thi tốt nghiệp THPT bởi ít câu hỏi hóc búa. Tuy nhiên, đề cần tư duy cùng tốc độ làm bài nhanh hơn.

"Với đề thi tốt nghiệp, những bạn học tốt Toán, luyện đề nhiều có thể xử lý 30-40 câu đầu trong 30 phút rồi dành một tiếng sau đó để giải quyết khoảng 10 câu khó còn lại. Nhưng ở đề đánh giá tư duy, số câu nhận biết gần như không có, thí sinh buộc phải phân phối thời gian đều và đẩy nhanh tốc độ làm bài", Thắng nói.

Không nhớ hết đề phần Đọc hiểu nhưng Thắng ấn tượng với một đoạn văn bản nói về tình mẫu tử, yêu cầu thí sinh dùng kiến thức Ngữ văn và khai thác dữ liệu sẵn có để trả lời các câu hỏi.

Đề còn có những văn bản khoa học, giống như một phần của bài báo khoa học với câu hỏi chọn đúng hoặc sai, điền hay kéo/thả đáp án. Phần này gồm kiến thức ở ba môn Lý, Hóa, Sinh và lĩnh vực Công nghệ.

Với 96,49 điểm thi đánh giá tư duy, Thắng không còn áp lực ở kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra cuối tháng 6. 

MQ - VNE

Các tin khác
Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục