Lục Yên chủ động phòng dịch trong hoạt động giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/9/2021 | 11:13:43 AM

YênBái - Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành giáo dục huyện Lục Yên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và có những đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Trường Mầm non xã Động Quan, huyện Lục Yên luôn chú trọng công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ. (Ảnh: Văn Tuấn)
Trường Mầm non xã Động Quan, huyện Lục Yên luôn chú trọng công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ. (Ảnh: Văn Tuấn)

Để đảm bảo công tác phòng dịch đồng bộ, hiệu quả, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã tham mưu giúp chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Trong năm học 2020 - 2021, riêng ngành GD&ĐT huyện đã ban hành 56 văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt là xây dựng phương án, kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học.

 Phòng GD&ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các đơn vị trường học trực thuộc; chỉ đạo các trường thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch ứng phó và tổ chức diễn tập với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong trường học. 

Đồng thời, thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các trường thực hiện tốt quy định 5K; chỉ đạo 100% trường học đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để đáp ứng đủ yêu cầu cho học sinh rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; chỉ đạo các trường thường xuyên thực hiện tốt công tác vệ sinh, phun khử trùng khuôn viên nhà trường, lớp học, thư viện, nhà ăn, khu vực bán trú, nhà vệ sinh...; lau rửa nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế, thiết bị dạy học, đồ dùng bằng các chất khử khuẩn, tẩy rửa thông thường, mở cửa sổ phòng học, phòng ở của học sinh nội trú, bán trú tạo môi trường thông thoáng. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện cài đặt ứng dụng BlueZone, khai báo y tế.

Bên cạnh đó, các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, trung tâm y tế, huy động lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên người địa phương tham gia vào tổ truy vết khi có yêu cầu. Chỉ đạo các trường học được Ban Chỉ đạo huyện lựa chọn làm cơ sở cách ly chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ khu cách ly. Phòng GD&ĐT huyện phát động phong trào thi đua chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, đến nay đã ủng hộ được 57,5 triệu đồng; tham gia hỗ trợ nấu cơm, phục vụ khu cách ly tập trung của huyện với trên 500 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia; ngoài ra còn hỗ trợ mì tôm, gạo, trứng, sữa, các loại rau, củ, quả… cho khu cách ly. 

Các trường đã chủ động, tích cực, linh hoạt trong tổ chức dạy học, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoàn thành kế hoạch thời gian năm học, hoàn thành nội dung chương trình. 

Trong năm học vừa qua, thời gian nghỉ học do dịch bệnh, Lục Yên đã tổ chức cho 100% học sinh phổ thông được học trực tuyến hoặc được giao bài tập. Kết thúc năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục của huyện đạt kết quả tích cực: giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi nhà trẻ giảm 1,8%, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi mẫu giáo giảm 1,2% so với năm học trước; giáo dục tiểu học, hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,47%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, học sinh hoàn thành cấp học tiểu học đạt 97,9%; giáo dục THCS, học sinh học lực khá, giỏi tăng 1,42%, từ trung bình trở lên tăng 5,17%, học sinh hoàn thành cấp học THCS tăng 0,05% so với năm học trước, có 25 học sinh lớp 9 đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng cao so với năm học trước.

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương trên cả nước còn diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT Lục Yên tiếp tục triển khai một số giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong năm học 2021-2022. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng chống dịch bệnh; không lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm; nêu cao ý thức phòng bệnh là chính, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. 

Đồng thời, các trường học trực thuộc chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch như: phòng cách ly tạm thời, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, hệ thống nước rửa tay bằng xà phòng…; chuẩn bị các điều kiện dạy học trực tuyến, giao bài...; sẵn sàng trước mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. 

Ngành cũng đã tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng các phần mềm trực tuyến. Các trường học phối hợp tốt với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý đội ngũ, quản lý học sinh, đặc biệt việc khai báo y tế, cách ly khi đi từ vùng dịch về theo quy định của tỉnh. Quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và học sinh không đi ra ngoài tỉnh khi không có việc cần thiết vào thời điểm hiện nay, đặc biệt là các tỉnh đang có dịch trong cộng đồng.

Thanh Ba

Các tin khác
Điểm chuẩn năm nay cao khiến nhiều thí sinh sốc nặng.

Sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, nhiều thí sinh sốc nặng khi đạt 9 điểm, thậm chí 10 điểm/môn vẫn trượt các nguyện vọng yêu thích.

Khởi động trước tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng và then chốt quyết định sự thành công khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Từ chiều 15.9, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đến thí sinh.

Bắt đầu từ 17h ngày 15.9, các trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn năm 2021 sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo lọc ảo lần cuối cùng. Thời gian công bố tùy thuộc các trường nhưng phải đảm bảo trước 17h ngày 16.9.

Bắt đầu năm học với những phần mềm tiện ích, các học sinh – sinh viên hoàn toàn có thể thoải mái hơn khi được trợ giúp trong học tập và rèn luyện kiến thức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục