Nam sinh giành huy chương vàng, vào top 7 Olympic Hóa quốc tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2023 | 3:01:52 PM

Được gọi là "thần đồng Hóa học", nhưng Đinh Cao Sơn, chủ nhân tấm huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế không thích tên gọi này.

Đinh Cao Sơn, huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đinh Cao Sơn, huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đinh Cao Sơn, lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Hà Tĩnh, là một trong ba học sinh Việt Nam đạt huy chương vàng ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IchO) tại Thụy Sĩ, tối 24/7. Sơn có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khi được xướng tên đạt huy chương vàng, nam sinh Hà Tĩnh ôm chầm lấy các bạn bên cạnh chia vui, sau đó gọi điện về cho bố mẹ ở nhà.

Sơn nhìn nhận bản thân có sở trường ở các môn tự nhiên, gồm cả Toán, Vật lý, Hóa học nhưng đam mê nhất với môn Hóa. "Em đặc biệt thích các bài tập thí nghiệm thực hành, muốn chứng kiến quá trình các chất hóa học phản ứng với nhau", Sơn trả lời VnExpress, sáng nay.

Sơn cho biết lần chinh phục đáng nhớ nhất là cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 11. Lần đầu tiên ra đấu trường lớn, Sơn thấy ngợp và "khó nhằn", nhất là khi thi thực hành, bởi xung quanh là những đối thủ giỏi đến từ nhiều trường chuyên trong cả nước. Năm đó, Sơn giành giải nhì. Sang lớp 12, khi không còn là "lính mới", Sơn tự tin hơn và giành giải nhất, được chọn vào vòng xét chọn đội tuyển thi quốc tế. Trước đó, nam sinh nhiều lần giành giải nhất cấp tỉnh môn Hóa học từ lớp 9 đến nay.

Theo nam sinh, bí quyết để học tốt Hóa học nói riêng và các môn tự nhiên nói chung là luôn tìm tòi các kiến thức mới ngoài sách giáo khoa. Sơn thường lên mạng để đọc, cũng như luyện thêm đề thi. Chàng trai cũng không bó buộc mình phải học vào một khung giờ nhất định mà chọn thời điểm cảm thấy thoải mái nhất. Theo Sơn, khi học quan trọng nhất là nhập tâm, lúc này "càng học càng thấy cuốn". Những lúc mệt mỏi, Sơn đạp xe để thư giãn.

Khi được chọn là một trong 4 học sinh đại diện cho đoàn Việt Nam đi thi Olympic Hóa học quốc tế tại Thụy Sĩ, nam sinh tự nhủ cần nỗ lực để "mang lại một điều gì đó".

Sơn đánh giá đề thi năm nay khó, các câu hỏi đề cập tới nhiều vấn đề khoa học hiện đại như bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo... Nam sinh thi trong hai ngày, mỗi ngày làm bài trong 5 tiếng, và luôn tận dụng hết thời gian cho phép để hoàn thành, rà soát lại bài.

"Em rất vui, tự hào vì được cống hiến hết mình, mang lại thành tích cao cho đoàn. Nhưng qua cuộc thi, em thấy còn phải phấn đấu nhiều", Sơn nói, nhìn nhận mạnh về lý thuyết, thực hành cũng đạt điểm khá tốt nhưng vẫn còn khoảng cách với các thí sinh xếp trên.


Đinh Cao Sơn (thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên của đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế tổ chức ở Thụy Sĩ. 

Thầy Lê Phi Hùng, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh, đánh giá Sơn thông minh, khiêm tốn và điềm đạm.

"Trong học tập, em ấy có sự đầu tư bài bản, lên kế hoạch chỉn chu cho từng môn. Khi làm bài Sơn luôn thể hiện sự chắc chắn nên khẳng định được bản thân qua các kỳ thi", thầy Hùng nói.

Sơn là học sinh thứ hai của tỉnh Hà Tĩnh giành huy chương vàng quốc tế Hóa học, sau Phan Xuân Hành năm 2022.

Được thầy cô, bạn bè gọi là "thần đồng Hóa học" nhưng Sơn không thích tên này. Nam sinh nói kiến thức là vô hạn, mình như một hạt cát nhỏ giữa đại dương và "muốn chỉ là một người bình thường".

Với các thành tích trong nước và quốc tế, Sơn được nhiều đại học lớn tuyển thẳng. Nam sinh nói vẫn đang tìm hiểu, chưa quyết định chọn trường nào. Dự kiến sắp tới của Sơn là học thêm ngoại ngữ mới để bổ trợ cho việc học.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục