Ngành giáo dục Yên Bái tiếp lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2022 | 7:49:03 AM

YênBái - Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú học tập và sự sáng tạo cho học sinh; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thành cho học sinh phương pháp tự học và tập nghiên cứu khoa học, những năm qua, ngành giáo dục Yên Bái đã tổ chức rất hiệu quả Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh.

Với Dự án về “Thiết bị hỗ trợ vận động và phục hồi chức năng cho người bị liệt bàn chân”, 3 cô trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đạt giải Nhất Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.
Với Dự án về “Thiết bị hỗ trợ vận động và phục hồi chức năng cho người bị liệt bàn chân”, 3 cô trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đạt giải Nhất Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

Ở mùa giải thứ 8, năm học 2021 - 2022, lần đầu tiên Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 song vẫn thu hút được 35/36 đơn vị trong toàn tỉnh tham gia với 77 dự án, 167 học sinh tham gia, gồm 47 dự án của học sinh THPT, 30 dự án của học sinh THCS.

Tham gia Cuộc thi năm nay, mỗi dự án trải qua 2 vòng thi: vòng 1, chấm trực tiếp hồ sơ dự án mà các nhóm tác giả đã gửi về cho Ban Tổ chức; vòng 2, nhóm tác giả trình bày dự án và trả lời phỏng vấn của Ban Giám khảo theo hình thức trực tuyến. 

Ở vòng 2 tổ chức theo hình thức trực tuyến, các dự án đã tận dụng được thế mạnh về công nghệ thông tin để trình diễn poster, thuyết trình và giới thiệu sản phẩm của dự án. 

Đây là một trong những hoạt động trải nghiệm thực sự để các em học sinh giới thiệu, trình diễn sản phẩm sau 1 năm nghiên cứu, hoàn thiện dự án; cũng là nơi trao đổi, giao lưu và học tập của các bạn học sinh trong quá trình tham gia nghiên cứu khoa học. Các dự án đăng ký dự thi tập trung ở 4 nhóm lĩnh vực: khoa học xã hội hành vi; kỹ thuật - công nghệ; hóa sinh - môi trường; hệ thống nhúng. 

Cuộc thi đã ghi nhận nhiều dự án có ý tưởng hay, được đầu tư tốt; quy trình nghiên cứu hợp lý; hình thức, bố cục đẹp, rõ ràng. Nhiều dự án đã hoàn thiện sản phẩm và sản phẩm có tính ứng dụng thực tế cao. Các thí sinh đã thực hiện tốt phần báo cáo đề tài, trả lời phỏng vấn. Trong 77 dự án tham gia Cuộc thi đã có 35 dự án đạt giải, gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 12 giải Ba và 17 giải Tư. 

Là "điểm sáng” trong Phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh, những năm qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái luôn khuyến khích học sinh tham gia các mùa giải của Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học và đã gặt hái được thành tích cấp tỉnh, cấp quốc gia. Cuộc thi cấp tỉnh năm nay, nhà trường có 5 đội với 10 học sinh và 5 giáo viên hướng dẫn tham gia và đã giành được 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 1 giải Tư. 

Với sự hướng dẫn của cô giáo Lục Thị Thu Hoài - giáo viên môn Hóa học, cùng sự tìm tòi nghiên cứu của em Lê Khánh Linh - học sinh lớp 11 chuyên Văn và em Lê Phạm Hải Nam - học sinh lớp 12 chuyên Lý, 3 cô trò đã thực hiện Dự án về "Thiết bị hỗ trợ vận động và phục hồi chức năng cho người bị liệt bàn chân” và đây là Dự án xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021 - 2022. Đây được chọn là 1 trong 2 dự án của tỉnh Yên Bái tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia sẽ được tổ chức vào tháng 3/2022. 

Chia sẻ về niềm vui khi Dự án đạt giải Nhất, em Lê Khánh Linh phấn khởi: "Xuất phát từ thực tế là hiện nay, trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, cần có thiết bị đáp ứng nhu cầu phục hồi chức năng tại nhà của bệnh nhân nên từ dự án này, cô trò em mong muốn giúp cho người bệnh di chuyển và đi lại dễ dàng hơn, cũng như sau quá trình sử dụng máy sẽ nhanh chóng phục hồi. Chúng em rất vui khi Dự án đạt giải cao. Cô trò chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu tích hợp thêm công nghệ để nâng cấp sản phẩm, nâng cao hiệu quả và tính ứng dụng của Dự án”.

Các dự án tham gia Cuộc thi năm nay được đánh giá đều xuất phát ý tưởng quan sát từ thực tế; học sinh dự thi đã vận dụng những kiến thức lý thuyết của các môn học trong nhà trường để giải quyết vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Các em đã đưa ra các sáng kiến, tìm tòi các giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường sống, quảng bá du lịch địa phương, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Ngoài ra, một số đề tài đặt ra vấn đề cải tiến, tích hợp để có các thiết bị thông minh đáp ứng nhu cầu của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19, trong sản xuất, học tập và phục vụ cuộc sống. Nhiều đề tài mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học của các em học sinh. 

Ông Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết: "Thành công ở mùa giải lần thứ 8 này đã một lần nữa khẳng định vị trí của sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học, giúp học sinh trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng thử thách bản thân để có cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo thành mô hình, sản phẩm cụ thể đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống. Qua đó, giúp các em có điều kiện tốt để trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai”. 

Thanh Chi

Tags khoa học học sinh giáo dục Yên Bái dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục