Thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg và Quyết định 433 (Ủy ban Dân tộc):

Ngành giáo dục Yên Bái chủ động trước những tác động

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2021 | 4:23:31 PM

YênBái - Những giải pháp của ngành giáo dục- đào tạo Yên Bái với học sinh bán trú thuộc vùng ra khỏi diện hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sau khi thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 433 của Ủy ban Dân tộc.

Thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 433 của Ủy ban Dân tộc, tỉnh Yên Bái sẽ giảm 1 trường phổ thông dân tộc bán trú, 22 trường phổ thông không còn học sinh bán trú hưởng chính sách; 19 trường giảm học sinh hưởng chính sách; 2.271 học sinh không còn được hưởng chính sách theo Nghị định số 116 của Chính phủ; giảm 11.314 học sinh hưởng chính sách miễn giảm học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP; giảm 3.684 trẻ mẫu giáo hưởng chính sách hỗ trợ ăn trưa theo Nghị định số 105 của Chính phủ. 



Với cơ sở vật chất sẵn có, Trường THCS Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn đã xây dựng các phương án để có sự lựa chọn tốt nhất cho các em học sinh khi không còn được hưởng chế độ bán trú trong năm học mới.

Học sinh không được hưởng chính sách kèm theo điều kiện của các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu không đảm bảo sẽ dẫn đến việc huy động học sinh ra lớp khó khăn, tăng nguy cơ học sinh bỏ học và giảm tỷ lệ chuyên cần trên lớp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, đặc biệt là đối với những học sinh nhà quá xa trường, cha mẹ học sinh không có điều kiện đưa đón con hàng ngày. 

Trước những tác động khi thực hiện các Quyết định 861 và 433, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 



Thầy giáo Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành, huyện Trấn Yên đến tuyên truyền, vận động gia đình chị Sổng Thị Lử, thôn Đồng Ruộng cho con em đến trường trong năm học mới dù không còn chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Việc triển khai thực hiện Quyết định số 861 và 433 trên địa bàn tỉnh trước mắt sẽ còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Song sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở với những giải pháp đúng đắn, kịp thời, hầu hết người dân đã nhận thức được rằng, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên đồng nghĩa với việc các chính sách hỗ trợ sẽ phải ngày càng giảm, người dân sẽ phải dần xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, mà chỉ có quyết tâm bứt phá vươn lên, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư cho con em tới lớp, tới trường khi không còn chính sách hỗ trợ.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Tags Yên Bái Quyết định 861 trường học Yên Bái

Các tin khác
Sinh hoạt nhóm với sự hướng dẫn của cô giáo -  HS Trường PTDT bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Những năm qua, nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên từ miền xuôi lên vùng cao Yên Bái công tác đã nỗ lực vượt khó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển giáo dục vùng cao.

Học sinh Yên Bái sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021

Học sinh Yên Bái sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021. Thời gian khai giảng năm học là ngày 5/9/2021.

Các học viên tham gia lớp xóa mù chữ Nhân ái tại xã Dế Xu Phình.

Xóa mù chữ sẽ mở ra khả năng tiếp cận với giáo dục cho mỗi người, thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Từ chủ trương của Đảng, hàng năm, các địa phương trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đều mở các lớp xóa mù chữ cho người dân. Đây là nỗ lực của chính quyền và ngành giáo dục nhằm cải thiện trình độ và nhận thức, cải thiện tiêu chuẩn sống.

Các địa phương chủ động quyết định thời gian tựu trường năm học 2021-2022 phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Trước một số ý kiến băn khoăn về khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên quy định mốc thời gian tựu trường của học sinh cả nước sớm nhất vào ngày 1-9-2021 có thể gây khó khăn khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Bộ không quy định "cứng" các mốc thời gian, mà chỉ quy định mốc thời gian "sớm nhất" hoặc "muộn nhất".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục