Trấn Yên đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/9/2021 | 7:45:49 AM

YênBái - Hàng ngày đến trường trên chiếc xe đạp mới do Hội Khuyến học huyện tặng nhân dịp khai giảng năm học mới, em Sùng Thị Sê không giấu nổi xúc động chia sẻ: "Gia đình em nghèo, nhà lại xa trường, bố mẹ không có tiền mua xe đạp cho em như các bạn... Được tặng xe đạp em vui lắm...". Sê là một trong số 13 học sinh được Hội tặng xe đạp nhân dịp khai giảng năm học mới này.

Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Trấn Yên tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại Trường TH&THCS số 2, xã Hồng Ca nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.
Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Trấn Yên tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại Trường TH&THCS số 2, xã Hồng Ca nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.

Hàng ngày đến trường trên chiếc xe đạp mới do Hội Khuyến học (HKH) huyện tặng nhân dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022, em Sùng Thị Sê - học sinh lớp 7, Trường TH&THCS số 1, xã Hồng Ca không giấu nổi xúc động chia sẻ: "Gia đình em nghèo, nhà lại xa trường, bố mẹ không có tiền mua xe đạp cho em như các bạn. Những năm học trước em phải dậy sớm đi bộ rất lâu mới tới trường kịp giờ vào lớp. Được tặng xe đạp em vui lắm, em hứa sẽ gìn giữ chiếc xe thật tốt và cố gắng học tập sau này làm người có ích cho xã hội”. 

Sùng Thị Sê là một trong số 13 học sinh được HKH huyện Trấn Yên tặng xe đạp nhân dịp khai giảng năm học mới này. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ 200.000 đồng/ 1 suất cho 140 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đồ dùng học tập cho 117 học sinh trên địa bàn huyện. Số tiền hỗ trợ này được trích từ Quỹ Khuyến học huyện do các cán bộ, công chức viên chức, nhân dân, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ. 

Với sự ủng hộ tích cực của đông đảo nhân dân, hàng năm Quỹ Khuyến học huyện luôn duy trì đạt trên 400 triệu đồng. Nhờ đó số học bổng tặng học sinh nghèo, phần thưởng cho học sinh khá, giỏi cũng tăng dần qua các năm, phong trào KHKT trên địa bàn có những bước tiến rõ nét.

Song song với việc làm tốt công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, HKH huyện Trấn Yên còn đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) khuyến học. Hiện, huyện có 5 CLB khuyến học gìn giữ tiếng nói, chữ viết và bản sắc văn hóa dân tộc. 

Nghệ nhân cấp tỉnh lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể Nịnh Quang Thanh - Chủ nhiệm CLB Khuyến học múa hát sịnh ca dân tộc Cao Lan xã Hòa Cuông cho biết: "Từ 5 thành viên ngày đầu thành lập năm 2016 đến nay CLB đã có 50 thành viên. Tham gia vào CLB, thông qua các buổi sinh hoạt, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, các thành viên được giao lưu, học hỏi, ôn lại truyền thống văn hóa dân tộc Cao Lan…”. 

Các CLB Khuyến học không chỉ góp phần bảo tồn vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn mà còn là sân chơi bổ ích nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. 

Đặc biệt, một trong những điểm nhấn của hoạt động khuến học, khuyến tài (KHKT) huyện Trấn Yên là đã hình thành và phát triển rộng khắp tổ chức HKH. Toàn huyện hiện có 23.793 hội viên ở 41 tổ chức hội, chiếm tỷ lệ 99,12% tổng số hộ trên địa bàn huyện. 

Công tác củng cố tổ chức được HKH huyện gắn với triển khai chỉ đạo xây dựng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị. Năm 2021, toàn huyện có 99,12% gia đình, 90,38% dòng họ, 100% công dân, 100% các cơ quan, đơn vị cấp huyện đăng ký tham gia các mô hình học tập. 

Chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai phát triển tổ chức Hội, ông Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch HKH huyện Trấn Yên cho biết: "Để đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia vào hoạt động KHKT của địa phương, trước hết chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức đi đôi với thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động. Thường trực Hội phải sâu sát với cơ sở; ban hành, hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung cần thực hiện. Ngoài ra, Hội luôn phát huy vai trò nòng cốt, liên kết, phối hợp chặt chẽ với mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tổ chức hoạt động. Nhờ vậy, phong trào khuyến học có chiều sâu từ trong mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị và toàn xã hội”. 

Thông qua nhiều hoạt động, HKH Trấn Yên đã tạo sức lan tỏa trong nhân dân, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục, mà còn góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lê Thương

Các tin khác

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Công điện số 1190/CĐ-TTg ngày 20-9-2021 về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện Kế hoạch năm học mới 2021-2022 hiệu quả, chất lượng.

Ảnh minh hoạ

Để xem xét quyền lợi cho những thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết đã trao đổi với một số trường đại học lớn và các trường sẵn sàng xét tuyển bổ sung những em này.

Tính đến tối 19.9, cả nước có 25 tỉnh, thành dạy học trực tiếp cho 100% học sinh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tính đến tối 19.9, cả nước có 25 tỉnh, thành dạy học trực tiếp cho 100% học sinh.

4,7% trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông 3 môn ở mọi tổ hợp từ 27 điểm trở lên.

Tối 19-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp thêm thông tin làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến công tác xét tuyển đại học năm 2021, trong đó có hiện tượng điểm chuẩn ở một số ngành tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục