Yên Bái lan tỏa Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2022 | 6:55:36 AM

YênBái - Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã sớm triển khai và huy động mọi nguồn lực để thực hiện với mong muốn phát huy sức mạnh của cộng đồng vì mục tiêu chung hướng đến những điều kiện tốt nhất để học sinh, sinh viên học tập, phát triển.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái trao tặng máy tính bảng cho học sinh Trường TH&THCS xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái trao tặng máy tính bảng cho học sinh Trường TH&THCS xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Trường TH&THCS xã Mậu Đông, huyện Văn Yên năm học này có trên 720 học sinh với 22 lớp ở cả 2 cấp học. Năm học 2021 - 2022, với phương châm "Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", nhà trường có 97% học sinh học trực tuyến bằng laptop, điện thoại thông minh, 3% học sinh còn lại không có điều kiện học trực tuyến, nhà trường "chữa cháy" bằng cách cử giáo viên gửi tài liệu đến tận nhà cho các em. Trước khó khăn của nhà trường, Công ty Điện lực Yên Bái đã trao tặng 10 máy tính bảng cho học sinh Trường TH&THCS xã Mậu Đông với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. 

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, may mắn được nhận máy tính bảng của Công ty Điện lực trao tặng, em Nguyễn Hoàng Linh - học sinh lớp 8A phấn khởi chia sẻ: "Chiếc máy tính bảng là một món quà thiết thực đối với em, giúp em học tập tốt hơn, các thầy cô cũng không phải vất vả đến tận nhà giao bài cho em mỗi khi học trực tuyến nữa. Em hứa sẽ luôn cố gắng, phấn đấu học tập tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi”. 

Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: "Những chiếc máy tính bảng được Công ty trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã thể hiện trách nhiệm xã hội của cán bộ, công nhân viên ngành điện nhằm chia sẻ khó khăn với thầy và trò Trường TH&THCS xã Mậu Đông trong công tác phòng, chống dịch cũng như thiết thực hưởng ứng Chương trình "Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thiết bị học tập để các em không gián đoạn việc học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19”. 

Là đơn vị mới sáp nhập đầu năm 2022, cơ sở vật chất của Trường THCS&THPT Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn còn nhiều thiếu thốn, học sinh chủ yếu sống tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn. Với 967 học sinh ở cả 2 cấp học, năm học này, nhà trường còn 100 học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có thiết bị để tham gia học trực tuyến. 

Giữa tháng 3 vừa qua, nhà trường đón nhận tin vui khi được nhận 100 chiếc máy tính bảng từ đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Thầy giáo Nguyễn Đức Hiếu - Phụ trách nhà trường xúc động: "Nhà trường rất vinh dự, phấn khởi khi các em học sinh được nhận thiết bị học tập. Món quà 100 chiếc máy tính bảng này đã giúp tỷ lệ học sinh của trường tham gia học trực tuyến đạt 100%".

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện còn 35.812/173.999 học sinh từ cấp tiểu học đến THPT chưa có thiết bị học trực tuyến, trong đó nhiều nhất là huyện Mù Cang Chải thiếu trên 11.000 thiết bị, huyện Trạm Tấu thiếu hơn 5.000 thiết bị, huyện Lục Yên cần gần 4.000 thiết bị… 

Từ ý nghĩa nhân văn của Chương trình "Sóng và máy tính cho em”, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc triển khai Chương trình "Sóng và máy tính cho em”, tích cực tuyên truyền, lan tỏa giá trị, ý nghĩa nhân văn của chương trình, vận động công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay thực hiện Chương trình, góp phần hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy học trực tuyến. 

Nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương cũng như các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Chương trình bước đầu đã đem lại hiệu quả quan trọng, giúp hàng trăm học sinh nghèo trong tỉnh có được thiết bị để học trực tuyến. Đến nay, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tham gia ủng hộ Chương trình với tổng trị giá 320 triệu đồng cùng 190 máy tính bảng cho các em học sinh và hiện vẫn đang tiếp tục tiếp nhận các nguồn ủng hộ khác.

Mặc dù chương trình đã và đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức song nhu cầu về sóng và thiết bị học trực tuyến của các em học sinh trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Vì vậy, Chương trình "Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục có sự lan tỏa, kết nối mạnh mẽ để tinh thần, giá trị nhân văn vươn xa hơn tới cộng đồng, xã hội để cùng chung tay hỗ trợ cho học sinh khó khăn có thiết bị học trực tuyến, hướng tới phủ sóng Internet ở những vùng chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế số, xã hội số trong tương lai. 

Thanh Chi

Các tin khác
2 Dự án của tỉnh Yên Bái tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học đạt giải Tư và giải triển vọng tại Cuộc thi.

Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc năm 2021-2022 lần đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bằng hình thức trực tuyến diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27/3.

Học viên trao đổi kiến thức, kỹ năng về dạy và học chữ Nôm Dao căn bản

Từ ngày 29 - 31/3, tại Trường Chính trị tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái và Ban Chủ nhiệm Đề tài “Nghiên cứu biên soạn tài liệu, xây dựng chương trình dạy và học chữ Nôm Dao phù hợp với bản sắc người Dao tỉnh Yên Bái” tổ chức Hội thảo bộ tài liệu về “Chương trình dạy và học chữ Nôm Dao phù hợp với bản sắc người Dao tỉnh Yên Bái” đồng thời tập huấn nội dung về các bộ tài liệu cho những người trực tiếp giảng dạy chữ Nôm Dao phục vụ Đề tài.

Sách giáo khoa lớp 10 theo chương trình mới. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Chương trình lớp 3, 7 và 10 có sự thay đổi về cấu trúc các phân môn; trong đó lớp 3 tăng số lượng tiết trên tuần so với hiện hành.

Ban tổ chức trao giải cho các dự án xuất sắc

Chiều 27-3, Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) đã trao giải Cuộc thi học sinh, sinh viên (HSSV) với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ IV. Cuộc thi được Bộ GD- ĐT phát động từ tháng 7-2021 và diễn ra trong hai ngày 26 và 27-3, bế mạc vào chiều 27-3. Đối tượng tham gia là sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm và học sinh THCS, THPT trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục