Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tập trung thực hiện nhiệm vụ ngay từ tháng đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/3/2021 | 6:24:54 AM

YênBái - Các huyện hội đã kịp thời kiện toàn ban chấp hành cấp huyện, cấp xã. Các đơn vị làm thí điểm mô hình "Công dân học tập” và "Huyện học tập” như huyện Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ đã có chương trình phối hợp và ban hành các văn bản triển khai cụ thể...

Thường trực Hội Khuyến học tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Thường trực Hội Khuyến học tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng ngay từ những tháng đầu của năm 2021, hội khuyến học các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu và nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021.

Cùng với tổ chức tổng kết của Tỉnh hội, Hội Khuyến học tỉnh đã chỉ đạo 5/9 huyện, thị, thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. 

Trong đó, Thường trực tỉnh Hội đã dự và chỉ đạo tại 4 huyện, thị: thị xã Nghĩa Lộ, các huyện: Trạm Tấu, Trấn Yên và Yên Bình; các đơn vị cấp huyện còn lại do diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 đã chủ động tổng kết bằng văn bản. 

So với những năm trước, công tác tổng kết đã chú trọng tổng kết đánh kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ giải pháp đầy đủ kịp thời hơn; khen thưởng các tập thể, cá nhân để kịp thời động viên. 

Các huyện hội đã kịp thời kiện toàn ban chấp hành cấp huyện, cấp xã. Bắt tay thực hiện ngay từ đầu năm công tác phát triển hội viên gắn với triển khai xây dựng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị tiếp tục được quan tâm. 

Các đơn vị làm thí điểm mô hình "Công dân học tập” và "Huyện học tập” như huyện Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ đã có chương trình phối hợp và ban hành các văn bản triển khai cụ thể. 

Đẩy mạnh thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập (XDXHHT) tại cơ sở, Thường trực Tỉnh hội tiếp tục giao chỉ tiêu phát triển hội viên và các mô hình học tập cho các huyện, thị, thành phố. Trong đó, công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền tiếp tục được các cấp hội duy trì. 

Hội Khuyến học tỉnh tổ chức lấy ý kiến xây dựng tiêu chí đánh giá, công nhận "Huyện học tập” để tham mưu cho UBND tỉnh về việc ban hành bộ tiêu chí; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham mưu UBND tỉnh ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại "Đơn vị học tập” cấp huyện; thường trực hội khuyến học huyện, thị, thành phố đã tích cực tham mưu.

Đề xuất với cấp ủy, chính quyền cấp huyện triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X; ban hành các kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án XDXHHT tại các địa phương. 

Một số huyện đã đưa chỉ tiêu, giải pháp thực hiện các Đề án vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như huyện Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ. 

Hội Khuyến học huyện Mù Cang Chải tham mưu với UBND huyện phối hợp tổng kết năm cùng với tổng kết công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ và XDXHHT. Công tác tuyên truyền KHKT, XDXHHT tiếp tục được đẩy mạnh qua nhiều hình thức qua phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, tài liệu, lồng gắn vào hội nghị thôn, bản, tổ dân phố, sinh hoạt các đoàn thể, câu lạc bộ và trên mạng xã hội như: zalo, facebook… từ đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về KHKT, XDXHHT.

Tiếp tục triển khai, thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về XHHT, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc xây dựng các mô hình học tập và xây dựng XHHT. 

Hội Khuyến học tiếp tục thực hiện triển khai chương trình phối hợp giữa Hội với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể của tỉnh về thực hiện Đề án. Cụ thể, Tỉnh hội đã ký chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai công tác KHKT, XDXHHT giai đoạn 2021-2025; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh quán triệt Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư. 

Hội huyện, thị, thành phố tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể thực hiện các nội dung phối hợp đã đề ra, việc đăng ký xây dựng các mô hình học tập được lồng gắn đánh giá công nhận gia đình học tập với gia đình văn hóa, cộng đồng học tập với khu dân cư văn hóa. 

Các đoàn thể đã tích cực vận động hội viên ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học; kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng trường học, xây dựng quỹ khuyến học, cấp học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động có thành tích cao trong học tập, lao động giỏi… 

Trong đó, xây dựng mô hình học tập tiếp tục được gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động và nhiều phong trào khác của địa phương như: phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa”,  "Làm kinh tế xóa đói giảm nghèo”; mô hình "Cộng đồng học tập” nâng cao kiến thức, thúc đẩy sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Từ đó, góp phần quan trọng để các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hỗ trợ góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, ngay từ đầu năm, hội khuyến học các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ tết; quan tâm vận động, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đó góp phần để tỷ lệ chuyên cần sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu của Yên Bái đạt trên 98%. 

Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh đã khen thưởng các thầy cô giáo đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi phổ thông mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên năm 2020; trao quà cho 55 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia; gặp mặt học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia với trị giá 59 triệu đồng; phối hợp với các huyện, thị, thành phố, Trường Cao đẳng Sư phạm, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ tỉnh trao quà cho 200 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán trị giá trên 100 triệu đồng.

Hội làm đầu mối vận động các tổ chức, cá nhân trao quần áo ấm, đồ dùng học tập, bánh kẹo cho học sinh xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên và xã Minh An huyện Văn Chấn; trao tủ cơm cho Trường Tiểu học xã Nậm Lành; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trao áo ấm giáo viên Trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở xã Minh An và khảo sát xây dựng 2 phòng học tại xã Minh An từ nguồn xã hội hóa.

Hội còn phối hợp với Sở GD&ĐT, Hội Nữ doanh nhân tỉnh ký chương trình phối hợp trao học bổng "Thắp sáng tương lai” dành cho học sinh THPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có ý thức vươn lên trong học tập, trị giá trên 1 tỷ đồng; phối hợp với nhà tài trợ, Sở GD&ĐT, UBND huyện, Hội Khuyến học huyện Mù Cang Chải tổ chức mở lớp và khai giảng lớp học xóa mù cho 20 học viên tại xã Púng Luông từ nguồn xã hội hóa. 

Đồng thời, làm việc và trao bằng khen của UBND tỉnh cho các nhà tài trợ: Báo Dân trí, Tổng Công ty May 10 tại Hà Nội và Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng tại thành phố Hồ Chí Minh; đăng ký đề tài khoa học năm 2021 "Phương pháp dạy - học bảo tồn chữ nôm Dao Yên Bái”… 

Hội khuyến học huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các chi hội đã tích cực kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt và hiện vật trao quà, học bổng, trao quà cho 735 giáo viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán trị giá trên 700 triệu đồng.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, quý đầu, Hội khuyến học phấn đấu hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần cùng các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021.

Nguyễn Đình

Tags Xã hội học tập khuyến học khuyến tài

Các tin khác

Từ ngày 18/3, học sinh lớp 1 đến 12 ở 7 huyện và lớp 9-12 ở 5 huyện thị còn lại ở Hải Dương được đi học trở lại, sau một tháng rưỡi nghỉ phòng Covid-19.

Quang cảnh Hội thảo nâng cao chất lượng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS, THPT.

Sáng 16/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo trực tuyến Nâng cao chất lượng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS, THPT.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đọc sách tại Tủ sách “Thắp sáng ước mơ”.

Vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tổ chức buổi ra mắt Tủ sách “Thắp sáng ước mơ” và ký cam kết luân chuyển sách giữa Thư viện tỉnh với nhà trường.

Ảnh minh họa

Dạy học song ngữ môn Toán đem lại nhiều lợi ích cho người học. Tuy nhiên để thúc đẩy phong trào học tập, tạo ra sân chơi thực sự cho cả giáo viên và học sinh thì các nhà trường cần triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ rào cản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục