Hạ sang…

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2013 | 4:09:38 PM

Hạ sang… là khi nắng rơi ồ ạt một sắc vàng rực rỡ nhuốm cả khoảng không vô định. Nắng bồng bềnh lướt nhẹ trên làn mây dịu dàng bắt đầu một ngày mới rực sáng - sáng lên bầu trời và sáng cả bầu trời ước mơ trong lòng tôi.

Cùng đọc báo. (Ảnh: Quỳnh Nga)
Cùng đọc báo. (Ảnh: Quỳnh Nga)

 Nắng trưa oi nồng cho tôi gần bên bà, bà ru tôi ngủ bằng những câu chuyện cổ tích, tôi liu riu vào giấc mơ yên bình với ngọn gió từ chiếc quạt nan thơm mùi cọ mới.

Nắng chiều chùng chình vương trên mây nhẹ nhàng cho sắc hoàng hôn thêm lãng mạn, ông mặt trời lủng lẳng, trôi lững thững xuống núi, nắng chiều sang cho tôi nhớ về tuổi thơ vi vu tiếng sáo diều cùng lũ trẻ quanh xóm.

Tuổi thơ tôi gần bên nắng - nắng tựa sợi dây gắn tôi vào những kỉ niệm giản dị mà thân thương biết mấy…

Hạ sang… là khi những bông lúa trên cánh đồng quê hương trĩu hạt, vàng ươm. Cánh đồng mênh mông “gợn sóng” mỗi lúc gió về, là khi đại gia đình tu hú reo vang trên cây vải ngoài vườn.

Hạ mang theo cơn mưa rào vội vã, mưa rơi lặng thầm mà mãnh liệt, mưa cân bằng lại mùi nắng hè oi bức, gió khẽ lùa hương mít phả vào không gian - mùi mít thơm nức mũi - ngọt ngào, mềm mại. Là khi tôi thấy nhớ cái se se lạnh mỗi khi đông về… và lúc đó là khi “hạ sang”.

Hạ sang… là khi tiếng ve ào ào trên cành phượng rực cháy…, là khi bằng lăng trút bỏ lớp áo cũ, khoác lên mình màu xanh mơn mởn chuẩn bị bung ra cơ man những chùm hoa tím biếc, là khi cây phượng vĩ được thắp lên ngọn lửa khắp phố phường, là khi gió không ngừng thổi đến hương bưởi dịu ngọt…

Là khi trên bờ mi ai đó long lanh ngấn nước, một đôi mắt buồn xa xa nhìn vào khoảng không vô định - vu vơ nhớ về tuổi học trò ngây ngô, thơ mộng.

Hạ sang báo hiệu một mùa thi đầy khó khăn, thử thách, là khi mỗi người đã chín chắn, biết lo lắng cho tương lai, cho cuộc sống thường nhật… Hạ sang với lời nhắn gửi: “Thi tốt nhé!”…

Và khi bạn thấy một trong những thứ đó - chính là khi hạ sang.

Hoàng Thúy Ngân (Lớp 9A4, Trường THCS Lê Hồng Phong, Lục Yên)

Các tin khác

Đôi khi lòng tốt, sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm bị đem ra đong đếm, bị lợi dụng, hoài nghi… khiến con người ta cảm thấy mệt mỏi và không muốn cố gắng nữa. Lòng tốt là gì khi có người chẳng cần nó bởi cái họ cần là vật chất.

Ngày con mới chào đời, lời nói đầu tiên của con là tiếng khóc nhưng nó khiến mẹ vui mừng biết bao. Ngắm nhìn con mà lòng mẹ như mở rộng ra, tay mẹ nâng niu ôm nhẹ hình hài nhỏ bé. Miệng mẹ hé nở nụ cười như một sự toại nguyện. Bố đứng bên cạnh nhìn hai mẹ con mình, lòng bố vui sướng khôn xiết…

Nhóm học tập của chúng tôi có 4 người. Đứa nào cũng giỏi Toán và tiếng Anh nhưng chỉ có môn Văn là đứa nào cũng bó tay chịu trận. Ai có số điểm môn Văn cao nhất cũng chỉ được có 7,5 điểm.

Hồn nhiên tuổi học trò. (Ảnh: Mạnh Cường)

Người ta bảo cậu chín chắn, lạnh lùng, ít nói nhưng với tớ, cậu nói nhiều hơn so với ngày đầu tớ gặp cậu, cậu ấm áp và chan hòa, không lạnh lùng như người ta nhận xét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục