Trấn Yên: Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/8/2021 | 7:48:09 AM

YênBái - Xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên là địa bàn có đông đồng bào Dao sinh sống với kho tàng văn hóa phong phú. Nhằm gìn giữ phát huy giá trị văn hóa quý báu ấy, Câu lạc bộ (CLB) Khuyến học tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao đã được thành lập.

Hội viên Câu lạc bộ Khuyến học tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao giới thiệu sản phẩm sau khi tham gia lớp học dệt may, thêu thùa trang phục truyền thống.
Hội viên Câu lạc bộ Khuyến học tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao giới thiệu sản phẩm sau khi tham gia lớp học dệt may, thêu thùa trang phục truyền thống.


Ra đời vào tháng 8/2016, CLB Khuyến học tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao xã Kiên Thành có 23 hội viên. Bằng nỗ lực của chính quyền các cấp và hội viên nòng cốt đến nay CLB có 45 hội viên. Để thu hút thêm hội viên, CLB đã tổ chức các lớp dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao, dạy hát các làn điệu dân ca truyền thống, dạy dệt may, thêu thùa quần áo trang phục. Nhờ đó, tuy rất bận với những công việc hàng ngày nhưng các hoạt động của CLB luôn được đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân trong xã hưởng ứng. 

Chị Dương Thị Lan 35 tuổi, thành viên CLB tâm sự: "Thế hệ trẻ chúng tôi bây giờ không còn giữ được đặc trưng văn hóa truyền thống dân tộc Dao. Tham gia vào CLB, tôi được các ông các bà kể chuyện, dạy tiếng nói, chữ viết, hoa văn truyền thống. Học được nhiều điều hay, hấp dẫn, tôi về nhà dạy lại con, cháu mình, các cháu cũng rất hứng thú”. 

Không chỉ giữ gìn văn hóa dân tộc Dao, hàng năm, CLB còn xây dựng kế hoạch mời cán bộ chuyên môn của xã, cán bộ khuyến nông của huyện tới dự buổi sinh hoạt cuối tuần hàng tháng để lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quán triệt tư tưởng hội viên trong học tập, tiếp thu khoa học kỹ thuật để thâm canh cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế. 

Ông Dương Trung Hưng - Chủ nhiệm CLB cho biết: "Hội viên vừa tham gia học tập vừa tích cực lao động, sản xuất, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật. Do đó, có nhiều đổi mới, vươn lên thoát nghèo phát triển kinh tế. Ngoài ra, thông qua hoạt động tuyên truyền, nhiều gia đình hội viên đã tích cực tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiến đất, cây trồng để làm đường giao thông nông thôn, tự nguyện góp công, góp tiền để chỉnh trang nhà văn hóa thôn”. 

Ông Triệu Phú Tiên - một thành viên nhiệt tình, có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương, cho biết: "CLB vừa giúp chúng tôi duy trì bản sắc văn hóa dân tộc vừa tăng tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, cùng động viên nhau tham gia các phong trào để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cách đây hơn 3 năm, tôi đã hiến hơn 1.000 m2 đất để làm đường giao thông liên thôn. Có đường mới, đời sống nâng cao, ai cũng vui mừng”. 

Tham gia CLB, 100% các gia đình hội viên hàng năm đều được khu dân cư bình xét đạt gia đình văn hóa cấp xã và cấp huyện, 100% gia đình hội viên có nhà ở được xây dựng khang trang bền vững, không có hộ nghèo. 

CLB Khuyến học tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao xã Kiên Thành không chỉ góp phần nâng cao ý thức gìn giữ văn hóa của mỗi người dân mà còn làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Lê Huyền

Tags Trấn Yên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao tiếng nói chữ viết Câu lạc bộ Khuyến học

Các tin khác
Trang tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên Báo Lao Động.

Chiều 16.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm cơ sở vật chất mới của Trường PTDTNT THPT tỉnh

"Sự thay đổi về cơ sở vật chất của giáo dục Mù Cang Chải như một thước phim chuyển màu từ màu nhạt với những phòng học tạm trong trường học, những phòng học nhờ tại các điểm lẻ đến gam màu tươi sáng...". Đã hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy giáo Lê Tiến Dũng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha chưa bao giờ thấy sự đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở vật chất giáo dục như giai đoạn hiện nay.

Đến chiều 15/8, 29 tỉnh, thành đã ban hành khung kế hoạch năm học 2021-2022, đa số cho học sinh lớp 1 tựu trường vào cuối tháng 8, các lớp còn lại đầu tháng 9.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2 năm 2021.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo đẩy nhanh lịch công bố điểm và xét tốt nghiệp đối với thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục