Trường THCS Động Quan chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/10/2021 | 7:43:56 AM

YênBái - Trong những năm qua, cùng với giáo dục đại trà, Trường THCS Động Quan (Lục Yên) có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trong 4 năm học trở lại đây, nhà trường có hơn 30 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập được khen thưởng nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.
Các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập được khen thưởng nhân dịp khai giảng năm học 2021 - 2022.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Động Quan cho biết: "Kết thúc năm học 2020 - 2021 nhà trường có 3 học sinh đoạt giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhì môn Toán lớp 9 cùng 2 giải âm thanh và hình ảnh tốt nhất Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh; 12 giải cấp huyện, trong đó có 2 giải nhất môn Toán, 3 giải nhì và 1 giải thưởng Kim Đồng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. 

Có được kết quả trên là nhờ ý chí phấn đấu, tinh thần học tập của học sinh và sự tâm huyết của tập thể giáo viên nhà trường. Với địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, số lượng con em người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao thì đây là kết quả đáng tự hào”. 

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Động Quan có 533 học sinh, 12 lớp và đội ngũ 25 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, trong đó 21 người có trình độ đại học. Vượt qua những khó khăn của một xã đặc thù vùng 3, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa có các phòng học bộ môn, thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học; học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn…, nhà trường vẫn luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. 

Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, ngay từ đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng lực, kết quả học tập tốt ngay từ lớp 6 ở tất cả các môn học; đối với học sinh lớp 7, 8, 9 nhà trường lựa chọn những môn học thế mạnh để tập trung bồi dưỡng bằng các hình thức như: bồi dưỡng riêng và giao bài tập về nhà. 

Cùng với đó là chủ động phối hợp chặt chẽ với cha mẹ có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường để tăng cường khuyến khích, động viên học sinh chuyên tâm, hứng thú học tập, tạo nhiều không gian học tập, ôn luyện; bố trí những giáo viên có kinh nghiệm đảm trách việc ôn luyện học sinh giỏi.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Sơn cho biết thêm: "Cùng với các giải pháp trên, hàng tháng, Ban Giám hiệu và các tổ chuyên môn đều kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học, qua đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời những bất cập không phù hợp, không sát với chương trình học, đặc biệt là tránh dạy dồn, học ghép. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong cán bộ, giáo viên đều thực hiện nghiêm việc sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, qua đó nhằm kịp thời động viên, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua để khích lệ và nhân rộng”.

Công tác việc xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu mới cũng luôn được Trường THCS Động Quan đặt lên hàng đầu. Ban Giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đồng thời giao lưu chuyên môn với các trường bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Cô Lã Thị Thu Huyền -  giáo viên dạy môn Toán khối 7 là người có nhiều học sinh giỏi, cho biết: "Để phát hiện và bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, trước hết giáo viên phải tự trau dồi kiến thức cho mình; luôn tôn trọng học trò, gần gũi, chia sẻ và truyền đạt kiến thức theo từng đối tượng học sinh, quan tâm khích lệ kịp thời để các em phát huy hết khả năng của mình”. 

Nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là khuyến khích học sinh thích thú học tập và đến trường nên tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường luôn đạt trên 98%; học sinh có học lực từ trung bình trở lên đạt trên 96,4%, trong đó 44% khá, giỏi. Trong 4 năm học trở lại đây, nhà trường có hơn 30 lượt học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; năm học 2020 - 2021 nhà trường có 4 học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Văn Tuấn

Tags Trường THCS Động Quan học sinh giỏi Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác

Vừa qua , Công đoàn Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên tổ chức Chương trình "Máy tính cho em" trao tặng 1 bộ máy tính bảng cho học sinh Hoàng Ngọc Bảo Châm, lớp 8, Trường THCS Yên Thái vượt khó học tập để em nhanh chóng ổn định việc học trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Học sinh trường Tiểu học Supe, huyện Lâm Thao, được đo thân nhiệt khi đến trường học trực tiếp.

Từ 18/10, học sinh thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao tạm dừng học trực tiếp một tuần vì phát hiện 45 em dương tính nCoV.

Ngày 17/10, Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 1457/SGD&ĐT-GDTrH, trong đó có yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao tạm dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp từ ngày 18/10 cho đến khi có thông báo mới.

Vụ việc điện thoại phát nổ làm một học sinh ở Nghệ An tử vong trong khi học online thêm một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về những quy tắc an toàn cho trẻ trong lúc dùng điện thoại học trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục