Tháng Sáu qua rồi!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2015 | 1:31:39 PM

YênBái - YBĐT - Tôi không nhớ mình đã thuộc lòng bài hát "Nghề báo chúng tôi” từ bao giờ, song cứ đến tháng Sáu, tháng sinh nhật của nền báo chí cách mạng Việt Nam bất chợt gặp giai điệu bài hát ấy vang lên lòng tôi lại trào dâng cảm xúc khó tả. Từng câu chữ như thả vào hồn tôi những cung bậc cảm xúc, thấy hạnh phúc vô cùng: "Nghề báo chúng tôi, cây súng là cây bút/ khối óc tinh thần là đạn/Đường đạn ra đi chẳng hề cong... Bút là ý thơ, là cả vầng trăng lãng mạng mộng mơ, tin yêu cuộc sống/ bút là trái tim, nghề báo, nghề báo chúng tôi/là niềm tin của nhân dân”...

Dưới hình thức sân khấu hóa Hội thi Đoàn viên thanh niên ứng xử “3 không” của Chi đoàn Báo Yên Bái mang lại nhiều cảm xúc trong tháng 6. (Ảnh: Thanh Miền)
Dưới hình thức sân khấu hóa Hội thi Đoàn viên thanh niên ứng xử “3 không” của Chi đoàn Báo Yên Bái mang lại nhiều cảm xúc trong tháng 6. (Ảnh: Thanh Miền)

Tôi ngồi viết những dòng này, khi mà tháng Sáu đang vội vã qua đi như cơn mưa chiều chỉ kịp rơi ướt lá. Nhưng dù thời gian có qua đi, dù tháng Sáu chỉ ngập ngừng trong chốc lát, thì với tôi ở đó vẫn đọng lại những khoảnh khắc, những cảm xúc dạt dào mà chẳng nghề nào có được. Chính bởi tháng Sáu với tiết trời khắc nghiệt ấy đã để lại trong lòng chúng tôi một âm hưởng đặc biệt, cứ ngân nga, lan tỏa trong lòng mỗi người làm báo một tình yêu rất đỗi giản dị nhưng đầy niềm tự hào về con đường mình đã chọn.

Tháng Sáu về, là dịp để chúng tôi - những người làm báo có cơ hội được gặp lại các vị tiền bối, những người đồng nghiệp đã một thời sát cánh bên nhau. Những mái đầu bạc trắng phôi pha bởi thời gian, những mái đầu xanh còn non trẻ cứ vấn vít bên nhau để thỏa lòng mong nhớ. Chúng tôi ôm lấy nhau, hỏi thăm nhau với tất cả những tình cảm chất chứa trong lòng, vừa cười đấy rồi lại rưng rưng nước mắt khi nhắc nhớ về nhau, về những kỷ niệm với người đã đi xa...

Tháng Sáu về, chúng tôi được sống trong những trận cười nghiêng ngả khi chứng kiến những trò chơi, những vở diễn mà ở đó đội ngũ diễn viên không chuyên là những người cầm bút Báo Yên Bái. Họ không những giỏi về nghề mà còn giỏi cả diễn xuất. Mỗi vai diễn thể hiện một cá tính, một góc nhìn báo chí. Trong vở diễn chứa nhiều nỗi trăn trở, nhức nhối mà xã hội rất cần đến báo chí, để rồi khi kết thúc lại chuyển tải nhiều thông điệp mang tính thời sự sâu sắc, nhắc nhở mọi người cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ, học hỏi và tu dưỡng đạo đức để hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Tháng Sáu về, chúng tôi lại cùng hòa mình vào những giải đấu thể thao của người làm báo đầy sôi nổi, giằng co quyết liệt trong mỗi trận cầu lông, bóng đá, kéo co, đẩy gậy… Để rồi ai cũng cảm thấy mình như trẻ lại trong tiếng hò hét vô tư, trong ý trí quyết tâm thi đấu hết mình...

Tháng Sáu về, ai cũng thấy lòng mình ấm hơn, khi được nắm tay người bạn đời của mình bước vào sân chơi của nghề báo. Hạnh phúc biết bao trong tháng Sáu rực lửa ấy những người làm báo Yên Bái lại được cùng với nửa của mình sánh bước trong một cuộc vui đã trở thành truyền thống để thêm hiểu, để sẻ chia giúp nhau vượt qua mọi khó khăn, hòa nhịp với nốt "thăng trầm” của "gia đình” nghề báo.

Ai cũng nói cuộc sống vốn đa chiều, đa diện, nhưng khi người làm báo trải nó ra trên mặt giấy, cắt lát các ngôn từ có phần đơn điệu ấy để làm sao lột tả được bản chất sự kiện, định hướng dư luận, trong khi yêu cầu thời gian luôn gấp rút... Để khi tháng Sáu về như một "cán cân” công minh nhất ghi danh, "đọc tên” những người vinh quang, cống hiến nhiều nhất cho xã hội và Tổ quốc qua những tác phẩm được xây lên từ "thành lũy” mồ hôi, nước mắt, trí tuệ và trái tim đầy nhiệt huyết.

Còn gì tự hào hơn, khi những tâm nguyện, nhiệt huyết người làm báo gửi được đến công chúng, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, gánh vác trách nhiệm tham gia giải quyết những vấn đề đặt ra từ cuộc sống... tất cả, tất cả những gì cuộc sống yêu cầu chỉ có người làm báo yêu nghề mới viết được và chúng tôi tự hào có tháng Sáu.

Tôi muốn nói rất nhiều về tháng Sáu. Tôi muốn hát lên ngàn lần bài ca người làm báo bởi những tình cảm đong đầy ấy chưa bao giờ tắt trong tôi. Năm nay, Báo chí Cách mạng Việt Nam đón lần sinh nhật lần thứ 90, Báo Yên Bái chuẩn bị bước sang tuổi 54 - cái tuổi không trẻ nhưng nó là sự tiếp nối, sự kế thừa truyền thống vẻ vang của nghề nghiệp. Nhiều thế hệ, trong đó có người đã ngã xuống vì Tổ quốc, nhiều người đã ra đi khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, có người thành danh và không thành danh nhưng với tất thảy chúng tôi - những người làm báo vẫn luôn tự hào vì được làm nghề có vinh quang, có đắng cay, có đồng điệu với suy nghĩ của mọi người, chân thành, không vụ lợi. Có lẽ chính vì nghiệp "gian khó mà vinh quang” ấy mà mỗi mùa hạ về, khi tháng Sáu đến và qua đi chúng tôi lại mỉm cười tin tưởng rằng công chúng sẽ đồng hành trên mỗi vui buồn nghề nghiệp. Đó là phần thưởng lớn không phải nghề nào cũng có được.

Thanh Thủy

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục