Để triển khai các hoạt động chuyển đổi số, Phòng GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản kế hoạch; thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành giáo dục huyện, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030 trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên.
Đồng thời, chỉ đạo, quán triệt và hướng dẫn các trường học triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, văn bản chỉ đạo của huyện, của tỉnh. Ngay từ đầu năm học, Phòng đã bám sát các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở GD&ĐT, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục STEM gắn với nhiệm vụ năm học và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Để các hoạt động bài bản và có chiều sâu, ngành GD&ĐT huyện đã thành lập Ban thúc đẩy giáo dục STEM. Các thành viên trong Ban có nhiệm vụ thảo luận, thống nhất và xây dựng các phương án nâng cao chất lượng giáo dục STEM phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đồng thời kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM tại các trường.
Hiểu rõ vai trò của giáo viên trong việc thực hiện giáo dục STEM, ngành giáo dục Văn Chấn đã xây dựng Forms khảo sát, thu thập thông tin về việc thực tế thực hiện giáo dục STEM của giáo viên tại các trường trong toàn huyện. Qua đó phát hiện những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực trong việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM để xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao năng lực của giáo viên đòng thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn cũng như nhu cầu của giáo viên để xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Mặt khác, dựa trên những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu thực tế đã được khảo sát, Ban thúc đẩy giáo dục STEM xây dựng kế hoạch thúc đẩy giáo dục STEM dài hạn và ngắn hạn theo từng năm học, triển khai tới từng đơn vị để thực hiện.
Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thúc đẩy đổi mới giáo dục trong đó có giáo dục STEM để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, ngành đã xây dựng kế hoạch tập huấn lâu dài cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên với nội dung tập huấn phù hợp với tình hình thực tế và tới 100% cán bộ, giáo viên của tất cả các trường học trên địa bàn. Từ đó, xây dựng chuyên đề sau tập huấn, tổ chức dạy chuyên đề để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi.
Tiếp đến là thành lập câu lạc bộ STEM tại các đơn vị trường và huy động sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức có kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện hình thức STEM 4.0 đồng hành cùng huyện.
Nhận thức được vai trò của STEM 4.0 trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, Phòng GD&ĐT huyện Văn Chấn đã kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, có kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai STEM 4.0 để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ về thiết bị.
Trong thời gian qua, huyện đã nhận được 16 bộ Robot và máy thông minh do đội ngũ Liên minh STEM tài trợ.
Với 16 bộ Robot, Phòng đã triển khai phân bổ cho 8 đơn vị trường, trong đó có 4 trường tiểu học và 4 trường THCS trên địa bàn huyện. Đồng thời xây dựng kế hoạch thúc đẩy STEM 4.0, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường được nhận Robot về lập trình Robot để các đơn vị thành lập đội STEM Robot.
Từ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, việc triển khai giáo dục STEM thúc đẩy chuyển đổi số tại huyện Văn Chấn đã đạt được kết quả bước đầu. Trong đó, nổi bật là đã đồng bộ chỉ đạo thực hiện xây dựng hoạt động giáo dục STEM gắn với bài học tại 100% trường THCS, khuyến khích thực hiện hoạt động giáo dục STEM gắn với bài học tại cấp học mầm non và tiểu học.
Xây dựng và bước đầu thực hiện kế hoạch thúc đẩy giáo dục STEM, thúc đẩy STEM 4.0. Tổ chức thành công 2 chuyên đề cấp cụm giáo dục STEM gắn với bài học cấp THCS và 29 chuyên đề, bài học cấp trường; thực hiện tập huấn "Định hướng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục mầm non” cho các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của 100% trường mầm non trên địa bàn huyện.
Tổ chức thành công "Ngày hội STEM thúc đẩy chuyển đổi số” với các gian trưng bày sản phẩm STEM của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện, cùng với 8 đội tham gia thi lập trình Robot với chủ đề "Mừng sinh nhật Bác” đồng thời tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện giáo dục STEM tại các đơn vị. Qua đó tạo nhận thức cho cộng đồng với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM trong toàn huyện.
Thanh Vy