Hội Khuyến học Yên Bái: Gắn khuyến học với gìn giữ văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/5/2021 | 7:46:12 AM

YênBái - Trước thực trạng mai một các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số trong thời kỳ hội nhập, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Yên Bái đã lồng ghép triển khai nhiều hoạt động góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nhất là các hoạt động hướng tới thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.

Các đại biểu tham gia Hội thảo bảo tồn bản sắc văn hóa người Dao quần chẹt tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu tham gia Hội thảo bảo tồn bản sắc văn hóa người Dao quần chẹt tỉnh Yên Bái.

Là một trong những câu lạc bộ (CLB) khuyến học thành lập sớm, được đánh giá và ghi nhận, CLB Khuyến học xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên thường xuyên kết nạp hội viên mới, tổ chức các lớp dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao, dạy hát then, đàn tính dân tộc Tày, dạy dệt may, thêu thùa quần áo truyền thống các dân tộc trên địa bàn xã. 

Ông Dương Trung Hưng - Chủ nhiệm CLB Khuyến học xã Kiên Thành cho biết: "Tham gia vào CLB, hội viên đều nhận thấy việc học tập để nâng cao kiến thức kỹ năng giao tiếp, học tập để có sáng tạo, đổi mới việc làm phục vụ cho chính mình và mọi người. Vì vậy, tất cả thành viên đều hào hứng tham gia các hoạt động và hình thành ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc một cách chủ động, tích cực”. 

Cùng chung mục đích gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc, CLB Khuyến học tiếng nói chữ viết dân tộc Tày xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã xây dựng quy chế xác định rõ nội dung học tiếng nói, chữ viết dân tộc Tày; học các làn điệu dân ca, trang phục của dân tộc Tày và khôi phục phát triển các sản phẩm hàng hoá truyền thống của dân tộc Tày để phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm. Hoạt động của các CLB khuyến học đã làm nên tiếng nói đa dạng trong nền văn hóa thống nhất của các dân tộc Yên Bái. 

Cùng với việc đẩy mạnh mở các lớp dạy tiếng nói, chữ viết, dệt may quần áo dân tộc của các CLB khuyến học, HKH tỉnh còn khuyến khích, vận động dân tộc tại các địa phương liên kết, tổ chức hội thảo về bảo tồn văn hóa truyền thống, các dòng họ xây dựng quy ước, trong đó nêu rõ nhiệm vụ gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. 



Một tiết mục văn nghệ tại lớp học ngôn ngữ dân tộc Tày, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Vũ Đồng) 

Tiêu biểu trong thời gian qua có Hội thảo bảo tồn bản sắc văn hóa người Dao quần chẹt tỉnh Yên Bái hay dòng họ Đặng dân tộc Dao quần trắng ở xã Tân Đồng, dòng họ Hoàng Hạc dân tộc Tày ở xã Xuân Lai, huyện Yên Bình. 

Đặc biệt, HKH tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, nhất là đối tượng thế hệ trẻ, học sinh trong các nhà trường học tập, gìn giữ tiếng nói, chữ viết, trang phục của dân tộc mình; tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tại địa phương; giữ gìn, giáo dục nét đẹp văn hóa và bài trừ hủ tục. 

Từ đó, từng bước hình thành ở thế hệ trẻ lòng tự hào dân tộc, thái độ tự tin khi giới thiệu những giá trị văn hóa của dân tộc mình với các dân tộc khác. 

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Chủ tịch HKH tỉnh Yên Bái cho biết: "Các loại hình dân ca, dân vũ truyền thống, tiếng nói, chữ viết được bảo tồn và phát huy có hiệu quả; hoạt động của các CLB khuyến học, các dòng họ được đẩy mạnh đã trở thành phong trào rộng khắp có sức lan tỏa trong cộng đồng. Hy vọng với những đóng góp của HKH tỉnh cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nhân dân, việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, xây dựng văn hóa và con người Yên Bái sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh”.
Lê Thương

Tags Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái gìn giữ văn hóa dân tộc

Các tin khác
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thị trấn Yên Bình đọc sách trong giờ ra chơi.

Năm 2021, huyện Yên Bình triển khai thực hiện mô hình điểm "Trường học hạnh phúc” tại 6 trường gồm: Trường Mầm non Bình Minh, Mầm non Vũ Linh, Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Tiểu học Kim Đồng, THCS thị trấn Yên Bình, TH&THCS thị trấn Thác Bà.

Các địa phương quyết định thời gian nghỉ học và thời gian kéo dài năm học sau ngày 31-5-2021. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra các trường học trên địa bàn.

Ngày 17/5, thị xã Nghĩa Lộ đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại một số trường học trên địa bàn trong ngày đầu tiên đi học trở lại thực hiện kiểm tra cuối kỳ II và hoàn thành chương trình năm học sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 16/5, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GDĐT) đã có công văn gửi các tỉnh, thành trực thuộc TƯ về tăng cường chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục