Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ các trường đại học lọc thí sinh ảo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 2:23:02 PM

Thủ tướng Chính phủ đã thông qua phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, điều này sẽ có tác động đến công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc có những trao đổi xung quanh các giải pháp hỗ trợ việc tổ chức thi, đăng ký xét tuyển, lọc ảo theo nhóm trường.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tập trung vào mục tiêu chính là lấy kết quả để xét, công nhận tốt nghiệp THPT đảm bảo mặt bằng chung của cả nước có tính tới điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh. Kết quả của kỳ thi cũng sẽ được các trường đại học, cao đẳng xem xét sử dụng hợp lý trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ tuyển sinh.

Tuy nhiên, những thay đổi của kỳ thi THPT cũng làm cho công tác tuyển sinh sẽ phải có điều chỉnh phù hợp.

Trước thực tế này, Bộ GDĐT dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và thí sinh trong công tác tuyển sinh, trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển, lọc ảo như năm 2019.

Với sự hỗ trợ này, thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng… nên rất thuận lợi cho thí sinh đăng ký những ngành/trường mình mong muốn.

Việc lọc thí sinh ảo tốt sẽ giúp các trường có khả năng tuyển một số lượng chỉ tiêu hợp lý ngay từ đợt tuyển sinh đầu để đảm bảo hoạt động đào tạo chung của nhà trường. Quy trình này đã thực hiện tốt trong những năm qua.

Ngoài ra, do có sự thay đổi của kỳ thi THPT năm nay, một số cơ sở giáo dục đại học, nhất là các trường top trên, có thể sẽ tổ chức thi riêng để tuyển sinh cho trường mình hoặc theo nhóm trường.

Bộ GDĐT sẽ có giải pháp hỗ trợ việc tổ chức thi, đăng ký xét tuyển, lọc ảo theo nhóm trường. Hiện tại, Bộ GDĐT đang hoàn thiện Quy chế tuyển sinh năm nay và sẽ ban hành sớm nhất trong những ngày tới.

Trước những lo ngại thay đổi về Kỳ thi này sẽ làm khó cho các trường đại học trong tuyển sinh, đồng thời gây ra nhiều lãng phí xã hội, Thứ trưởng cho biết, theo thống kê của Bộ GDĐT, trong 3 năm gần đây, kết quả tuyển sinh của toàn hệ thống có xu hướng giảm dần tỷ trọng trúng tuyển từ sử dụng kết quả kỳ thi THPT, tăng dần tỷ trọng trúng tuyển từ học bạ và các phương thức khác.

Cụ thể, số thí sinh trúng tuyển thông qua sử dụng kết quả thi TPHT quốc gia năm 2017 chiếm 81,5%; năm 2018 chiếm 73,6%; năm 2019 là 62,4% trong tổng số thí sinh trúng tuyển. Trong đó, số thí sinh trúng tuyển bằng xét kết quả học bạ năm 2018 chiếm 18%, năm 2019 chiếm gần 30%. Còn lại là các phương thức khác (từ thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu, văn hóa, sử dụng chứng chỉ quốc tế…) khoảng 10%.

Sẽ chỉ có những trường đại học thuộc nhóm ngành đào tạo đặc thù như, Y Dược, Công an, Quân đội, hoặc nhóm trường, nhóm ngành năng khiếu nghệ thuật… và một số trường đại học có mức độ cạnh tranh cao, có những yêu cầu riêng về chất lượng đầu vào có nhu cầu tự tổ chức kỳ thi. Ước tính sẽ có khoảng từ 10-20% học sinh THPT sẽ lựa chọn tham dự các kỳ thi tuyển sinh riêng này.

Hoặc, do tính đặc thù, các trường có chung lĩnh vực, phân khúc đào tạo, hoặc tương đồng về quy mô, vị trí địa lý, cũng như các đại học quốc gia, đại học vùng sẽ có xu hướng liên kết lại để tổ chức thi tuyển sinh chung. Trên cơ sở đó, các trường nhỏ hơn có thể sử dụng kết quả thi đó để xét tuyển.

Trong đề án tuyển sinh riêng của các trường đại học cũng ngày càng có nhiều trường sử dụng kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó, phương án tự tổ chức thi riêng cũng đã được một số trường top trên xác định và chuẩn bị từ nhiều năm trước.

Quá trình này cũng phù hợp với xu thế tuyển sinh đại học trên thế giới, trong đó việc tuyển sinh được tổ chức nhiều kỳ trong năm, sử dụng kết hợp nhiều phương thức xét tuyển, sử dụng cả kết quả học tập THPT (điểm GPA), điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm các kỳ thi chuẩn hóa để tuyển sinh đại học (SAT, ACT…). Do đó, sử dụng kết quả thi THPT không phải là phương thức duy nhất để tuyển sinh đại học.

Thứ trưởng nhấn mạnh, các trường tự chủ tuyển sinh, lựa chọn các phương thức phù hợp nhất cho mình để chọn được những thí sinh đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo của nhà trường.

(Theo Tổ quốc)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ GDĐT vừa có công văn hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.

Trong buổi học đầu tiên của học sinh khối 9, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái thực hiện nghiêm việc phân chia nhỏ sĩ số lớp học đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các học sinh.

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, trong ngày đầu đi học trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19, hôm nay- 23/4, tỷ lệ học sinh lớp 9 đạt 88,3%, tỷ lệ học sinh lớp 12 đạt 96,6%, tỷ lệ học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên đạt 85,3%.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái trong ngày đầu trở lại trường.

Sáng nay - 23/4, toàn tỉnh có gần 20 nghìn học sinh, trong đó khối lớp 9 là 12.600 học sinh, lớp 12 là 6.137 học sinh và trên 800 học viên ở trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19.

Các lớp học đảm bảo khoảng cách tối thiểu, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với toàn tỉnh, sáng nay - 23/4, các em học sinh lớp 9 Trường THCS Tô Hiệu và lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi, thị xã Nghĩa Lộ đã đến trường từ rất sớm sau "một kỳ nghỉ tết dài nhất trong lịch sử" để phòng, chống dịch Covid-19. Các nhà trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh vào lớp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục