“Chiếc thuyền ngoài xa” và trách nhiệm tuổi trẻ vào đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2022 | 11:15:00 AM

YênBái - Sáng nay - 7/7, sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ Văn - môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các thí sinh ra khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau.

Đề văn năm nay ra với tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa", trong khi phần nghị luận nói về thế hệ trẻ.

Điều bất ngờ ở đề Văn khi đây là lần thứ ba ở câu 2 phần Làm văn, truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu được lựa chọn; hai lần trước vào các năm 2015 và 2018. Với ngữ liệu quen thuộc, cách hỏi của đề vẫn đề cập đến nội dung kiến thức rất cơ bản của tác phẩm cho thấy đây là một đề thi an toàn. 

Có lẽ điều ấn tượng hơn ở đề thi này là cách chọn ngữ liệu ở phần Đọc hiểu, bài thơ "Con đường của những vì sao” đã khơi dậy ở các thí sinh ý thức về tuổi trẻ và trách nhiệm của mình với đất nước. Các câu hỏi của phần đọc hiểu được chia theo đúng các cấp độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng thấp và vận dụng cao.

Theo nhận xét của các thí sinh, đề Ngữ văn khá sâu sắc và thú vị. Đề thi đã chạm đến trách nhiệm của tuổi trẻ, về lẽ sống, về sống biết  cống hiến song để đạt điểm tuyệt đối là hơi khó.

Nhận định đề thi Ngữ văn, thí sinh Nguyễn Bảo Ngọc, điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành vui vẻ: "Em thấy đề thi Ngữ văn năm nay hay, cấu trúc đề thi khá sát với đề minh họa mà Bộ Giáo dục- Đào tạo đã công bố trước đó. Phần nghị luận xã hội tạo cho cảm xúc cho em khi chia sẻ về trách nhiệm của giới trẻ để tiếp bước các thế hệ đi trước. Ở phần làm văn - "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu, em đã được ôn khá nhiều tác phẩm này trước khi bước vào kỳ thi nên em tự đánh giá sẽ đạt khoảng 8 điểm”. 


Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ.

Còn em Nguyễn Tiến Thành - thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, cho biết: "Em thấy trong hai câu đầu tiên ở mức độ nhận biết, đọc vào thấy ngay câu trả lời, ở câu 3 cũng tương đối nhẹ nhàng. Còn ở câu 4 đòi hỏi cần phải tư duy nên em chỉ làm theo mức độ hiểu biết của mình. Môn Văn không phải là môn sở trường của em, tuy nhiên, em cũng tin tưởng mình làm bài đạt khoảng 70%”. 


Thí sinh nhận xét đề thi môn Ngữ văn hay, bám sát chương trình dách giáo khoa, có tính phân hóa cao.

Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2022 là một đề hay, bám sát chương trình sách giáo khoa, có tính phân hóa cao. Vì vậy, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức và thuần thục các kĩ năng làm các dạng bài mới có thể đạt điểm khá, giỏi. Đề thi không những có thể kiểm tra, đánh giá được thực lực của đại trà học sinh trong chương trình phổ thông mà còn dùng cho mục tiêu xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Chiều nay, thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút.

Thanh Chi

Tags Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Yên Bái thí sinh

Các tin khác
Giờ học của sinh viên lớp Điện công nghiệp (Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội).

Thủ tướng phê duyệt đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong 10 ngành nghề, gồm hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học, mầm non...

Giám thị phổ biến những quy định trước giờ làm bài môn Văn.

Sáng nay – 7/7, hơn 8.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái cùng thí sinh cả nước bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022.

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non tư thục Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái (Ảnh minh họa: Thanh Ba

Đến ngày 29/6/2022, toàn tỉnh đã giải ngân cho 11 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với số tiền 900 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Bắt đầu từ 14h00, thí sinh trên cả nước sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nghe phổ biến Quy chế thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục