Yên Bái nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2022 | 2:00:45 PM

YênBái - Song song với các giờ học chính khóa trên lớp, giáo dục thể chất (GDTC) được xem là hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần vào việc rèn luyện và đào tạo học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể lực. Vì vậy, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GDTC trong trường học.

Hoạt động thể dục thể thao tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải.
Hoạt động thể dục thể thao tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải.

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, huyện Mù Cang Chải rất chú trọng tới nâng cao thể chất cho học sinh thông qua việc rèn luyện của môn học GDTC và các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong trường học. 

Phòng GD&ĐT huyện đã ban hành các kế hoạch về triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao trường học, chỉ đạo các đơn vị trường thực hiện đổi mới công tác GDTC, hoạt động thể thao; tổ chức hướng dẫn kiến thức, kỹ năng an toàn trong hoạt động vận động, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở học sinh. 

Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải cho biết: Các  trường học trên địa bàn đã tổ chức có hiệu quả và duy trì nề nếp các câu lạc bộ thể thao trường học; tăng cường các hoạt động vận động, thông qua nhiều hình thức đa dạng. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, ngành GD&ĐT huyện đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác GDTC, hoạt động thể thao; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe trẻ em, học sinh; xây dựng và khai thác hiệu quả kho học liệu số trong hoạt động dạy học của giáo viên, hoạt động vận động của học sinh...

Những năm gần đây, ngành GD&ĐT Yên Bái rất chú trọng chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh GDTC đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe trong trường học. 

Các đơn vị đã tăng cường tổ chức nhiều hoạt động thể thao trong các trường học hướng tới Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ X năm 2022; tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ nhà giáo được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập; tổ chức thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ hiệu quả, đảm bảo 100% học sinh trong toàn trường tham gia thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ thường xuyên, hàng ngày. 

Nhiều đơn vị trường học đã triển khai hiệu quả việc tổ chức dạy võ cổ truyền trong nhà trường tạo không khí tươi mới, hứng thú, thu hút học sinh tích cực tham gia như trên địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục triển khai Võ Nhất Nam. Cùng với đó, đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường, cơ sở giáo dục với các môn thế mạnh như: đẩy gậy, cầu lông, bóng chuyền, cờ vua... 

Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trọng tài cho cán bộ, giáo viên phụ trách công tác GDTC, thể thao trường học; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước. Các đơn vị đã tổ chức đại hội thể dục thể thao cấp trường, cấp huyện tuyển chọn VĐV tham gia Đại hội TDTT ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái.

Thường xuyên rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC trong các cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan quản lý về TDTT tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn cho học sinh, sinh viên được tập luyện, thi đấu. 

Ngành GD&ĐT cũng phối hợp với ngành văn hóa - thể thao và du lịch thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học kiểm tra đánh giá hoạt động GDTC, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ, học sinh; lựa chọn các nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ theo từng độ tuổi. 

Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT có quy mô từ cấp tiểu học trở lên, như: điền kinh, bơi lội, đẩy gậy, karate, cờ vua, bóng chuyền, bóng đá, võ cổ truyền... 

Hàng năm, nhiều học sinh, sinh viên của tỉnh đã tích cực tham gia các đoàn VĐV tham gia các giải toàn quốc đạt kết quả cao như năm 2021, tham gia Giải Vô địch bắn nỏ, đẩy gậy tỉnh Yên Bái đạt 22 giải, tham gia Giải Vô địch đẩy gậy toàn quốc đạt 9 giải; năm 2022, tham gia Giải vô địch đẩy gậy và kéo co toàn quốc đạt 9 giải...

Với những giải pháp hiệu quả, chất lượng GDTC, hoạt động thể thao trong trường học tại Yên Bái đã được nâng lên, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe thể lực, hình thành các kỹ năng cần thiết cho bản thân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương.

Yên Bái tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ GDTC và hoạt động thể thao trong nhà trường. Toàn ngành hiện có 73 nhà tập/phòng GDTC, 100% trường có sân tập cấp trường và sân chơi. Trên 82% số trường có đầy đủ thiết bị dụng cụ phục vụ dạy học môn GDTC; 63 công trình xã hội hóa; 250 cơ sở giáo dục thành lập câu lạc bộ TDTT, phong trào rèn luyện TDTT phát triển khá mạnh về số lượng và chất lượng. Hàng năm, 98% học sinh được kiểm tra đánh giá thể lực. 

Thanh Ba

Tags Yên Bái giáo dục thể chất trường học đẩy gậy cầu lông bóng chuyền cờ vua

Các tin khác
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội.

Để chuẩn bị cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm 2022, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ nay đến ngày 18-7, thí sinh (trừ các thí sinh đã và chưa tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) các năm trước) phải rà soát kết quả điểm học bạ.

Ngày 13/7, tại Nhà Đa năng Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái khai mạc đợt chấm thi tự luận Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022.

Trên một diễn đàn trực tuyến, có thông tin rao bán dữ liệu của 30 triệu hồ sơ người dùng, được thu thập từ website về giáo dục, kèm theo mẫu dữ liệu là thông tin của một số giáo viên và học sinh ở Việt Nam. Bộ GD-ĐT đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, rà soát.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi khai mạc chấm thi tự luận của Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam

Đây là lưu ý của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đối với công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2022 đang diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục