Nick name cho cả gia đình

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Chắc hẳn ít nhất cũng đã một lần bạn nghe thấy từ "nick name". Nói một cách đơn giản, dễ hiểu thì đó là biệt danh ấy mà. Tớ thấy mình thật may mắn khi được sinh ra trong một gia đình êm ấm như thế này. Xung quanh tớ có ba thiên thần thật đặc biệt, họ luôn tạo cho tớ sự ngọt ngào, thú vị trong cuộc sống.

Học sinh Trường THCS Túc Đán, xã Túc Đán (Trạm Tấu) học thêm tại Thư viện nhà trường. (Ảnh: Văn Tuấn)
Học sinh Trường THCS Túc Đán, xã Túc Đán (Trạm Tấu) học thêm tại Thư viện nhà trường. (Ảnh: Văn Tuấn)

Từ hồi bé, mọi người đã gọi tớ là "Còi". Tại vì tớ gầy nhom, không chịu ăn lại còn hay ốm yếu. Có lần, tớ bị viêm phế quản, ho liên miên, bố mẹ tìm mọi cách để chạy chữa cho tớ. Những lần tớ sốt cao, bố mẹ không thể chợp mắt được và lo lắng cho tớ rất nhiều. Đấy là biệt danh từ bé, giờ tớ lớn hơn nên cũng ít người gọi như vậy. Nhưng thỉnh thoảng các bác, chú dì, anh chị... lại gọi cái biệt danh đó. Mỗi lần như thế là tớ lại vui vui, vì tớ biết mình đang được nhắc đến, đang được xuất hiện trong trái tim mọi người.

Tớ muốn đặt cho mẹ biệt danh là: "Mẹ đảm đang". Mười mấy năm qua, mẹ vẫn âm thầm chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ của ba bố con tớ một cách chu đáo. Mẹ bận rộn với công việc nhưng vẫn tranh thủ nấu những món ăn ngon. Mẹ cũng dạy tớ cách nấu ăn, cách trình bày món ăn sao cho hợp lý và đẹp mắt. Mẹ hiểu tâm tư của tớ trong cái tuổi "ẩm ương" này. Nhiều lần mẹ giúp tớ giải quyết những vấn đề mà tớ cho là rắc rối. Bằng kinh nghiệm sống và sự từng trải của mình, mẹ đã cho tớ biết bao lời khuyên vô cùng quý giá. Nhờ có mẹ mà tớ thấy mình luôn được quan tâm.

Tớ muốn gọi bố là: "Bố biết tuốt". Khi tớ hỏi bất cứ điều gì, bố cũng chỉ bảo tận tình với lời lẽ thấu đáo. Có lần, bố làm cho tớ câu tự luận trong bài dự thi. Thực sự tớ rất bất ngờ về bài viết đó, tớ không nghĩ là bố lại viết giàu cảm xúc đến vậy!

Điều đó khác hẳn lúc bố lắp bảng điện, lắp quạt... và làm những công việc nặng nhọc, vất vả. Bố còn giảng cho tớ những bài Sinh học, Hóa học mà tớ không hiểu. Bố nghiêm khắc nhưng cũng thật bao dung, độ lượng. Bố là trụ cột trong gia đình và tớ tìm thấy ở bố chỗ dựa vững chắc, bình yên.

Tớ muốn gọi em tớ bằng nick name: "Em nụ cười". Hồi nhỏ, nó nghịch lắm, cứ chạy uỳnh uỵch từ trên tầng xuống. Mọi người sợ nó ngã, còn nó cứ thản nhiên như không, lại còn cười giòn tan, thích thú. Tớ tưởng nó không biết nhường nhịn ai cả nhưng càng lớn nó càng làm tớ khâm phục. Nó biết chịu đựng, biết sẻ chia những niềm vui và động viên mỗi khi tớ buồn.

Người mang đến nhiều nhất cho tớ những nụ cười rạng rỡ trên môi không phải ai khác, chính là em tớ! Như bao đứa trẻ, nó cũng rất thích được gọi bằng biệt danh. Nó thích ăn dưa hấu nên nó bảo tớ gọi là "Dưa hấu" thay cho biệt danh "Xù" và "Han" trước đó. Nhiều lúc, nó lại thích gọi là "Nhím", là "Nho" hay một tên gì đó đại loại như thế. Chính sự hồn nhiên, vô tư đó đã mang đến cho tớ những "thang thuốc bổ" tuyệt vời!

Đã nhiều lần, cả gia đình tớ cùng chơi ô ăn quan, chơi tú-lơ-khơ, chơi cá ngựa... thật vui vẻ! Những giờ phút đó, những kỷ niệm đó mỗi khi nhớ đến tớ lại trào dâng niềm hạnh phúc. Đó là những nick name của gia đình tớ - những nick name khiến tớ tự hào. Còn gia đình bạn có những nick name gì? Hãy cùng chia sẻ nhé!

 Đào Thu Hương
(Lớp 11A1, Trường THPT
thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

Những ước mơ luôn là nghị lực để con người tiếp tục có hy vọng, có niềm tin hơn vào cuộc sống. Đối với một cô bé còn ngồi trên ghế nhà trường thì những ước mơ vừa giản dị, nhỏ bé nhưng nhiều lúc lại trở nên quá lớn lao đối với hoàn cảnh của nó...

... Người bạn thân của tôi đã không còn ở bên cạnh tôi nữa, bạn ấy đã đến một phương trời xa mà ngay chính bản thân tôi cũng không biết nơi đó là ở đâu. Giờ đây, ngồi trong căn phòng trải đầy hoa hồng, những kỷ niệm về tình bạn lại chợt về trong ký ức tôi...

Tôi đã từng đọc nhiều bài thơ về mẹ nhưng trong đó tôi thích nhất những câu thơ:

Không hiểu sao, cứ mỗi lần nhìn thấy cây hoa thiết mộc lan trổ bông, con lại luôn nghĩ về mẹ... Mẹ cũng như bông hoa thiết mộc lan kia, không kiêu sa, lộng lẫy như hoa hồng, quý phái như hoa li mà giản dị, thuần hậu. Những cánh hoa trắng li ti nở thành từng chùm thanh tao, dễ thương, nhẹ nhàng tỏa hương cho đời, giống như mẹ lặng lẽ, tần tảo sớm hôm, chắt chiu nuôi con khôn lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục