Nghị lực của Thu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 8:58:47 AM

YBĐT - Cuộc sống của chúng ta luôn tiềm ẩn những khó khăn, trở ngại, bất hạnh và buồn đau. Có những giây phút ta chìm đắm trong bế tắc và tuyệt vọng tưởng chừng như không thể đứng lên được.

Nhưng trong chính những khoảnh khắc ấy, có những con người lại dũng cảm vươn lên, tạo ra những điều kỳ diệu. Như một cây xương rồng sống giữa vùng sỏi đá cằn khô, Thu - cô bạn nghèo vượt khó học giỏi đã trở thành tấm gương sáng về nghị lực phi thường và tinh thần hiếu học.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo ven dòng sông Chảy, Thu phải vất vả từ nhỏ cùng mẹ làm đồng và phụ bố nuôi cá. Tuổi thơ của cô bé nghèo gắn với những buổi trưa hè mò hến ven sông, những buổi chiều học bài trên lưng trâu và những đêm thức khuya làm bài tập. Tưởng chừng như khó khăn với Thu chỉ có vậy, nào ngờ cơn lũ lịch sử đã cướp đi người bố thân yêu, trụ cột của gia đình. Nhà đã nghèo lại càng nghèo hơn. Gánh nặng đè lên vai người mẹ. Tảo tần hôm sớm, trồng rau nuôi lợn lấy tiền nuôi hai con ăn học, nhưng chưa bao giờ Thu thấy mẹ than phiền.

Những bữa cơm chỉ rau với đậu, những bộ quần áo bạc màu, sờn gối của hai chị em càng khiến mẹ thêm nghị lực. Nhìn nước mắt mẹ chảy vào trong và đôi tay gầy cùng dáng hình vất vả của mẹ, Thu càng quyết tâm học thật giỏi.

Đối với Thu, khó khăn về vật chất không phải là điều đáng nói, bởi Thu còn có chút may mắn mà cuộc sống đã dành cho em là người mẹ giàu nghị lực, giàu đức hi sinh, một cậu em trai ngoan ngoãn học giỏi. Những mặc cảm về cuộc sống nghèo khó, những khó khăn thiếu thốn khi đến trường không cản trở được bước chân Thu.

Nhiều năm liền, Thu đạt học sinh giỏi cùng nhiều thành tích cao trong học tập. Nhìn nụ cười tự hào trên khuôn mặt đầy vất vả của mẹ, nghĩ về những khó khăn đã trải qua, Thu trào nước mắt. Bước đường chinh phục đỉnh cao tri thức còn dài, những ước mơ Thu vẫn đang được ấp ủ và nuôi dưỡng từng ngày bằng tình yêu thương của mẹ và nghị lực, khát khao cháy bỏng của em, ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp.

Lưu Thị Kiều Trang - (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Khoảnh khắc học sinh Việt Nam được vinh danh

Sau 12 năm, kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2012 đến nay, đây là lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải nhì.

Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục