Ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái thích nghi để đổi mới và phát triển

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/1/2022 | 8:20:53 AM

YênBái - Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh giai đoạn 2021 - 2026, ngành GD&ĐT Yên Bái đứng trước nhiều thách thức, nhưng có thể kể đến hai thách thức lớn, đó là yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện để phát triển và thích ứng, khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19.

Thừa ủy quyền, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 10 nhà giáo tỉnh Yên Bái.
Thừa ủy quyền, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 10 nhà giáo tỉnh Yên Bái.

Trong đó, ngành xác định yêu cầu bắt buộc phải thích nghi với dịch Covid-19 dự kiến còn kéo dài cũng là động lực để đổi mới và phát triển. Để rồi, toàn ngành đã có những nỗ lực cho thấy khả năng "chống chịu”, thích ứng và trách nhiệm xã hội trước những biến động lớn mang tính toàn cầu. Học sinh trên địa bàn toàn tỉnh được học trực tiếp có thể coi là một trong những dấu ấn mạnh mẽ nhất trong năm 2021 của ngành GD&ĐT tỉnh trong khi rất nhiều tỉnh, thành phải cho học sinh học trực tuyến. 

Trên cơ sở mục tiêu lấy an toàn trước dịch bệnh và bảo đảm chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu, ngành đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục tương ứng với các cấp độ của dịch bệnh. Công tác tập huấn chuẩn bị cho việc dạy trực tuyến cũng được chuẩn bị chu đáo. 

Vì thế, khi có những ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh vào giữa tháng 11/2021, ngành đã hoàn toàn chủ động thích ứng, các trường kích hoạt kịch bản ứng phó, thầy và trò chuyển đổi nhanh chóng từ học trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại khi tình hình dịch bệnh ổn định. 

Toàn ngành đã thực hiện được một trong những mục tiêu lớn của giai đoạn này là chuyển đổi hệ thống để thích ứng với tình hình dịch bệnh, gia tăng khả năng chống chịu và giảm thiểu tác động tiêu cực. 

Nhìn lại, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã thành công khi 100% học sinh trong tỉnh được tham gia kỳ thi đợt 1; lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 vẫn được diễn ra trực tiếp, trang trọng và đảm bảo phòng dịch; các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch… 

Đây là năm thứ hai, các nghị quyết, văn bản chỉ đạo về đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đi vào thực hiện. Trong điều kiện khó khăn, kết quả triển khai lớp 1 bước đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi các nhà trường đã có nhiều sáng tạo, giải pháp phù hợp để thích ứng với điều kiện thực tế; đồng thời, ngành đã tham mưu với tỉnh, các ngành liên quan tuyển dụng gần 640 giáo viên cho các đơn vị trường học ở 9 huyện, thị, thành phố và khi bài toán về thiếu giáo viên được giải thì áp lực cho đội ngũ và các nhà trường cũng được giảm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng. 

Mặt khác, Yên Bái là một trong những tỉnh đầu tiên quan tâm chỉ đạo việc triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc” một cách đồng bộ, bài bản, được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới các địa phương. 

Đến nay, đã có 9/9 huyện, thị, thành phố ban hành kế hoạch triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc” trên địa bàn; 100% các nhà trường đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp trong bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc” của tỉnh để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. 

Ông Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: Qua 1 năm triển khai thực hiện thí điểm, có thể thấy sự thay đổi rõ nét nhất ở các nhà trường đó là: cơ sở vật chất được quan tâm xây dựng, môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp, hiện đại, an toàn, thân thiện; các thầy giáo, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi từ phương pháp truyền thụ một chiều sang phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh, quan tâm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.

Đổi mới các hình thức sinh hoạt tập thể như sinh hoạt dưới  cờ, hoạt động ngoại khóa… góp phần tạo nên các giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Chất lượng giáo dục trong các nhà trường có nhiều chuyển biến rõ nét”.Cùng với đó, ngành đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền về "Trường học hạnh phúc” các cấp. 

"Qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong các nhà trường đồng thời tuyên truyền rộng rãi mô hình "Trường học hạnh phúc”, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của giáo viên, phụ huynh, học sinh và toàn xã hội hướng tới một môi trường giáo dục "an toàn, yêu thương và tôn trọng” - ông Tuấn nói.

Năm 2021, được coi là năm bước ngoặt của ngành GD&ĐT nói chung và ngành GD&ĐT Yên Bái nói riêng khi đã chuyển đổi thành công từ ứng phó sang thích ứng với dịch Covid-19. Với sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, toàn ngành đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng bằng sự sáng tạo không ngừng.

Thanh Ba

Các tin khác

Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Đó là những em có đạo đức tốt; đạt thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện; có thể lực tốt, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, hoạt động tình nguyện. Được biết, năm học 2020 - 2021, Yên Bái có 11 em đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.

Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GDĐT) Tạ Ngọc Đôn trao giải Nhất cho các giảng viên trẻ đoạt giải.

Ngày 31-12, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã trao Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2021. Buổi lễ diễn ra theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Đồng chí Vương Văn Bằng- Giám đốc Sở GD-ĐT tặng hoa chúc mừng Trường THCS và THPT Nghĩa Tâm.

Ngày 30/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Yên Bái tổ chức Lễ Công bố Quyết định tổ chức lại Trường THPT huyện Văn Chấn, thành lập Trường THCS và THPT Nghĩa Tâm.

Yên Bái là một trong những tỉnh đầu tiên trong toàn quốc triển khai xây dựng trường học hạnh phúc một cách đồng bộ và bài bản, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động, thu hút sự chung sức tham gia của thầy và trò trong các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục