Yên Bái chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2022 | 7:33:29 AM

YênBái - Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 7 - 8/7/2022 (ngày 9/7/2022 là ngày thi dự phòng) với các môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên.Tỉnh Yên Bái đã sớm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Tập huấn cho cán bộ làm công tác thi.
Tập huấn cho cán bộ làm công tác thi.

Cụ thể, Sở GD&ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo chung để chỉ đạo tổ chức kỳ thi. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thông tin tuyên truyền của tỉnh tuyên truyền những điểm mới của kỳ thi để phụ huynh và dư luận xã hội nắm bắt, đồng thuận; các em học sinh tự tin ôn tập và bước vào kỳ thi.  

Ngay từ đầu năm học, Sở đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học; Chỉ đạo công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh để các em lựa chọn trường trung học hoặc trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên (với học sinh THCS); chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, từ đó lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp (với học sinh THPT); chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, phù hợp với tình hình thực tế; Tổ chức công tác cam kết chất lượng ở tất cả các bậc học, trong đó chú trọng đối tượng học sinh cuối cấp.

Bên cạnh đó, Sở đã kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, chỉ đạo đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề giữa các trường, cụm trường nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ, hiệu quả công tác dạy học, ôn tập. 

Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở đã linh hoạt chỉ đạo với các địa phương phải nghỉ phòng chống dịch: các nhà trường chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến đảm bảo 100% học sinh lớp 9, lớp 12 được tham gia học tập; tổ chức kiểm tra, khảo sát thường xuyên qua mạng Internet để đánh giá kết quả, từ đó tiếp tục điều chỉnh kế hoạch ôn tập. Với các địa phương không phải nghỉ phòng chống dịch: các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập, kiểm tra đánh giá đảm bảo theo quy định của ngành y tế.

Ngay sau thời gian nghỉ dịch Covid-19, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát chương trình, kế hoạch dạy học để điều chỉnh với tình hình thực tiễn; tăng cường thời gian ôn tập, phụ đạo học sinh có kết quả yếu kém. Tiếp tục duy trì việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, trọng tâm là bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của các môn thi, đặc biệt là các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Cùng với đó, tổ chức các buổi tập huấn cùng các đơn vị liên quan cho cán bộ làm công tác thi.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh và kỳ thi tốt nghiệp để chỉ đạo thống nhất trong toàn tỉnh nhằm tổ chức các kỳ thi một cách tốt nhất, hiệu quả và an toàn nhất. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức phân tích kết quả thi thử; rút kinh nghiệm công tác dạy học và ôn tập của các cơ sở giáo dục; điều chỉnh nội dung và phương thức ôn thi sát với các nhóm đối tượng học sinh, tập trung ôn tập hiệu quả đến đối tượng có học lực yếu, hoàn cảnh khó khăn. Sẵn sàng cử các đoàn cán bộ quản lý, giáo viên hỗ trợ công tác ôn tập cho giáo viên, học sinh các trường vùng cao, vùng khó khăn. Chuẩn bị tốt các điều kiện, tổ chức kết thúc chương trình đúng quy định. 

Cùng với đó, chỉ đạo các phòng chức năng, các cơ sở giáo dục chuẩn bị kinh phí; kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác thi: phòng thi, phòng làm việc của các điểm thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi; hệ thống camera giám sát; các phương tiện phục vụ in sao đề thi, quét bài thi trắc nghiệm,... và các yêu cầu về trang thiết bị theo yêu cầu của quy chế thi. Xây dựng các phương án phối hợp với các ban, ngành tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh tham gia chuẩn bị, tổ chức tốt kỳ thi. 

Đặc biệt, phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh, an toàn ; xây dựng kịch bản tổ chức thi trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 của hội đồng thi và tại các điểm tổ chức thi. Cùng với Công đoàn ngành giáo dục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, hội khuyến học, hội chữ thập đỏ các cấp rà soát các trường hợp thí sinh có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn để xây dựng phương án hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không có thí sinh bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn.

Minh Tư

Tags Yên Bái học sinh giỏi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ôn thi thi thử

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục