Sẽ công bố tiêu chuẩn quốc gia về sách giáo khoa

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2022 | 9:44:23 AM

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, về mặt quản lý nhà nước, Bộ đã có các quy định mang tính quy phạm pháp luật (bắt buộc thực hiện) về tiêu chuẩn sách giáo khoa. Tuy nhiên, còn một số hạn chế. Các đơn vị chức năng đang xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định để công bố tiêu chuẩn quốc gia về sách giáo khoa.

Học sinh xem triển lãm sách giáo khoa qua các thời kỳ do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Học sinh xem triển lãm sách giáo khoa qua các thời kỳ do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, để có thêm thông tin, kinh nghiệm thực tiễn từ các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo liên quan đến sách giáo khoa. Khi đối chiếu cho thấy, sách giáo khoa Việt Nam và sách giáo khoa (SGK) một số nước trong khu vực và trên thế giới (Lào, Malaysia, Singapore; Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ; Anh, Pháp, Australia, Nga) có những khía cạnh cụ thể như sau:  

Về giá sách, dựa trên tiêu chí đơn giá (đồng/trang) sau khi quy đổi về cùng quy cách (khổ sách, số màu in), so sánh các cuốn sách cùng môn học, cùng lớp/cấp học, cho thấy, giá SGK của các nước Ấn Độ, Singapore, Australia và Hàn Quốc cao hơn giá SGK Việt Nam từ 7 đến 12 lần. Về khổ sách, khổ SGK Việt Nam tương đồng với khổ sách các nước nhưng thống nhất theo một khổ nhất định (các nước có nhiều khổ sách đồng thời).

Về giấy in, hầu hết các nước sử dụng giấy in SGK có định lượng cao hơn, độ trắng lớn hơn giấy in SGK của Việt Nam. Về trọng lượng của sách, do sử dụng giấy in có định lượng thấp hơn nên SGK Việt Nam nhẹ hơn SGK các nước.

Về số màu, SGK Việt Nam theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 in 4 màu, tương đồng với sách các nước trên thế giới.

Về tiêu chuẩn, quy chuẩn sách giáo khoa Việt Nam hiện nay đang thực hiện theo quy định như sau:

Về khổ sách giáo khoa; Giấy in sách giáo khoa; Mực in: Thực hiện theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8694:2011.

Về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa: thực hiện theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa; Thông tư số 23/2020/TT-BGDĐT ngày 6/8/2020 và Thông tư số 5/2022/TT-BGDĐT ngày 19/3/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017.

Bộ GD&ĐT đã có các quy định mang tính quy phạm pháp luật (bắt buộc thực hiện) về tiêu chuẩn SGK nhưng vẫn còn những hạn chế như: Đặc tính kỹ thuật của sách giáo khoa, mới chỉ có quy định về khổ sách giáo khoa, giấy in sách giáo khoa và mực in. Một số đặc tính kỹ thuật quan trọng khác của sách giáo khoa chưa quy định như: Trình bày nội dung sách; Kỹ thuật in sách; Kỹ thuật gia công sách; Phương pháp thử. Các yêu cầu về quản lý chưa đầy đủ và rõ ràng theo các quy tắc quy định về tiêu chuẩn.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ đang giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, tham mưu xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia về SGK.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Nhiều học sinh xuất sắc được khen thưởng tại Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2021 - 2022.

Yên Bái xác định chỉ có thể dựa vào nguồn nhân lực chất lượng cao mới có thể phát triển bền vững. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nhờ đó, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh đã chuyển biến tích cực và đạt được những thành tựu to lớn, góp phần phát triển cùng sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Trung tá Vũ Xuân Hoàn - Giám đốc Viettel Yên Bái trao tặng biểu trưng 700 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái năm 2022.

Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn” và mong muốn chắp cánh ước mơ đến trường cho hàng triệu trẻ em nghèo hiếu học trên mọi miền Tổ quốc, từ năm 2014, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam sáng lập Chương trình “Vì em hiếu học”.

Một buổi tham quan dã ngoại của cô và trò Nhóm trẻ - lớp mẫu giáo độc lập Baby Star.

Tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Nhóm trẻ - lớp mẫu giáo độc lập Baby Star nằm trong khu đô thị Vincom, thuộc phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã thu hút khá đông các bậc phụ huynh tới gửi con.

Lớp gia công sản phẩm mộc (cấp độ quốc tế) tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái

30 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã quản lý và đào tạo hơn 30.000 học sinh, sinh viên, học viên với các chuyên ngành công nghệ ô tô, gia công thiết kế sản phẩm mộc, cơ khí, máy công trình.... đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục