Văn Chấn: Dòng họ Hà Chay hiếu học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2020 | 1:45:58 PM

YênBái - Ở huyện Văn Chấn, cùng với dòng họ Sa xã Cát Thịnh, dòng họ Giàng xã Suối Giàng, dòng họ Hà Chay ở xã Thượng Bằng La cũng có truyền thống hiếu học được duy trì qua các thế hệ.

Ông Hà Văn Hổ chỉ dạy con cháu hương ước, quy ước của dòng họ.
Ông Hà Văn Hổ chỉ dạy con cháu hương ước, quy ước của dòng họ.

Hội Khuyến học dòng họ Hà Chay xã Thượng Bằng La được thành lập từ năm 2014. Sau 6 năm, dòng họ có gần 270 hội viên, sinh hoạt tại 11 tổ họ; trong đó, 8 tổ họ tại xã Thượng Bằng La, 1 tổ họ tại thành phố Yên Bái và 1 tổ họ tại tỉnh Lào Cai. 

Phát huy truyền thống hiếu học, nhiều năm qua, dòng họ đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, thúc đẩy phong trào thi đua học tập ngày càng phát triển. Nguồn quỹ gần 100 triệu đồng đã tạo điều kiện cho 20 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Mỗi dịp lễ, tết, ngày giỗ chạp, dòng họ đều tề tựu đông đủ, có những phần quà động viên, khích lệ thế hệ trẻ vươn lên trong học tập. 

Ông Hà Văn Hổ - Trưởng dòng họ Hà Chay xã Thượng Bằng La cho biết: "Để học tập trở thành việc làm thường xuyên, dòng họ lựa chọn các thành viên có uy tín, kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết với công tác khuyến học, khả năng tập hợp và thu hút mọi thành viên trong dòng họ tham gia Ban Khuyến học; tích cực kiểm tra, nhắc nhở các gia đình khích lệ tinh thần học tập và rèn luyện của con cháu; đồng thời, làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học của dòng họ”.

Để việc học đạt kết quả, Ban Khuyến học dòng họ đã xây dựng quy ước quy định về trách nhiệm của ông bà, cha mẹ và các gia đình trong chăm lo, nuôi dạy con cháu. 100% con cháu đến tuổi phải được đến trường và học hết bậc học phổ thông, tạo mọi điều kiện học tập tại các trường đại học, cao đẳng. 

Quy ước nêu rõ trách nhiệm của con cháu trong việc học tập và rèn luyện tu dưỡng đạo đức, tác phong, có khát vọng vươn lên, biết tôn trọng và giữ gìn bản sắc dòng họ, sống có kỷ cương, kịp thời động viên, tuyên dương khen thưởng khi con cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và đạt loại giỏi ở các bậc học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, khi thành đạt trong sự nghiệp được ghi danh vào sổ theo dõi của dòng họ. 

Thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, Hội Khuyến học dòng họ Hà Chay đã được công nhận là thành viên chính thức của Hội Khuyến học xã Thượng Bằng La. 

Nhờ thực hiện quy ước của dòng họ và hướng dẫn, chỉ đạo của UBND xã, Hội Khuyến học xã mà việc học tập của con cháu họ Hà Chay đã thu được nhiều kết quả. 80-85% gia đình trong các tổ họ đạt danh hiệu gia đình học tập; 100% con, em trong độ tuổi đi học đều được đến trường; số học sinh các cấp đạt danh hiệu học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước, nhiều cháu đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia. 

Ông Hà Trung Đông - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thượng Bằng La chia sẻ: "Không chỉ coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài, các hộ gia đình trong dòng họ còn luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Dòng họ đã được Hội Khuyến học tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn tặng nhiều giấy khen. Đây là mô hình dòng họ học tập mà xã luôn tuyên truyền để nhân rộng, góp phần phát triển phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn”.

Những kết quả đạt được trong công tác thi đua khuyến học, khuyến tài của dòng họ Hà Chay không chỉ tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, nâng cao tri thức, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Tày mà còn đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học trên quê hương Thượng Bằng La anh hùng.

Quang Nguyễn (Trung tâm TT&VH Văn Chấn)

Tags Văn Chấn dòng họ Hà Chay hiếu học dòng họ Giàng xã Suối Giàng

Các tin khác

Ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” trong năm học 2020 - 2021, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới và gặt hái thêm nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”.

Cán bộ coi thi làm nhiệm vụ ở buổi làm thủ tục dự thi chiều 2/9 tại Quảng Nam.

Việc chấm thi tốt nghiệp THPT đợt hai sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 14/9, kết quả thi được công bố ngày 16/9.

Các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Văn Chấn khánh thành Trường THCS Đồng Khê.

Chuẩn bị năm học mới 2020 - 2021, huyện đã huy động hơn 96 tỷ đồng để xây dựng mới 42 phòng học, phòng chức năng, phòng hành chính quản trị và các hạng mục phụ trợ; sửa chữa, nâng cấp 24 phòng ở cho học sinh ở các trường bán trú.

Học sinh khi vào trường đều được kiểm tra y tế và sát khuẩn tay.

Năm nay, vượt qua những khó khăn do tình hình dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục