Một số ngành hot của Đại học Bách khoa Hà Nội không xét điểm thi tốt nghiệp THPT

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 5:00:32 PM

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT khi xét tuyển sinh đầu vào một số ngành học Tự đồng hoá, Công nghệ thông tin...

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sau khi hơn 7.000 thí sinh hoàn thành kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ít nhất trong 3 năm tới, trường vẫn tiếp tục sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT làm phương thức tuyển sinh đầu vào.

Dự kiến, trường sẽ dành khoảng 20 - 30% tổng chỉ tiêu cho phương thức này. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tại các vùng, miền, đặc biệt những em không thể tiếp cận, di chuyển tới địa điểm tổ chức thi tư duy.

Tuy nhiên, thời gian tới, một số ngành học cạnh tranh cao, thuộc các nhóm như Tự động hoá, Công nghệ thông tin, trường sẽ không tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến trường sẽ dành toàn bộ chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi đánh giá tư duy.

"Trường phải chọn lựa gắt gao thì mới có nguồn sinh viên chất lượng, nhất là ở những ngành khó, tỷ lệ đào thải cao", ông Điền nhấn mạnh.

Trước những ý kiến thí sinh than đề thi đánh giá tư duy năm nay dài và khó, ông Điều cho biết, các câu hỏi của đề thi tư duy được phân hoá theo các mức độ, nhưng chỉ dành 20% cho thông hiểu (mức dễ). So với mức 50-60% của đề thi tốt nghiệp THPT, đề đánh giá tư duy có độ phân hoá cao hơn, dành phần lớn nội dung cho mức độ vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Ông cho biết thêm, các câu hỏi trong phần vận dụng sáng tạo khá kén thí sinh nên những em thực sự xuất sắc mới làm được bài này. Bên cạnh đó, việc thiết kế bài thi Đánh giá tư duy theo hướng có một bài đọc hiểu nhằm phân loại thí sinh có khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ

"Sẽ không có chuyện 'mưa' điểm 9, 10 thi tư duy, và điểm chuẩn không tràn lan ở mức 27", ông Điền cho hay.

(Theo VTC News) 

Các tin khác
6/6 học sinh Việt Nam đều đoạt giải: 02 HCV, 02 HCB, 02 HCĐ. Với thành tích này, đội tuyển Olympic Toán học quốc tế Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. (Ảnh: TTXVN phát)

6 học sinh Việt Nam đã giành 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022), xếp thứ 4 toàn đoàn sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.

Trong lúc làm bài môn Toán tốt nghiệp THPT, một thí sinh tại Đà Nẵng đã dùng điện thoại, chụp ảnh đề và đăng lên mạng nhờ giải hộ.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi THCS Vân Côn (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2022 được giữ ổn định như năm 2021, nhưng có những thay đổi lớn về mặt kỹ thuật. Từ nay đến khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý những điểm dưới đây.

Hoạt động thể dục thể thao tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải.

Song song với các giờ học chính khóa trên lớp, giáo dục thể chất (GDTC) được xem là hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần vào việc rèn luyện và đào tạo học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể lực. Vì vậy, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GDTC trong trường học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục