Trấn Yên nỗ lực xây dựng “Huyện học tập”

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/7/2021 | 7:56:45 AM

YênBái - Một ngày cuối tuần tại Nhà văn hóa xã Việt Hồng, 54 học viên của Câu lạc bộ (CLB) Tiếng nói, chữ viết dân tộc Tày từ người lớn tuổi đến các em tuổi học sinh miệt mài tập đọc, học viết từng con chữ. Đó là các học viên của Câu lạc bộ Tiếng nói, chữ viết dân tộc Tày xã Việt Hồng.

Các thành viên CLB Tiếng nói, chữ viết dân tộc Tày xã Việt Hồng được hướng dẫn đọc và viết chữ Tày.
Các thành viên CLB Tiếng nói, chữ viết dân tộc Tày xã Việt Hồng được hướng dẫn đọc và viết chữ Tày.

Là địa phương có 90% là người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Tày chiếm 80% nhưng số người nói được tiếng Tày rất ít. Tháng 12/2020, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng thành lập CLB Tiếng nói, chữ viết dân tộc Tày. 

Thông qua CLB, các học viên được giáo viên giảng dạy về song ngữ Việt - Tày, học hát dân ca Tày, hướng dẫn cách mặc trang phục dân tộc mình, học các làn điệu then, cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc Tày và khôi phục phát triển các sản phẩm truyền thống của dân tộc Tày để trưng bày ở một số hộ gia đình, phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng của địa phương. 

Chị Hoàng Thị Lam - thôn Bản Din, xã Việt Hồng cho hay: "Tham gia CLB, tôi rất vui bởi cũng như đa số bà con ở đây, tôi chỉ biết nói tiếng chứ chưa biết chữ. Vào CLB, tôi hiểu hơn về tiếng nói, chữ viết dân tộc mình, mong muốn truyền dậy cho con cháu mình để văn hóa dân tộc Tày không bị mai một”. 

Cùng với xây dựng mô hình các CLB khuyến học, đến nay Hội Khuyến học huyện Trấn Yên đã triển khai và nhân rộng 8 mô hình học tập trên địa bàn huyện. 

Theo đó, toàn huyện hiện có hơn 23.990 gia đình đạt danh hiệu "Gia đình học tập” (đạt 99,95%), 48/52 dòng họ đạt "Dòng họ học tập” là 48/52 (đạt 90,38%). Với 190/190 thôn, bản, tổ dân phố đạt "Cộng đồng học tập”, cuối năm 2020, huyện đã hoàn thành 100% số xã được đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập” (về đích trước 1 năm so với kế hoạch). 100% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cơ sở trường học đạt "Đơn vị học tập”. 

Nhiều gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo sự phấn khởi trong nhân dân. Cùng đó, Hội Khuyến học huyện chú trọng xây dựng Quỹ Khuyến học lớn mạnh động viên khen thưởng cho các học sinh  giỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp, chăn màn, sách vở, bút cho các trường vùng 3 còn nhiều khó khăn…, với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. 

Những thành tích của Hội Khuyến học huyện đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tặng 5 cờ thi đua, hơn 600 bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) của huyện trong 20 năm qua. 

Điều đó đã khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt sự tâm huyết, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp để đưa phong trào thi đua KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng cao. 

Theo ông Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Trấn Yên: "Bám sát Nghị quyết Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phát triển KHKT, xây dựng XHHT gắn với xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” và xây dựng tỉnh phát triển bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác KHKT, xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030, hội khuyến học các cấp sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, gắn phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị với các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa; chú trọng nhân rộng mô hình "Công dân học tập”, "Đơn vị học tập”, phấn đấu đến năm 2025, huyện Trấn Yên đạt mục tiêu trở thành "Huyện học tập” đầu tiên của tỉnh Yên Bái”.

Thanh Chi

Tags Trấn Yê huyện học tập khuyến học Câu lạc bộ Tiếng nói chữ viết dân tộc Tày xã Việt Hồng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

14h chiều nay (6/7), các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

Trên trang cá nhân, Thu Hằng đã chia sẻ lại những cảm xúc và suy nghĩ của bản thân sau buổi học cuối cùng bạn bè, thầy cô. Những dòng trạng thái của nữ sinh Ninh Bình nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/7, trong điều kiện hết sức đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, toàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã nỗ lực xây dựng những phương án ứng phó phù hợp, các điều kiện cần thiết để đảm bảo "mục tiêu kép”: chất lượng kỳ thi và an toàn phòng, chống dịch.

Một thí sinh gãy chân vẫn cố gắng đến điểm thi tốt nghiệp THPT ở Khánh Hoà năm 2020.

Học sinh lớp 12 đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT, nhưng bị tai nạn, ốm đau đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày được xét đặc cách tốt nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục