Văn Yên nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2022 | 1:52:00 PM

YênBái - Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục, xây nên những ngôi trường mà ở đó chỉ có niềm vui thầy - trò, bè bạn dành cho nhau… Đó là những điều mà nhiều trường học ở Văn Yên đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Mậu A vui chơi ngoài giờ lên lớp.
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Mậu A vui chơi ngoài giờ lên lớp.

Trường Tiểu học thị trấn Mậu A là một trong những đơn vị được ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) huyện Văn Yên lựa chọn thực hiện thí điểm xây dựng "Trường học hạnh phúc”. Nhà trường đã triển khai tới toàn thể giáo viên, động viên giáo viên thực hiện. 

Quan điểm của nhà trường xây dựng "Trường học hạnh phúc” không phải là làm những điều lớn lao mà làm từ những điều nhỏ nhất như những cử chỉ âu yếm, quan tâm của thầy cô với học sinh, đem lại sự tự tin cho học sinh và cảm nhận được yêu thương; các lớp học được trang trí theo hướng thân thiện, hạnh phúc… 

Bên cạnh đó nhà trường triển khai các phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt”, "Đôi bạn cùng tiến”, "Những tấm gương tiêu biểu”… Hàng tuần, Liên đội tổ chức tổng hợp những tấm gương tiêu biểu tuyên dương dưới cờ hoặc gửi tới các lớp để từ đó động viên khích lệ và nhân rộng. 

Thầy giáo Lê Văn Hùng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Bên cạnh việc cải tạo khuôn viên, thư viện xanh, nhà trường vận động các thầy cô, phụ huynh cùng xây dựng cải tạo cảnh quan lớp học, trường học, tạo cho học sinh không gian học tập thoải mái, tích cực, an toàn”. 

Từ khi mô hình "Trường học hạnh phúc” được áp dụng đã giúp học sinh thêm hứng khởi, chăm ngoan hơn, không khí học tập tích cực, không áp lực, tất cả học sinh đều được đối xử công bằng. 

Cô giáo Lê Thị Mến - Chủ nhiệm Lớp 3A1 chia sẻ: "Bản thân giáo viên rất yêu thích mô hình này, khi áp dụng mô hình tạo cho mối quan hệ cô trò, đồng nghiệp thân thiện vui vẻ, yêu trường yêu lớp, có động lực để mình tiếp tục phấn đấu. Cô giáo và học sinh cùng thay đổi. Bước chân vào lớp cô giáo có những biểu tượng chào đón, tạo bầu không khí học tập vui vẻ. Ở lớp tôi thường tổ chức sinh nhật theo tháng cho học sinh, rồi làm thư khen khi học sinh đạt thành tích hoặc làm được việc tốt… Các con yêu thích lắm!”. 

Có thể thấy, Trường Tiểu học thị trấn Mậu A cũng như tất cả các trường học trên địa bàn huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng "trường học hạnh phúc” tạo sự tin tưởng trong đội ngũ cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh, từ đó nỗ lực xây dựng môi trường học tập an toàn và yêu thương, học sinh yêu thích đến trường hơn. 

Em Nguyễn Thị Diễm - học sinh Trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ chia sẻ: "Ở trường, chúng em được thầy cô giáo yêu thương, chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ đến hoạt động học tập, vui chơi và rèn luyện kỹ năng sống. Thầy cô dạy chúng em yêu thương nhau, coi nhau như anh em một nhà. Chúng em rất thích tới trường”.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc”, ngành GD-ĐT huyện Văn Yên đã lựa chọn triển khai tại 5 nhà trường với nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp quản lý và giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng, xây dựng nền tảng tri thức, tạo môi trường ứng xử lành mạnh, đề cao sự chia sẻ yêu thương… Nhờ vậy mối quan hệ giữa thầy và trò gắn kết hơn, đội ngũ giáo viên chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ nhau, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục… 

Với việc triển khai bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc” đã góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của huyện, cảnh quan môi trường sư phạm có nhiều chuyển biến tích cực, khuôn viên trường, lớp học được trang trí gần gũi với học sinh. 

Ngành GD-ĐT huyện Văn Yên cũng đã khuyến khích các trường còn lại kể cả trường vùng khó khăn căn cứ vào bộ tiêu chí để triển khai một số tiêu chí phù hợp với điều kiện nhà trường. 

Theo lộ trình, tới năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT huyện Văn Yên sẽ hoàn thành xây dựng "trường học hạnh phúc” tại 100% các đơn vị trường học trên địa bàn nhằm hướng tới xây dựng con người Văn Yên nghĩa tình, đoàn kết, khát vọng, sáng tạo và hội nhập.

Thanh Ba

Tags Văn Yên trường học hạnh phúc

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục