Đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2012 | 10:44:28 AM

YBĐT - Báo chí là công cụ của Đảng, là phương tiện để Đảng giáo dục và tổ chức quần chúng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của địa phương.

Trước sự kiện lớn. (Ảnh: Thanh Miền)
Trước sự kiện lớn. (Ảnh: Thanh Miền)

Đảng ta thực hiện chức năng lãnh đạo của mình một phần cũng thông qua phương tiện thông tin báo chí. Do vậy, việc đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo Yên Bái là trách nhiệm rất lớn của những người làm báo Đảng.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, từ ngày ra số đầu tiên 5.11.1962 mang tên cơ quan của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, đến nay, Báo Yên Bái đã có bốn ấn phẩm báo chí, đó là: Báo Yên Bái hàng ngày, Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông, Báo Yên Bái điện tử và Truyền hình Internet.

Trong thời gian qua, các ấn phẩm của Báo Yên Bái đã có những bước tiến về nhiều mặt, nhiều tác phẩm báo chí có tính phát hiện và viết khá sâu sắc, phản ánh ý chí, tâm tư, nguyện vọng và phong trào hành động cách mạng sôi nổi của quần chúng lao động, các cấp, các ngành; định rõ bước đi, biện pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, nhất là trong thời kỳ chống lạm phát.

Các nghị quyết, chính sách, chủ trương mới của Đảng, chính quyền được các phóng viên và đội ngũ thông tín viên, cộng tác viên tuyên truyền, cụ thể hóa bằng các điển hình, mô hình, nhân tố mới, việc làm cụ thể ở cơ sở nên các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân dễ tiếp thu hơn, vận dụng thực hiện vào địa phương, đơn vị tốt hơn.

Nhiều tác phẩm báo chí thông tin, phân tích những vấn đề còn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giúp cho các cấp, các ngành xem xét, điều chỉnh, khắc phục kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như các tác phẩm: “Vấn đề hỗ trợ kích cầu”, “Làm gì để sản xuất, kinh doanh chè phát triển?”, “Những tồn tại cần tháo gỡ đối với chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi”, “Làm sao cho “trên tới, dưới thông”, “Các dự án đầu tư xây dựng thủy điện nhỏ: Nỗ lực và những chấn chỉnh cần thiết”...

Nhiều tấm gương, nhân tố mới, điển hình mới mà Báo Yên Bái nêu lên được đông đảo bạn đọc quan tâm, học tập và làm theo như: “Người làm giàu trên bản Lìm Mông”, “Một nông dân luôn nhạy bén đi trước”, “Giàu lên từ nuôi ba ba”...

Trước đây, viết về công tác xây dựng Đảng là một lĩnh vực rất khó khăn. Nhiều người cho rằng, đây là lĩnh vực viết rất khó và khó thể hiện nên ít người tham gia tuyên truyền. Nhưng với việc tìm tòi phương pháp, gợi mở những vấn đề cụ thể, cách chỉ đạo của Ban biên tập sâu sát hơn nên đến nay, các tác phẩm viết về xây dựng Đảng khá nhiều, đa dạng, phong phú.

Nhiều tác phẩm đề cập những vấn đề trong xây dựng Đảng khá cụ thể, có tác dụng tuyên truyền giáo dục tốt như: “Việc Đảng bàn là việc của dân”, “Bài học không nhỏ từ chi bộ nhỏ”, “Vấn đề nâng cao chất lượng cơ sở Đảng: Được và chưa được”, “Vì sao hoạt động Đoàn khối nông thôn phát triển yếu?”, “Vấn đề xây dựng Đảng trong doanh nghiệp”... Qua các cuộc thi viết về đề tài xây dựng Đảng trên Báo Yên Bái đã thu hút đông đảo người tham gia và có nhiều bài chất lượng cao.

Trong thời gian qua, Báo Yên Bái hàng ngày là tờ báo có ảnh hưởng lớn và đã có nhiều cải tiến trong phương pháp tuyên truyền, được bạn đọc quan tâm. Có thời gian, Báo Yên Bái đã mạnh dạn quyết định mở lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ báo chí trong 2 tháng liên tục cho tất cả cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên với sự giúp đỡ của Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Đây là lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dài ngày nhất và đã mang lại hiệu quả cao.

Từ đó đến nay, Báo Yên Bái hàng ngày đã có bước đột phá về hình thức và phương pháp thể hiện nội dung các tác phẩm báo chí. Trình bày trang báo đã cải tiến, mang tính hiện đại hơn và đã làm thay đổi diện mạo của tờ báo Đảng, được đông đảo bạn đọc hoan nghênh. Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông được cải tiến, đặc biệt là nội dung và hình thức trình bày phù hợp với dân trí đồng bào vùng cao, được đồng bào vùng cao rất hoan nghênh.

Báo điện tử và Truyền hình Internet đều có những cải tiến và thay đổi biện pháp tuyên truyền, các tác phẩm truyền hình đa dạng, phong phú, ngắn gọn, xúc tích đã làm tăng tính hấp dẫn đối với bạn đọc, đạt được hiệu quả tuyên truyền cao hơn.

Những tiến bộ của các ấn phẩm Báo Yên Bái thời gian qua mới chỉ là bước đầu. Trách nhiệm và lương tâm của những người làm báo Yên Bái trong thời gian tới đang đặt ra những bước đi tiếp theo, nhất là về hình thức và phương pháp thể hiện các tác phẩm báo chí đồng thời sẽ tiếp tục có bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa về hình thức tờ báo cũng như công nghệ làm báo và làm truyền hình Internet.

Phát huy truyền thống vẻ vang 50 năm qua của các thế hệ làm báo Yên Bái, hôm nay, trong công tác tuyên truyền, đội ngũ những người làm báo Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới các ấn phẩm báo chí, tăng các thể tài phóng sự, bình luận, chuyên luận; mở rộng lượng thông tin, tăng thông tin lĩnh vực văn hóa, thể thao, giải trí...

Bên cạnh đó, tuyên truyền theo vấn đề của chuyên đề và đề tài; phát hiện được những vấn đề mới, những điển hình hay từ cuộc sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc.

 

Báo Yên Bái đến với đồng bào Mông Mù Cang Chải.

Các tác phẩm báo chí phản ánh một cách sinh động những vấn đề mà tỉnh đang quan tâm chỉ đạo, những vấn đề mới thường ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; những định hướng cụ thể của các ngành, các cấp để góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của ngành mình, cấp mình.

 Báo Yên Bái sẽ tăng cường những tác phẩm báo chí tổng kết từ thực tiễn, phân tích, đúc rút được những kinh nghiệm, bài học hay trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội cũng như đi sâu vào các đề tài khơi dậy tính năng động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị, cá nhân.

Đồng thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc ở địa phương, các ngành trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, nghị quyết, chính sách, chủ trương mới để các cấp, các ngành xem xét, điều chỉnh, khắc phục kịp thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân.

Từ những bài học thực tiễn qua 50 năm hoạt động của Báo Yên Bái và với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Yên Bái tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị Đảng bộ giao, phấn đấu có nhiều tác phẩm báo chí hay, đúng, thể hiện “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục