Năm học mới trên đất quế Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/9/2021 | 7:31:21 AM

YênBái - Bước vào năm học mới 2021 - 2022, trên 36.400 học sinh các cấp từ tiểu học đến THPT huyện Văn Yên đã nô nức đến trường học tập theo đúng chương trình chính khóa.

Học sinh Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên trong ngày khai trường.
Học sinh Trường THCS Lâm Giang, huyện Văn Yên trong ngày khai trường.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học &THCS Xuân Tầm có 478 học sinh với 15 lớp, trong đó trên 95% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là năm học nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác huy động và duy trì số lượng, do bị tác động từ Quyết định 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là NQ 861) và Quyết định 433/QĐ-UBDT, ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (viết tắt là NQ 433), toàn huyện có 195 em học sinh không còn được hưởng chế độ học sinh bán trú. 

Sau ngày khai giảng, tại những thôn, bản gần trường, hầu hết học sinh đã đến trường; song đối với những thôn, bản vùng sâu, vùng xa cách trường gần chục km, đường giao thông đi lại khó khăn như Ngàn Vắng, Khe Lép, Khe Phoi, vẫn còn 9 em học sinh chưa đi học. Các thầy cô giáo đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương đã trực tiếp đến từng nhà học sinh, vận động các bậc cha mẹ đưa con em mình đến trường. 



100% các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Văn Yên thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu 5K, đảm bảo môi trường an toàn trong giảng dạy và học tập. 

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì số lượng, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục, đến nay trong số 195 em học sinh của nhà trường bị ảnh hưởng tác động của QĐ 861 đã có 80 học sinh đi về trong ngày, 22 học sinh đóng góp kinh phí, gạo ở bán trú, 50 học sinh có nguyện vọng ăn trưa tại trường, 25 học sinh đăng ký trọ học tại gia đình người nhà, người thân gần trường; số còn lại cha mẹ học sinh đưa đón đi về trong ngày. Tỷ lệ chuyên cần của nhà trường đến nay đạt 98,5%. 

Năm học 2021 - 2022, toàn huyện Văn Yên có 67 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trong đó có 63 cơ sở công lập, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 3 cơ sở mầm non tư thục, với tổng số trên 36.400 học sinh. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các nghị quyết, đề án, chính sách phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước; chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, ứng phó với dịch Covid-19, đặc biệt là Nghị quyết số 22 ngày 20/01/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 

Trước năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chiêu sinh, tuyển sinh, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp;  rà soát, sắp xếp cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học; chuẩn bị tốt các điều kiện đáp ứng yêu cầu đổi mới, phân công  giáo viên dạy lớp 1, lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022; cử trên 4.200 lượt cán bộ, giáo viên các trường tiểu học và THCS tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 bảo đảm theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Cùng với đó, Phòng tích cực chỉ đạo các nhà trường tổng rà soát CSVC, mua sắm trang thiết bị, đáp ứng tối thiểu chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 cho phụ huynh và học sinh; quyên góp, tặng sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa ngay từ đầu năm học mới. 

Theo thống kê, năm học 2021 - 2022, huyện Văn Yên có 1.068 phòng học từ bậc học mầm non đến tiểu học và THCS; trong đó phòng học kiên cố chiếm 77,1%, bán kiên cố 18,4%, phòng học tạm 4,5%. Phòng ở bán trú cho học sinh có 226 phòng, cơ bản đáp ứng nhu cầu ở bán trú của học sinh. Nhà công vụ cho giáo viên có 297 phòng, đáp ứng khoảng 72% nhu cầu nhà ở cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường. Đảm bảo CSVC cho năm học mới, UBND huyện đã huy động mọi nguồn lực, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh tăng cường đầu tư xây dựng CSVC cho các nhà trường trên địa bàn huyện. 

Năm học này, từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và nguồn xã hội hoá, huyện Văn Yên đã đầu tư trên 108 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 103,7 tỷ đồng, nguồn xã hội hoá 4,5 tỷ đồng để xây dựng 55 phòng học, 25 phòng bộ môn, 9 phòng phục vụ học tập, 53 phòng khối hành chính - quản trị, 20 phòng bán trú, 7 bếp nấu phục vụ cho học sinh bán trú. 

Ngoài sự đầu tư của huyện, nhiều trường học đã huy động nguồn vốn xã hội hóa giáo dục và ngân sách địa phương để xây mới, cải tạo các phòng học, nhà hiệu bộ, khuân viên trường lớp học; bổ sung bàn ghế, thay thế các trang thiết bị dạy học cũ, hỏng. Bên cạnh đó, các trường đã quan tâm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo sự thân thiện môi trường, gần gũi với học sinh.

Thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433 của Ủy ban dân tộc, năm học 2021-2022, huyện Văn Yên giảm 1 trường phổ thông dân tộc bán trú và 2 trường phổ thông có học sinh bán trú, với tổng số 451 học sinh không còn được hưởng chế độ trợ cấp học bán trú như những năm học trước. 

Để huy động đảm bảo 100% học sinh ra lớp, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh; vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tự nguyện góp công sức trong việc quản lý, chăm sóc học sinh bán trú; vận động cha mẹ học sinh đóng góp kính phí ăn, ở bán trú, quan tâm chăm lo đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho con em học tập. 



Trường Tiểu học thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 7 tỷ đồng.   

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các nhà trường, địa phương tiếp tục phát huy mô hình "kho thóc bán trú” để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở bán trú; kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp để học sinh có điều kiện đi về trong ngày. Đến nay, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, các đơn vị trường học đã nhận được 72 xe đạp từ sự ủng hộ của các em học sinh Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tới trường. 

Đánh giá bước đầu, Đến thời điểm này, tỷ lệ huy động trẻ cấp học mầm non đến trường đạt 92,2%, tăng so với cùng kỳ năm học trước 0,6%; tỷ lệ chuyên cần cấp tiểu học đạt 99%, tăng so với cùng kỳ năm học trước 0,2%; cấp THCS và THPT đạt 98%. Số học sinh còn lại chưa ra lớp có nhiều nguyên nhân: một số em bị ốm; một số em đi từ tỉnh, thành khác về hiện đang được cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà theo đúng quy định phòng, chống dịch; một số học sinh bị kẹt lại ở vùng có dịch bệnh Covid-19. 

Đặc biệt trong năm học này, thực hiện công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19. Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp nhận 83 học sinh của các tỉnh, thành khác không kịp quay trở về trường cũ học tập do dịch bệnh Covid-19 được học tập tại các trường học trên địa bàn huyện, đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh.  

Với phương châm "Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên vừa là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid -19, 100% các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đảm bảo các điều kiện và môi trường an toàn trong giảng dạy và học tập; tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid -19, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, phấn đấu dạy tốt và học tốt ngay từ đầu năm học.                                                                  
Hồng Vân

Tags Năm học mới Văn Yên phòng chống dịch chiến sĩ Tỉnh ủy Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hỗ trợ ngành Giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách giáo khoa lớp 6 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Trường THCS Hạnh Sơn.

Trường THCS Hạnh Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ là trường dạy học theo chương trình mô hình trường học mới với 100% số lớp, số học sinh. Vì vậy, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhà trường có nhiều thuận lợi về nội dung chương trình, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện.

Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn vừa ký Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ; thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT.

Học sinh Trường Tiểu học & THCS nhận món quà ý nghĩa nhân dịp Khai giảng năm học mới.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các em học sinh vùng cao xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên trong mùa dịch Covid-19, Công ty bảo hiểm Chubb Life đã tặng trên 800 chiếc ba lô, cặp sách với tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho các em học sinh ở 3 bậc học mầm non, tiểu học và THCS khi bước vào năm học mới 2021- 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục