Vũ Thanh Bình – thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2023 | 3:19:12 PM

YênBái - Em Vũ Thanh Bình- học sinh lớp 12 T2, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái là điển hình xuất sắc vừa được Tỉnh đoàn Yên Bái tặng bằng khen đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023”.

Vũ Thanh Bình (áo vest đen) tham gia Cuộc thi sáng tạo trẻ quốc gia.
Vũ Thanh Bình (áo vest đen) tham gia Cuộc thi sáng tạo trẻ quốc gia.

Trong 2 năm bậc THPT vừa qua, Vũ Thanh Bình đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện đạt nhiều thành tích cao trong học tập, cũng như các giải cao trong các cuộc thi sáng tạo của tuổi trẻ, các hoạt động tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Hằng năm, Em Bình đều được xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. 

Ngay từ năm học đầu THPT, Vũ Thanh Bình là đồng tác giả với bạn Trương Đức Việt xây dựng đề tài nghiên cứu thiết bị cứu nạn, cứu hộ sử dụng cho nhà cao tầng đã được trao giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. 

Ý tưởng, giải pháp thiết kế cụ thể của đề tài là điều khiển drone (thiết bị bay) mang theo đầu dây cáp, bay qua tòa nhà và thả đầu dây xuống phía bên kia của tòa nhà, cố định đầu dây ở mặt đất; sử dụng hệ thống tời tự hành đưa nhân viên cứu hộ và phương tiện đi lên tiếp cận tòa nhà tại vị trí thích hợp; nhân viên cứu nạn cứu hộ sẽ ổn định người dân và triển khai các phương án cứu hộ, lắp đặt thiết bị cứu nạn cứu hộ như ống tuột, dây thoát hiểm để đưa người dân xuống mặt đất an toàn. 

Theo thiết kế, động cơ thiết bị có thể mang được tải trọng từ 150kg - 400kg với tốc độ khoảng 1 m/s, cho tòa nhà có chiều cao trên 100m. 

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, ý tưởng của đề tài có tính thực tiễn, tính mới, sáng tạo và nhân văn, hướng đến sự an toàn, yên tâm cho người dân.

Em Vũ Thanh Bình, đại diện tác giả đề tài hào hứng chia sẻ: "Qua các kênh thông tin, chúng em được biết có nhiều vụ hỏa hoạn gây ra hậu quả vô cùng thương tâm, đặc biệt là các vụ hỏa hoạn xảy ra ở các chung cư, tòa nhà cao tầng, gây ra tâm lý bất an cho người dân. Chúng em đã lên ý tưởng thiết kế một thiết bị cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ sử dụng để đi lên tầng cao của nhà cao tầng và triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ, đưa người dân đi xuống. 

Khi bắt đầu thực hiện ý tưởng này, chúng em cũng gặp khá nhiều khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn Hà Mạnh Khương và các chuyên gia từ Trung tâm Đào tạo kỹ năng STB, chúng em đã từng bước tháo gỡ từng khó khăn đó, dần dần thấy được sự cần thiết, tính khả thi của đề tài”. 

Tiếp nối niềm đêm mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo các giá trị hữu ích cho cộng đồng, năm 2023, Vũ Thanh Bình tiếp tục là tác giả Dự án nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và ứng dụng bàn tay rô bốt sửng dụng nguồn năng lượng vãng lai. Với tính năng ứng dụng cao, hữu ích trong đời sống, Dự án đã đạt giải Nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật danh cho học sinh trung học cấp tỉnh Yên Bái năm học 2022 – 2023. 

Không chỉ xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học, Vũ Thanh Bình còn là đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ. Em luôn là tình nguyện viên tiêu biểu của chương trình "Bánh chưng xanh - Tết sum vầy”,"Ngôi nhà cho em”, của Chương trình "Hiến máu nhân đạo”, "Ngày chủ nhật xanh”, "Trao quà nhân dịp 27/7”, "Tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, hay hoạt động "Tháng thanh niên”, chương trình "Tiếp sức mùa thi”, "Áo ấm cho em”  nhằm hỗ trợ các trẻ em vùng sâu vùng xa có áo ấm trong mùa đông buốt giá… do Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ, Thành đoàn Yên Bái tổ chức, phát động.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid -19 bùng phát dữ dội, diễn biến phức tạp, Vũ Thanh Bình đã tích cực tham gia và hỗ trợ trong hoạt động "Shipper áo xanh”, "Tiếng loa thanh niên - phòng chống dịch bệnh COVID-19” và "Túi thuốc an sinh” cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và bằng những việc làm cụ thể, như thăm hỏi, động viên, vận động cùng đoàn viên thanh niên thành phố kêu gọi các mạnh thường quân chung tay góp sức ủng hộ "Trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán năm 2022”. 

Bình cũng là thành viên tham gia và ủng hộ tích cực cho chuyến thiện nguyện "Gửi nắng vàng – đón xuân sang” tại Trường Tiểu học Tà Ghênh, Nậm Có, Mù Cang Chải do Công đoàn, Đoàn trường và Câu lạc bộ Légal, Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức vào đầu năm 2023. Cùng với đó, Vũ Thanh Bình còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, là thành viên nòng cốt trong đội bóng chuyền của nhà trường, tham gia chủ nhiệm Câu lạc bộ Thể thao, có ý thức và trách nhiệm trong mọi phong trào và các hoạt động tập thể. 

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ nhận xét:" Trong những năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ đã song song thực hiện thành công việc giáo dục đào tạo học sinh mũi nhọn gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Kết quả đó được minh chứng bằng ngày càng có nhiều những em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, chất lượng giáo dục của nhà trường được đánh giá ngày càng được nâng lên. Tiêu biểu là tấm gương em Vũ Thanh Bình, hiện là học sinh lớp 12 T2. Bình là học sinh gương mẫu trong học tập, say mê nghiên cứu khoa học và đã chế tạo những sản phẩm có tính ứng dụng cao, đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh. 

Em Bình còn là đoàn viên thanh niên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, lan tỏa tinh thần, sức trẻ muốn và được cống hiến vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng”.




Thành tích của Vũ Thanh Bình qua các cuộc thi

Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, Vũ Thanh Bình, nhiều năm qua luôn được công nhận là học sinh "3 tốt". Đặc biệt, trong năm 2023, em Bình được Tỉnh đoàn Yên Bái tặng bằng khen đạt danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023”; đạt giải thưởng "Cánh cung đỏ năm 2023”; Giải Nhất cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức; Giải Triển vọng cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Bình cũng được Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam tặng giấy khen có thành tích đạt Giải Triển vọng Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh năm học 2022 – 2023; Thành đoàn Yên Bái tặng Giấy khen vì  đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023). 

Thành tích và những sự ghi nhận này sẽ là động lực để Bình tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, chinh phục những đỉnh cao tri thức, phát huy tốt đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong khoa học tạo ra những dự án, sản phẩm có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy cộng đồng cùng phát triển.

Nguyễn Thanh Nghị (Trung tâm TT-VH thành phố Yên Bái)

Tags Vũ Thanh Bình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Trường THPT Nguyễn Huệ thành phố Yên Bái Tỉnh đoàn Yên Bái bằng khen

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục