Phóng viên đã chuyên sâu

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2012 | 10:13:06 AM

YBĐT - Đối với mỗi tờ báo, phóng viên chuyên sâu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng nội dung. Hòa chung vào công cuộc “Đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước”, từ chỗ chỉ có duy nhất một phòng phóng viên, Báo Yên Bái đã có các phòng chuyên sâu, làm cho nội dung của mỗi tác phẩm báo chí thêm sâu sắc.

Phóng viên Báo Yên Bái và các báo bạn tác nghiệp tại hội thảo báo Đảng các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ do Báo Yên Bái đăng cai tổ chức.
Phóng viên Báo Yên Bái và các báo bạn tác nghiệp tại hội thảo báo Đảng các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ do Báo Yên Bái đăng cai tổ chức.

Còn nhớ, trước những năm 2000, Báo Yên Bái chỉ có duy nhất một phòng phóng viên viết về tất cả mọi lĩnh vực từ: kinh tế đến văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, rồi an ninh quốc phòng. Phóng viên chúng tôi thường đùa nhau: Mình là “phóng viên dao pha” cái gì cũng viết được. Nghe qua tưởng là phóng viên rất giỏi, cái gì cũng biết và viết được nhưng thực chất phóng viên ngày ấy cái gì cũng biết nhiều, viết nhiều nhưng đều chàng màng và lơ mơ. Các bài viết về từng lĩnh vực đều có nhưng không có chiều sâu.

Ngày ấy, đã có lúc chúng tôi tự tụ tập “hội thảo” nhóm để xem vốn sống và tầm hiểu biết của mỗi phóng viên ra sao. Vì đất nước đang chuẩn bị hành trang bước vào hội nhập nên chúng tôi dùng các câu hỏi như: WHO và WTO đâu là tổ chức Thương mại Thế giới và đâu là tổ chức Y tế Thế giới; hay WB và ADB đâu là Ngân hàng Thế giới và đâu là Ngân hàng phát triển châu Á.... để hỏi nhau. Đã có không ít phóng viên nhầm lẫn từ tổ chức nọ sang tổ chức kia, hay ngân hàng nọ với ngân hàng kia. Sự thực có không ít các bài viết về các lĩnh vực không có chiều sâu đã khiến các nhà chuyên môn phàn nàn: “Viết mà chẳng hiểu gì cũng viết” hay “Thế mà cũng gọi là nhà báo”…

Xác định việc đổi mới và nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí là yếu tố sống còn của mỗi tờ báo, cùng với đổi mới nội dung, tăng cường thêm các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, Báo Yên Bái xác định cần phải có một đội ngũ phóng viên không chỉ biết nhiều, mà còn phải biết sâu mới có thể có các tác phẩm báo chí, tốt góp phần nâng cao chất lượng tờ báo.

Sau những năm 2000, Báo Yên Bái đã có những bước đột phá quan trọng trong củng cố và tổ chức lại bộ máy. Không kể tới các phòng Tòa Soạn, Hành chính, các phòng phóng viên chuyên sâu về từng lĩnh vực bước đầu được thành lập như: Phòng phóng viên Kinh tế, Phòng phóng viên Văn xã - Xây dựng Đảng; Phòng Báo Yên Bái Vùng cao - Nội chính. Phòng Báo Yên Bái Điện tử.

Các phòng này căn cứ theo lĩnh mình phụ trách, phân công phóng viên đi sâu theo dõi từng ngành như: giao thông vận tải, thuế, nông nghiệp… của Phòng Kinh tế; y tế, giáo dục, thanh niên, phụ nữ, xây dựng Đảng… của phòng Văn xã - Xây dựng Đảng; tòa án, công an, quốc phòng… của Phòng Báo Yên Bái Vùng cao - Nội chính.

Bên cạnh đó, Ban Biên tập cũng phát động nhiều cuộc thi viết như: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc… Đồng thời nhiều chuyên đề có chủ đề về từng lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa xã hội, anh ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được các phòng xây dựng. Chính vì vậy phóng viên có điều kiện tiếp cận và đi sâu vào từng chủ đề theo lĩnh vực mình phụ trách, viết nên các tác phẩm sâu sắc, nâng cao chất lượng báo.

Chuyên sâu, nhưng không để nhàm chán, viết “đường mòn”, các phòng đã năng động phân công và phân công lại phóng viên cho hợp với sở trường của từng người. Làm báo đòi hỏi phải có sự chuyên sâu nhưng nhà báo cũng cần phải có sự mở mang về bề rộng kiến thức, do vậy, bên cạnh việc tự thân mở rộng “Học tập suốt đời”, cơ quan tổ chức cho phóng viên gặp gỡ các chuyên gia trên từng lĩnh vực để hỏi, thì việc luân chuyển phóng viên từ lĩnh vực kinh tế sang văn xã hay an ninh quốc phòng và ngược lại để tạo cảm hứng cho phóng viên là hết sức quan trọng.

Chuyên sâu nhưng phải có kiến thức rộng là một đòi hỏi hết sức cần thiết đối với mỗi phóng viên Báo Yên Bái đang hướng tới, góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Minh Đức

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ của nữ cán bộ viên chức Báo Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những năm qua, Ban Nữ công Báo Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần đáng kể vào những thành tích xuất sắc của Báo Yên Bái nói riêng và báo chí tỉnh nói chung.

Tiếp bước truyền thống cha anh nhiều thanh niên Yên Bái tiếp tục lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

YBĐT - Trong những năm đánh Mỹ, cùng với toàn miền Bắc, ở tỉnh Yên Bái cũng sôi nổi phong trào "Thanh niên ba sẵn sàng", "Phụ nữ ba đảm đang", "Phụ lão ba giỏi"... ở vùng núi xa xôi, thanh niên Văn Chấn mở hội tòng quân cứu nước... Các huyện phía đông của tỉnh, ngoài các phong trào chung còn thành lập các tiểu đoàn mang tên Yên Ninh vào với đồng bào tỉnh Ninh Thuận kết nghĩa, cùng tham gia chiến đấu.

Cùng với báo chí cả nước, báo Yên Bái đã có bước phát triển nhanh chóng và đóng góp xứng đáng vào quá trình đấu tranh xây dựng trưởng thành của tỉnh Yên Bái và sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa miền Tây Bắc và Trung du Bắc Bộ, có vị trí của ngõ của vùng Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục