Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái với bước ngoặt chuyển mình

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2021 | 5:43:05 PM

YênBái - Phát huy nội lực, vượt lên khó khăn để cống hiến, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đang có bước ngoặt cho sứ mệnh lịch sử mới – đào tạo nguồn nhân lực có trình độ phục vụ sự phát triển chung của tỉnh. Một trong đó là áp dụng mô hình 9+.

Phòng máy tính hiện đại đáp ứng yêu cầu đào tạo cho mô hình 9+ của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
Phòng máy tính hiện đại đáp ứng yêu cầu đào tạo cho mô hình 9+ của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái – nôi đào tạo rất nhiều thế hệ giáo viên cho tỉnh Yên Bái cũng như nhiều địa phương lân cận. Sứ mệnh lịch sử ấy được Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái thực hiện với nhiều thắng lợi, góp phần vào công cuộc xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh; đặc biệt là tham gia đào tạo Tiếng Việt và một số chuyên ngành cho lưu học sinh nước bạn Lào.

Trong sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái gặp khó trong công tác tuyển sinh và hoạt động dần thu hẹp. Tận dụng tối đa nguồn cán bộ, giảng viên có trình độ và kinh nghiệm, nhà trường đã tìm được hướng đi mới góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho sự phát triển chung của tỉnh.

Vượt lên khó khăn, tìm hướng đi mới

Xác định đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho tỉnh là một nhiệm vụ với các trường chuyên nghiệp, nhận thức rõ tầm quan trọng, sứ mệnh của mình trong giai đoạn mới, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã có những bước đi chủ động, tích cực để góp phần đáp ứng yêu cầu của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. 

Cụ thể, hai năm học trước, Trường đã đào tạo giáo dục nghề nghiệp đặt tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình. 

Từ năm học 2021-2022 tới, nhà trường tuyển sinh đối với học sinh tốt nghiệp THCS lớp 9 vào học nội trú: vừa học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT(7 môn) vừa học nghề (gọi là mô hình 9+), với 140 chỉ tiêu ở 2 mã ngành đào tạo: Trung cấp Tin học ứng dụng, Trung cấp Tiếng Anh du lịch. 

Việc học 7 môn văn hóa sẽ do các thầy cô giáo là giảng viên của nhà trường và giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Trấn Yên đảm nhiệm. Việc học nghề do giảng viên nhà trường đảm nhiệm. 

Mô hình 9+ này đã và đang là xu hướng áp dụng ở các nước phát triển như: Canada, Đức. Với Chính phủ Việt Nam, phân luồng và thực hiện mô hình 9+ chính là khắc phục tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ” trong cơ cấu việc làm của xã hội những năm gần đây. 

Thạc sĩ Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Khi chủ trương được tỉnh phê duyệt, nhà trường đã cử các giáo viên đi học chứng chỉ nghiệp vụ dạy nghề, chọn những giảng viên sát những chuyên ngành đào tạo để đáp ứng được đào tạo nghề. Với kinh nghiệm đào tạo các thế hệ giáo viên, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đào tạo trung cấp Tiếng Anh du lịch và Tin học ứng dụng”. 

Các em học trung cấp nghề kết hợp học văn hóa THPT tại trường sẽ được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ. Đó là học sinh được miễn hoàn toàn học phí học nghề theo Nghị định 86 của Chính phủ; còn học phí văn hóa đóng theo quy định thông thường; chính sách nội trú được hỗ trợ theo Quyết định số 53/2015 của Thủ tướng Chính phủ cho các em trong diện chính sách. 

Hiện tại, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, các phòng học đều có trang thiết bị dạy học thông minh hiện đại; phòng nghe nói học Tiếng Anh, phòng máy tính học Tin học đều được trang bị mới hiện đại theo chuẩn đào tạo nghề. 

Bên cạnh đó, nhà trường mới được đầu tư 30 tỷ đồng để xây dựng 2 ký túc xá với phòng ở hiện đại khép kín và nâng cấp sân vận động… Hiện nay, nhà trường xây dựng chương trình đào tạo theo hướng giảm lý thuyết, tăng cường thực hành, thực tập rèn nghề vững chắc theo hướng "cầm tay chỉ việc” cụ thể. 

Nhà trường đã ký kết với 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Yên Bái về "Thỏa thuận đào tạo cung ứng nguồn nhân lực” với các nội dung: về chương trình đào tạo; cam kết cung ứng nguồn nhân lực; phối hợp tổ chức với nhà trường cho học sinh trải nghiệm thực tế, thực hành tại doanh nghiệp như: Chi nhánh Viettel Yên Bái, Công ty VNPT Yên Bái, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhất Vinh, Hợp tác xã Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng, Công ty Lữ hành du lịch Sa Pa- Lào Cai, Công ty Du lịch Cát Cát – Lào Cai... 

Nhà trường cam kết sẽ giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp với các doanh nghiệp ở từng vị trí tuyển dụng mà các em có thể đáp ứng. Học sinh có nhu cầu học liên thông, nhà trường sẽ có những lớp liên thông lên đại học vì nhà trường có sự cam kết phối hợp đào tạo với Đại học FPT, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Hà Nội, Đại học Quốc gia. 

Hy vọng về trường đa ngành

Với bề dày 60 năm đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Yên Bái, hiện nay đội ngũ giảng viên của Trường đạt tỷ lệ trên 83% có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ; năng động, sáng tạo và yêu nghề, nhà trường đang mong muốn hướng tới là một trường đào tạo đa ngành. 

Năm học 2021 – 2022, nhà trường vẫn được giao 90 chỉ tiêu giáo viên mầm non theo Nghị định 116 của Chính phủ - đào tạo theo địa chỉ. Cùng với đó, nhà trường tuyển sinh 140 chỉ tiêu hệ 9+ vừa học văn hóa, vừa học nghề mã ngành ngoài sư phạm. 

Trong câu chuyện tái cơ cấu nhà trường, rà soát đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường thêm chức năng, nhiệm vụ, nhà trường mong muốn thành lập trung giáo dục thường xuyên và trung tâm xúc tiến việc làm – đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội, giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng mềm cho cả phụ huynh và học sinh. 

Dự kiến, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường sẽ tổ chức 1 lớp theo hình thức trực tuyến về kỹ năng chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1. Nhà trường cũng quan tâm đến giáo dục đặc biệt, trong đó chú trọng kĩ năng sống cho trẻ tự kỉ đồng thời giáo dục kĩ năng sống cho trẻ vị thành niên và cả các lớp tâm lý cho phụ huynh trẻ vị thành niên… 

Kỹ năng mềm là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh rất thiếu những trung tâm giáo dục các kĩ năng sống, kĩ năng mềm cho cả học sinh và phụ huynh. Nhà trường đang dự định xây dựng một số lớp mẫu như là một học kỳ III cho trẻ vào dịp hè, trong đó giáo dục các kĩ năng sống, các kĩ năng mềm, giảm tải áp lực cho phụ huynh vào các dịp hè. 

Bên cạnh đó, tận dụng tối đa nguồn cán bộ, giảng viên có trình độ và kinh nghiệm, nhà trường sẽ phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Yên Bái mở các lớp năng khiếu như hội họa, múa… để dần dần hình thành các trung tâm giáo dục năng khiếu cho trẻ em. 

Trường cũng tiến hành rà soát chuyên ngành của đội ngũ giảng viên đối chiếu với những  ngành nghề phù hợp với địa phương để đề xuất với tỉnh và các ngành trong việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ. 

Hiệu trưởngĐỗ Thị Thanh Thủy cho biết: "Rất nhiều trường cao đẳng sư phạm trong nước đã thành công trong việc chuyển đổi sang mô hình trường cao đẳng đa ngành, như Trường Cao đẳng Sư phạm Sơn La - nay là Trường Cao đẳng Sơn La, Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình thành lập trường liên cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, giáo dục đặc biệt... dựa trên đội ngũ giảng viên chất lượng và có kinh nghiệm. 

"Chúng tôi đang có những dự tính và tham khảo những kinh nghiệm trong việc chuyển đổi thành công của các trường cao đẳng sư phạm trong khu vực và trong nước để tìm những mã ngành ngoài sư phạm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương” - thạc sỹ Thủy nói. 

Mặc dù còn muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng với đội ngũ cán bộ, giảng viên giàu tâm huyết và dạn dày kinh nghiệm, biết phát huy nội lực, vượt lên khó khăn để lao động và cống hiến, với truyền thống vẻ vang 60 năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đang có bước ngoặt cho sứ mệnh lịch sử mới – đào tạo nguồn nhân lực có trình độ phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

Thanh Ba

Tags Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái bước ngoặt chuyển mình mô hình 9+

Các tin khác
Khám sàng lọc trước khi tiêm phòng Covid-19 cho cán bộ, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên.

Mới đây, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái phối hợp với ngành y tế và các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêm phòng Covid-19 cho cán bộ giáo viên, trong đó ưu tiên cán bộ, giáo viên sẽ tham gia làm thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Ảnh minh họa.

8.000 cán bộ, giảng viên của 200 cơ sở giáo dục đại học sẽ được huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 22/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với trải nghiệm sáng tạo ô tô tự động dò đường.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái phấn đấu xây dựng trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước giai đoạn 2021 - 2025. Trong lộ trình thực hiện mục tiêu này, năm học 2021 - 2022, Trường tuyển sinh 2 lớp 6 với 80 học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục