Theo đó, toàn huyện đã giảm 20 trường học, 39 điểm trường, 31 lớp học, 95 cán bộ quản lý và giáo viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; tỷ lệ phòng học kiên cố ở các cấp học đạt trên 93%.
Việc sáp nhập trường học không chỉ giảm đầu mối mà còn giúp bộ máy tổ chức tại các cơ sở giáo dục bớt cồng kềnh; từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu cán bộ quản lý và nhân viên hành chính ở một số nơi.
Công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã tạo bước đột phá căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng lên; tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp tiểu học đạt 96,9%, học sinh hoàn thành cấp THCS đạt 94,8%, vượt mục tiêu nghị quyết; 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 3, PCGD THCS mức độ 2; có 13/21 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3...
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vượt mục tiêu nghị quyết đề ra, toàn huyện có 48/48 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó 45 trường do huyện quản lý, tăng 10 trường so với mục tiêu nghị quyết. Bên cạnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được triển khai tích cực và đồng bộ, hệ thống bộ tiêu chí gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị học tập đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nêu rõ, phấn đấu duy trì 100% số trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia; xây dựng 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; xây dựng 3 trường trọng điểm về chất lượng.
Để đạt được những mục tiêu đột phá này, Huyện ủy Trấn Yên đã xây dựng Chương trình hành động cụ thể chỉ đạo ngành GD&ĐT phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương thực hiện các giải pháp như: rà soát, điều chỉnh, bổ sung hợp lý quy mô mạng lưới các cơ sở GD&ĐT; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, đảm bảo về cơ cấu, chuẩn về chất lượng; triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới chương trình; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, giáo dục dân tộc.
Trong giai đoạn tới, huyện Trấn Yên tiếp tục phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 3 và đến năm 2025 có 100% số xã, thị trấn đạt PCGD THCS mức độ 3; thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS gắn với giáo dục hướng nghiệp, đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động.
Đặc biệt, huyện sẽ huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp học theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học; xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao mức độ trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025, trong đó trọng tâm là duy trì và nâng cao chất lượng 48/48 số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, phấn đấu đến năm 2025 có 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; xây dựng 3 trường trọng điểm về chất lượng gồm: Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc và Trường THCS thị trấn Cổ Phúc.
Đồng thời, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và phong trào xã hội học tập bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả; học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và cơ quan đơn vị, địa phương trong xây dựng xã hội học tập...
Với những cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian tới ngành GD&ĐT huyện Trấn Yên phấn đấu có những bước đột phá trên nhiều phương diện, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, luôn giữ vị trí tốp đầu trong khối giáo dục của tỉnh.
Trần Ngọc