“Lam Làm” - Dự án nhân văn của học sinh chuyên Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2023 | 8:12:13 AM

YênBái - “Lam Làm” là một dự án từ thiện gây quỹ qua hình thức Workshop (thảo luận, trao đổi kiến thức) do nhóm học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái sáng lập và điều hành nhằm đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng. Workshop sẽ trở thành cầu nối giữa những "cặp lá lành" với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống.

80% lợi nhuận của các buổi Workshop sẽ được ban tổ chức gửi đến các tổ chức, quỹ từ thiện.
80% lợi nhuận của các buổi Workshop sẽ được ban tổ chức gửi đến các tổ chức, quỹ từ thiện.

Trong không gian xanh mát của quán Cafe Khởi Space ở số 1, ngõ 1026, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, các bạn trẻ đã được tham gia trải nghiệm một Workshop vô cùng thú vị lần đầu tiên có tại Yên Bái với chủ đề "Kết”. 


Nội dung chính tại chương trình là mỗi người tham dự sẽ được tự do lựa chọn các loại hạt, vật liệu và chất liệu ưa thích để xâu chuỗi thành các sản phẩm như: vòng tay, vòng cổ, nhẫn… xinh xắn, mang đậm cá tính của riêng mình. 




Đối tượng của Workshop hướng tới tất cả mọi người, song dưới sự quan sát thực tế thì trẻ em và các bạn học sinh là nhóm đối tượng lớn nhất. Với chủ đề "Kết” lần này, các bạn trẻ mong muốn mỗi người tham dự nên sống chậm lại, tạm bỏ xuống chiếc điện thoại thông minh, cùng tạo ra sự gắn kết giữa người với người, đem lại những khoảnh khắc gần gũi từ những chuỗi hạt trên tay. 


Chia sẻ về dự án lần này, em Nguyễn Thái Bình – học sinh lớp 12 Anh - Trung, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: "Dự án "Lam Làm”của chúng em ra đời với mục đích giúp đỡ và đồng hành với những hoàn cảnh đặc biệt trong cuộc sống, đồng thời mong muốn tiếp cận với mô hình mới là "Workshop” - nơi mọi người có cơ hội được trải nghiệm hoạt động mới và phát huy sức sáng tạo của mình thông qua việc làm những sản phẩm thủ công. Chúng em chọn hình thức gây quỹ qua Workshop với hi vọng mang lại những trải nghiệm thú vị bằng cách tạo ra những sản phẩm thủ công trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời kết nối mọi người tới gần nhau hơn". 



"Để tổ chức được một buổi Workshop, chúng em đã ấp ủ, suy nghĩ để có ý tưởng, sau đó bàn bạc và thống nhất với các thành viên trong nhóm. Tất cả các công việc được triển khai và thực hiện trong thời gian một tuần và tới nay, buổi Workshop đã thành công ngoài mong đợi. Chúng em thực sự đã rất vui khi đã có hơn 130 người đã tới dự và tham gia hoạt động này. Hiện tại, 80% lợi nhuận của buổi Workshop sẽ được chúng em sử dụng để ủng hộ cho những bệnh nhi khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, Bình cho biết.




Những người có nhu cầu tham gia buổi Workshop sẽ gửi đơn đăng ký với ban tổ chức thông qua trang fanpage của chương trình với mức giá 75 ngàn đồng/người bao gồm 1 vé tham dự Workshop và 1 đồ uống tự chọn. Khi dự án được triển khai lâu dài, 80% lợi nhuận của các buổi Workshop sẽ được ban tổ chức gửi đến các tổ chức, quỹ từ thiện như: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, BCNV (Mạng lưới Ung thư Vú Việt Nam), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... 


Em Nguyễn Bảo Linh ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em được xâu những hạt cườm nhỏ xinh để tạo ra những chiếc vòng đeo tay cho riêng mình. Bản thân em vừa có thêm những trải nghiệm mới rất thú vị, vừa giúp em và ba mẹ có thêm kỉ niệm đáng nhớ, lại vừa có thể góp một phần kinh phí để ủng hộ cho những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hơn em. Hi vọng rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sự kiện như thế này tổ chức để em có thể tiếp tục tham gia”. 


>> Những nữ thanh niên tiêu biểu ở Yên Bái



Mô hình thông thường của những buổi Workshop thường phải hoạt động theo tập thể, thế nhưng, bằng những ý tưởng sáng tạo, tư duy đổi mới, nhóm các bạn trẻ đã tạo không gian riêng tư cho mọi người làm việc nhằm đem lại sự thoải mái, tập trung. Trong quá trình sự kiện diễn ra, các thành viên trong nhóm cũng đã nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ người tham gia ở các khâu thực hiện để đem lại những trải nghiệm tốt nhất.


Em Nguyễn Thái Bình cho biết thêm: "Bên cạnh mục tiêu chính là gây quỹ từ thiện, buổi Workshop là cơ hội để mỗi người tham gia sống chậm lại, cùng trò chuyện, thư giãn và phát huy sức sáng tạo, trí tưởng tượng với những người thân trong gia đình. Đây cũng là dịp để xây dựng, bồi đắp thêm sự bền chặt với những mối quan hệ xung quanh, là khoảnh khắc để các bạn nuôi dưỡng tình yêu với chính mình. Hơn cả, chúng em muốn thông qua Workshop sẽ trở thành cầu nối giữa chúng ta - những "cặp lá lành" với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống. Sự gắn kết chính là mục đích chính của chúng em và điều đó được thể hiện ngay từ tên của buổi Workshop - "Kết”.



 

Dù mới chỉ bắt đầu song trong tương lai, các thành viên trong nhóm đều mong muốn Dự án được duy trì và phát triển. Chủ đề của các Workshop sẽ được thay đổi luân phiên nhằm tạo ra những trải nghiệm đa dạng đối với các đối tượng tham gia. Qua đó sẽ ngày càng lan toả hơn ý nghĩa nhân văn của Dự án, tạo ra cơ hội mang đến những điều tốt đẹp hơn với những mảnh đời còn kém may mắn trong cuộc sống. 


Thu Trang

Tags Lam Làm Dự án nhân văn học sinh chuyên Nguyễn Tất Thành Yên Bái

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục