Với lợi thế nằm trên địa bàn xã Nghĩa Lợi có nhiều mô hình du lịch cộng đồng, có các bản văn hóa truyền thống Sà Rèn, Chao Hạ, Bản Xa, Trường Mầm non Hoa Sen đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm các mô hình du lịch cộng đồng cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 5 tuổi. Các em được trải nghiệm tìm hiểu về nhà sàn, các phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục truyền thống, nhạc cụ dân tộc, các điệu múa, trò chơi dân gian dân tộc Thái...
Chị Điêu Thị Vân - phụ huynh học sinh cho biết: "Mặc dù nhiều gia đình phụ huynh là dân tộc Thái nhưng cũng chưa để tâm đến việc chỉ dạy cho con em mình về phong tục, tập quán hay những nét đẹp văn hóa của dân tộc mà ông bà truyền lại. Bởi vậy, chúng tôi rất ủng hộ các hoạt động trải nghiệm của nhà trường, để giúp con em có thêm hiểu biết về văn hóa dân tộc ngay từ khi còn bé”.
Cô Lê Thị Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen cho biết: "Để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động trải nghiệm cho các em, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và nhờ sự hỗ trợ, chia sẻ của các cô, bác làm dịch vụ du lịch trên địa bàn. Mỗi năm, nhà tường tổ chức 3 - 4 hoạt động trải nghiệm”.
Đặc biệt, trong Lễ hội văn hóa- du lịch Mường Lò năm 2020, nhà trường phối hợp cùng Trường Mầm non Hoa Huệ tham gia hoạt động "chợ quê" tại "Không gian trải nghiệm văn hóa Mường Lò”. Các em được tham gia trực tiếp bán các mặt hàng nông sản địa phương và đồ dùng gia đình như đệm, gối, ớp, giỏ; mời khách du lịch trải nghiệm các trò chơi dân gian và các điệu xòe. Hiện nay, hoạt động "chợ quê" vẫn được duy trì thường xuyên tại Trường Mầm non Hoa Sen và một số trường khác.
Mới đây, Trường Tiểu học Phúc Sơn đã tổ chức cho học sinh tham quan mô hình tổ hợp tác nghề đan lát truyền thống tại bản Lụ II, xã Phúc Sơn. Các em không chỉ được nhìn thấy, nghe các bà, các chị giới thiệu về nguyên liệu, cách thức làm ra các loại sản phẩm mà còn được tham gia trực tiếp vào làm các công đoạn tạo nên một sản phẩm.
Em Lường Thị Khánh Linh - lớp 4A bày tỏ: "Được tham gia hoạt động trải nghiệm như này em mới thấy rõ sự công phu, khéo léo của người làm ra sản phẩm và hiểu mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng, đồ dùng mà còn cho thấy sự kỳ công của người làm ra nó”. Cô Phu Minh Diệp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Sơn chia sẻ: "Các buổi trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa dân tộc giúp học sinh có thêm kiến thức thực tiễn, là cách học nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Qua đó, góp phần giáo dục học sinh biết trân quý sức lao động của các bà, các mẹ, các chị và có ý thức giữ gìn, phát triển làng nghề của quê hương”.
Là trường có nhiều hình thức tổ chức các buổi trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa dân tộc một cách sáng tạo, hiệu quả cao, Trường TH&THCS Lý Tự Trọng trong các năm học qua đã tổ chức các buổi trải nghiệm lồng ghép trong các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, chào cờ...
Đặc biệt, nhà trường đã tạo sân chơi trải nghiệm cho các em học sinh qua các cuộc thi: Dự án dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết thực tiễn; hùng biện tiếng Anh; thi khoa học kỹ thuật. Qua đó, tích hợp giáo dục về: chữ Thái cổ, nhạc cụ khèn bè, nghề nhuộm vải thủ công truyền thống bằng thuốc nhuộm tự nhiên, nghề đan lát thủ công truyền thống, múa xòe, các trò chơi dân gian...
Cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền - giáo viên Trường TH&THCS Lý Tự Trọng cho biết: "Các hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng vận dụng vào đời sống thực tiễn, kích thích tư duy sáng tạo cho học sinh”.
Để khuyến khích nhân rộng các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức các cuộc thi xây dựng trường học hạnh phúc; các hội thảo khoa học gắn với bản sắc văn hóa dân tộc; các cuộc thi khoa học kỹ thuật... để các nhà trường lồng ghép, tổ chức được nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.
Trong năm học 2021 - 2022, Phòng tiếp tục chỉ đạo tập trung vào xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, trong đó khuyến khích các nhà trường có các hoạt động trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Thông qua các hoạt động phong phú, thiết thực, nhằm bồi dưỡng nét đẹp văn hóa, sự hiểu biết và tình cảm yêu mến của thế hệ trẻ đối với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Thu Hạnh