Quy định cụ thể, tránh lạm thu

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/9/2021 | 11:21:44 AM

YênBái - Để giảm bớt một phần khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong khi ngân sách Nhà nước không đảm bảo đủ tỷ lệ chi thường xuyên cho hoạt động giảng dạy và học tập, những năm qua, việc thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện, song mức thu ở các cơ sở giáo dục khác nhau gây khó khăn trong công tác quản lý.

Quy định các khoản thu dịch vụ đối với các cơ sở giáo dục công lập tránh tình trạng lạm thu trong các đơn vị trường học (ảnh minh họa).
Quy định các khoản thu dịch vụ đối với các cơ sở giáo dục công lập tránh tình trạng lạm thu trong các đơn vị trường học (ảnh minh họa).

 Để đảm bảo thống nhất trong toàn tỉnh về nội dung các khoản thu, khung mức thu đối với tất cả các cơ sở giáo dục công lập trong toàn tỉnh, tránh tình trạng lạm thu gây bức xúc trong dư luận xã hội và thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 6 Điều 99 Luật Giáo dục năm 2019 về cơ chế thu và quản lý học phí, các khoản thu dịch vụ trong hoạt động giáo dục, tại Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XIX đã ban hành Nghị quyết số 59/2021/NQ-HĐND tỉnh về Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm học 2021-2022. 

Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021-2022 đối với các trường mầm non, tiểu học và THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Không áp dụng với cơ sở giáo dục công lập tự chủ về chi thường xuyên và chi đầu tư.

Theo đó, các khoản thu dịch vụ phục vụ học sinh được quy định mức thu tối đa đối với dịch vụ giáo dục mầm non ngoài giờ (học ngày thứ 7, Chủ nhật, học hè), đối với trẻ mầm non là 30.000 đồng/trẻ/ngày. Dịch vụ bán trú trông trưa trẻ mầm non, tiểu học là 4.000 đồng/trẻ/buổi. 

Dịch vụ giáo dục ngoài giờ chính khóa như: dạy ngoại ngữ cho học sinh lớp 1, lớp 2 ngoài giờ (cha mẹ học sinh có nhu cầu) đối với học sinh tiểu học là 25.000 đồng/ học sinh/buổi. 

Dạy thêm các môn văn hóa, đối với học sinh THCS, THPT, học sinh học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 25.000 đồng/học sinh/buổi. Riêng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành mức thu tối đa là 30.000 đồng/học sinh/buổi.

Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, nghệ thuật, thể dục thể thao, đối với học sinh mầm non, tiểu học, THCS là 25.000 đồng/học sinh/buổi. Chi trả thuê khoán người nấu ăn trưa cho học sinh học 2 buổi/ngày đối với mầm non, tiểu học, THCS là 70.000 đồng/học sinh/buổi. Thu tiền ăn trưa của học sinh học 2 buổi/ngày (đã bao gồm tiền chất đốt) mầm non, tiểu học, THCS là 25.000 đồng/học sinh/buổi.

Các khoản thu hỗ trợ hoạt động giáo dục như: thu hỗ trợ phục vụ học sinh bán trú các trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ học sinh bán trú (đối với học sinh mới tuyển hoặc trang bị lần đầu) mầm non, tiểu học, THCS là 150.000 đồng/học sinh/năm học. Trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ phục vụ học sinh bán trú bị hư hỏng, thay thế những năm tiếp theo đối với mầm non, tiểu học, THCS là 80.000 đồng/học sinh/năm học. 

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo thỏa thuận như: hỗ trợ sửa chữa, bảo trì đồ dùng, thiết bị dạy học; mua sắm vật tư phục vụ học tập của học sinh, căn cứ vào điều kiện thực tế, thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh nhưng không quá 100.000 đồng/1 học sinh/1 năm học. 

Chi phí lắp điều hòa và tiền điện sử dụng điều hòa trong các lớp học thỏa thuận với cha mẹ học sinh, lắp công tơ riêng và thu theo thực tế sử dụng điện và chi phí lắp điều hòa; tiền đưa đón học sinh từ nhà đến trường và từ trường về nhà; tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm; phù hiệu, thẻ học sinh; vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh… căn cứ vào điều kiện thực tế, thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh…

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Nghị quyết được ban hành là cơ sở pháp lý để các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách đảm bảo đúng quy định để phát triển sự nghiệp giáo dục, hỗ trợ hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục; giải quyết tình trạng lạm thu, thu chưa đúng ở một số cơ sở giáo dục trong thời gian qua. Việc ban hành Nghị quyết giúp người dân, phụ huynh học sinh nắm được các quy định về các khoản thu, mức thu, qua đó tạo sự đồng thuận với các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Nghị quyết có tác động sâu rộng tới người dân. Do vậy, sau khi Nghị quyết ban hành, Sở đã tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh”.

Đức Toàn

Các tin khác

Kỳ thi THPT năm 2021 là một kỳ thi đặc biệt, đầy khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 song thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái vẫn gặt hái được những thành tích đáng tự hào.

Học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 được tinh giản nội dung chương trình học. Ảnh minh họa

Nhà trường không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học và những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.

Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Trấn Yên tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại Trường TH&THCS số 2, xã Hồng Ca nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.

Hàng ngày đến trường trên chiếc xe đạp mới do Hội Khuyến học huyện tặng nhân dịp khai giảng năm học mới, em Sùng Thị Sê không giấu nổi xúc động chia sẻ: "Gia đình em nghèo, nhà lại xa trường, bố mẹ không có tiền mua xe đạp cho em như các bạn... Được tặng xe đạp em vui lắm...". Sê là một trong số 13 học sinh được Hội tặng xe đạp nhân dịp khai giảng năm học mới này.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Công điện số 1190/CĐ-TTg ngày 20-9-2021 về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện Kế hoạch năm học mới 2021-2022 hiệu quả, chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục