Nam sinh chuyên Toán Yên Bái đạt 8.5 IELTS ngay lần thi đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2023 | 6:10:55 PM

YênBái - Nguyễn Hồng Quân, học sinh đầu tiên của Yên Bái đạt 8.5 IELTS, chăm chỉ đọc báo và xem chương trình bằng tiếng Anh mỗi ngày.

Nguyễn Hồng Quân. Ảnh: THPT chuyên Nguyễn Tất Thành
Nguyễn Hồng Quân. Ảnh: THPT chuyên Nguyễn Tất Thành


Nguyễn Hồng Quân là cựu học sinh lớp chuyên Toán K31, trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Dù học chuyên Toán, nam sinh đạt nhiều giải thưởng môn Tiếng Anh, cao nhất là giải nhất thi học sinh giỏi tỉnh và giải ba quốc gia năm lớp 12.

Trước đó, nam sinh đạt 8.5 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên khi vừa kết thúc năm lớp 11. Trong đó, Quân đạt kỹ năng Listening (Nghe) và Reading (Đọc), 7.5 ở kỹ năng Writing (Viết) và Speaking (Nói).

"Đây là kết quả của quá trình tự học và trau dồi lâu dài, xuất phát từ niềm yêu thích với những bộ phim tiếng Anh và mong muốn có thể giao tiếp với người nước ngoài" Quân nói.

Quân nhìn nhận học tiếng Anh rất cần thiết bởi đây là là cánh cửa đến những cơ hội học tập và việc làm tốt. Vì vậy, em luôn tranh thủ tận dụng và tìm kiếm cơ hội cải thiện tiếng Anh.

Được gia đình tạo điều kiện, Quân bắt đầu ôn thi IELTS ngay từ đầu năm lớp 10. Ngoài ra, Quân tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh để được trau dồi kiến thức với thầy cô và các bạn top đầu của lớp chuyên Anh.

Với Reading, Quân không có thủ thuật hay mẹo nào khi làm bài. Nam sinh cho hay chỉ sử dụng vốn từ đã được tích lũy và khả năng đọc hiểu để làm tuần tự từng bài.

"Hàng ngày em đọc báo khá nhiều", Quân chia sẻ. Theo nam sinh cập nhật tin tức từ báo chí nước ngoài là cách tốt để xây dựng vốn từ và tăng khả năng đọc. Em thường đọc The Guardian - một tờ báo của Anh, về nhiều chủ đề như khoa học, công nghệ và kinh doanh hay các vấn đề quốc tế khác.

Với Listening, Quân đánh giá đây là bài thi dễ nhất trong số bốn kỹ năng của IELTS. Tuy nhiên, vì thí sinh chỉ được nghe một lần khi làm bài, người nghe cần tập trung cao độ để xác định từ khóa quan trọng của câu hỏi. Nam sinh luôn take note (ghi chép nhanh) những từ có liên quan trong bài nghe và chỉ ghi tắt cụm từ đầu trong bài để không bỏ lỡ những thông tin sau.

Để nâng cao kỹ năng nghe, Quân thường xem chương trình TED Talk hay TED Ed. Đây đều là những nguồn luyện nghe dễ tiếp cận, đa dạng chủ đề, cung cấp nhiều kiến thức và cụm từ hay cho người học tiếng Anh. Ngoài ra, nam sinh cũng tìm các video có đồ họa đẹp về những chủ đề gần gũi xung quanh mình để nghiên cứu.

Thời gian chuẩn bị thi IELTS, Quân thường ôn từ 5 tới 6 tiếng mỗi ngày, chia đều sáng, chiều, tối. Nhờ chăm chỉ và đúng phương pháp làm bài, Quân dễ dàng đạt điểm tuyệt đối cho hai kỹ năng Đọc và Nghe.

Bài thi mà Quân cho là khó nhất là Writing. Đây là kỹ năng khó cải thiện điểm trong thời gian ngắn. Ngoài ra, nếu gặp phải chủ đề không quen thuộc trong bài thi, thí sinh sẽ mất thời gian lên ý tưởng cho bài viết và tìm từ vựng, khiến bài viết khó đạt điểm cao.

Để đạt yêu cầu ở kỹ năng Viết và Nói, theo Quân, điều đầu tiên vẫn phải là có khả năng đọc và nghe tốt.

"Khi đọc và nghe mình sẽ học được những ý tưởng của họ. Mình cũng học được những cách nói trang trọng và không trang trọng để dùng trong bài", Quân nói.

Vừa học lớp chuyên Toán, vừa thi học sinh giỏi tiếng Anh, Quân cho biết dành nhiều thời gian cho tiếng Anh hơn một chút. Với Toán và các môn khác, nam sinh tranh thủ học và tập trung cao độ khi có thời gian.

Thầy Nguyễn Trọng Nghĩa, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Toán K31, nhận xét học trò tự giác, chủ động nên không gặp khó trong việc cân đối thời gian cho các môn học.

"Quân học đều tất cả các môn chứ không riêng gì Toán và Tiếng Anh. Điểm trung bình của em luôn rất cao, gần 10 phẩy", thầy Nghĩa nói. Nhờ thành tích học tập nổi trội và tích cực tham gia hoạt động phong trào, nam sinh được chọn là một trong 10 Công dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2022. Em cũng là người trẻ nhất nhận danh hiệu này.

Nam sinh cho biết sẽ tận dụng lợi thế về Toán và Tiếng Anh để đạt kết quả tốt nhất khi theo học Kinh doanh quốc tế tại trường Đại học Ngoại thương trong 4 năm tới.

Được biết, Nguyễn Hồng Quân cũng là người trẻ tuổi nhất trong số 10 gương mặt "Công dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2022". Thành tích của Quân được ghi nhận khi đó là 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi  (tính đến tháng 3/2023), đạt giải Khuyến khích môn Tiếng Anh cấp quốc gia, Huy chương vàng Kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, có thành tích xuất sắc trong chiến dịch thiện nguyện "Nụ cười trao em". 

Cùng 9 công dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2022, Quân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên, tỉnh Yên Bái khen thưởng danh hiệu này cho các cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 

V.T (BT-  VnExpress)

Tags Nam sinh chuyên Toán Yên Bái IELTS Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục