Ngôi trường ai cũng có "con nuôi” ở Quy Mông

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/10/2020 | 8:08:51 AM

YênBái - Đó là câu chuyện ở Trường Tiểu học và THCS Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Giáo viên Trường TH&THCS Quy Mông hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho học sinh tại nhà do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa
Giáo viên Trường TH&THCS Quy Mông hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho học sinh tại nhà do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Nhằm giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tới lớp, nhiều năm nay, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Quy Mông, huyện Trấn Yên thực hiện tốt Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực; trong đó, có phong trào nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đó, từng năm học, mỗi đoàn viên đều có từ 1 - 2 "con nuôi” và thông qua việc giúp đỡ vật chất, tinh thần, kiến thức đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt tiếp tục đến lớp và học lên cao.

Em Đinh Văn Tuấn, lớp 9A có hoàn cảnh rất đặc biệt vì gia đình thuộc diện khó khăn và bản thân em bị khuyết tật. Với ước mong được học như các bạn, hằng ngày Tuấn đều đặn tới trường trên con đường 5 km. 

Để động viên Tuấn, các thầy cô đã nhận đỡ đầu em bằng hình thức: tặng quần áo, đồ dùng học tập và một chút kinh phí nhân dịp lễ tết hay lúc em ốm đau lại động viên, ân cần chăm sóc. Đặc biệt, cuối năm 2019, Tuấn được tặng 1 chiếc xe đạp từ sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từ sự quan tâm về vật chất, tinh thần này, là động lực để Tuấn cố gắng học tập. 

Tuấn tâm sự: "Em rất cảm động trước sự quan tâm cả về vật chất, tinh thần của các thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai của em. Em hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập để không phụ lòng các thầy cô”.

Xã Quy Mông có tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, kéo theo đó là tình trạng học sinh đến lớp không đủ đồ dùng, sách vở, quần áo và thường đến lớp muộn giờ do nhà ở xa trường. Trước thực trạng đó, một vài giáo viên tự nguyện giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất và qua 1 năm cho thấy, học sinh được giúp đỡ có tỷ lệ học chuyên cần cao hơn, có nhiều tiến bộ trong học tập, không còn e dè, mặc cảm. 

Thầy giáo Lê Minh Đức - Phó Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: "Nhận thấy mô hình nhận đỡ đầu học sinh có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, nên Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với nhà trường vận động đoàn viên nhận đỡ đầu học sinh; trong đó, chú trọng chăm lo về vật chất, tinh thần cho học sinh; coi học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chính con của mình. Ở từng năm học, qua rà soát, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì bình quân mỗi đoàn viên có từ 1 - 2 con nuôi”. 

Riêng năm học 2019 - 2020, trường có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm nhiệm chăm sóc, truyền dạy kiến thức văn hóa cho trên 840 học sinh. Qua rà soát, có gần 10% học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ; vì vậy, mỗi người nhận đỡ đầu từ 1 - 2 "con nuôi”. 

Đây là những trường hợp có bố mẹ đi làm ăn xa phải ở nhà một mình, kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn hoặc học sinh hay ốm đau bệnh tật, mồ côi, bố mẹ bỏ nhau ngay từ khi các em còn bé, học sinh khuyết tật… 

Đáng trân trọng hơn là, sự giúp đỡ của các thầy cô giáo không chỉ dừng lại ở tiền bạc, vật chất, mà còn là tình thương, sự quan tâm sẻ chia của những người cha, người mẹ thực sự dành cho đứa con của mình. Ngoài ra, các "cha mẹ nuôi” còn kêu gọi các tổ chức chính trị - xã hội, các mạnh thường quân cùng giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cả về vật chất, tinh thần… 

Qua đó, huy động được nhiều triệu đồng để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn về quần áo, giày dép, đồ dùng học tập, xe đạp, trao học bổng, hỗ trợ tiền ăn trưa, tặng tiền nhân các dịp lễ tết… Điển hình như đầu năm học 2020 - 2021, các tổ chức, cá nhân đã tặng gần 60 suất quà: đèn học, sách, quần áo, bánh Trung thu trị giá gần 20 triệu đồng. Năm học này, trường nhận đỡ đầu 30 học sinh; trong đó, có 13 học sinh khuyết tật.

Bằng tấm lòng nhân ái của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học và THCS Quy Mông, những học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã vơi bớt khó khăn, có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, viết tiếp "giấc mơ” tới trường. Đây thực sự là việc làm thiết thực, cần được nhân rộng.

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Quy Mông tiểu học THCS xe đạp

Các tin khác
Mô hình

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Văn Chấn đã gắn thực hiện Cuộc vận động với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Chi bộ nhà trường đã lãnh đạo, định hướng để mỗi đảng viên, giáo viên, nhân viên ký cam kết làm theo Bác với chủ đề: “Mỗi thầy giáo, cô giáo hãy làm những việc thiết thực nhất cho học sinh của mình”.

Tuổi trẻ Mù Cang Chải đã bê tông được 45 km “Con đường em đến trường”.

Bằng sự kết nối, kêu gọi của Huyện đoàn Mù Cang Chải, sự nhiệt huyết chung tay của đoàn viên thanh niên, những con đường bê tông mang tên “Con đường em đến trường” được xây dựng ngày càng nhiều trên địa bàn, giảm bớt gian nan trên đường đến trường của trẻ em huyện vùng cao này.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có gần 50% trường/ngành chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Do đó, thí sinh cần tìm hiểu, tính toán, cân nhắc thật kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Ngày 12/10, huyện Lục Yên đã tổ chức tiếp nhận và cấp phát trên 165 tấn gạo từ Kho dự trữ quốc gia hỗ trợ cho 2.427 em học sinh bán trú thuộc các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục