Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2020 | 9:40:54 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở chỉ đạo các nhà trường giúp học sinh lớp 1 hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Giờ tập viết của học sinh Tiểu học Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Hà Tĩnh.
Giờ tập viết của học sinh Tiểu học Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Hà Tĩnh.

Ngày 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học.

Văn bản nêu rõ: Năm học 2020-2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã được triển khai thực hiện đối với lớp 1.

Ngay sau khai giảng năm học mới, Bộ đã tiến hành kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương và nhận thấy, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường.

Các giáo viên dạy lớp 1 đã bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Nền nếp dạy học đã bước đầu ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa mới.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học.

Để tiếp tục hỗ trợ các nhà trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Các nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình thực hiện chương trình; chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) theo quy định.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

17h ngày 5-10, các trường đại học trên cả nước đã hoàn thành việc công bố điểm chuẩn trúng tuyển trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2020 theo phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đến chiều 5/10, hơn 110 đại học công bố điểm chuẩn, cao nhất là ngành Hàn Quốc học lấy 30 điểm, Khoa học máy tính 29,04.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Từ 17h ngày 4/10, các đại học công bố điểm chuẩn 2020 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, mặt bằng chung cao hơn năm ngoái 1-3 điểm (cập nhật).

Nhiều trường đại học cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng cao, sẽ kéo theo điểm chuẩn các trường cũng sẽ tăng mạnh.

Sau khi Bộ Giáo dục- Đào tạo chạy lọc ảo lần cuối cùng và trả kết quả, từ 17h chiều 4/10, các trường đại học có thể công bố điểm chuẩn trúng tuyển và các tiêu chí phụ (nếu có).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục