Trường THPT Hồng Quang xây dựng đội ngũ, chú trọng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2022 | 7:38:28 AM

YênBái - Trong mấy năm trở lại đây, Trường THPT Hồng Quang (Lục Yên) luôn nỗ lực vượt khó, đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nhờ vậy nhà trường không những duy trì sĩ số chuyên cần, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên từng bước được chuẩn hóa và nâng cao về trình độ chuyên môn.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên từng bước được chuẩn hóa và nâng cao về trình độ chuyên môn.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 672 học sinh, 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong 3 năm học gần đây, sĩ số học sinh chuyên cần đạt trên 97,7%; học sinh giỏi toàn diện tăng từ 8,89% năm học 2020 lên 14,9% năm học 2022. Đặc biệt, từ năm học 2018 - 2019 đến nay, nhà trường có 40 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa”. 

Có được những kết quả trên, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: "Quản lý tốt, dạy tốt, học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; "Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; xây dựng mô hình "Trường học Hạnh Phúc” gắn với các cuộc vận động: "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, "Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc học yếu”… 

Trường chú trọng vận động cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn trường. 

Xác định học sinh giỏi là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên, những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Ban Giám hiệu Trường THPT Hồng Quang đặc biệt quan tâm đổi mới giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp. 

Theo đó, phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của từng người; khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi; tăng cường hoạt động giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn; khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích luỹ các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề. 

Thầy Nguyễn Mạnh Cường - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Muốn đào tạo được nhiều học sinh giỏi, trước hết giáo viên phải giỏi. Trên quan điểm đó, hàng năm nhà trường đã tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp nâng cao trình độ. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn, thông qua đổi mới công tác bồi dưỡng chuyên môn, dự giờ thăm lớp. Đặc biệt, 100% cán bộ, giáo viên đều tham gia nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm. Từ năm 2019 đến nay, toàn trường có 25 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học ngành Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao”.

Thầy Nông Thanh Lượt - giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý cho biết: "Nhiều năm nay, tôi được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý. Để giúp các em đạt được các thành tích cao, tôi luôn sáng tạo trong cách dạy học, gần gũi với học sinh, tìm các phương pháp dạy học làm sao để học sinh nắm chắc lý thuyết ngay tại lớp, rèn luyện kỹ năng phân tích, tư duy tổng hợp và logic, kỹ năng sử dụng Atlat cũng như làm việc với biểu đồ, bảng số liệu, kích tích được niềm say mê, yêu thích bộ môn, tính sáng tạo của học sinh trong học tập và trả lời các câu hỏi”. 

Đóng trên địa bàn xã vùng khó khăn của huyện Lục Yên, hàng năm chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với các giải pháp đồng bộ, Trường THPT Hồng Quang không những nâng cao chất lượng giáo dục đại trà mà chất lượng mũi nhọn không ngừng nâng cao. 

Chỉ tính riêng năm học 2021- 2022, nhà trường có gần 15% học sinh giỏi toàn diện; 11 giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa; tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt 43%. 

Trong 2 năm học gần đây, nhà trường luôn duy trì top 10 trường có số lượng học sinh giỏi của tỉnh. Đây là động lực quan trọng để Trường THPT Hồng Quang tiếp tục duy trì và giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. 

Văn Tuấn

Tags Trường THPT Hồng Quang xây dựng đội ngũ giáo dục mũi nhọn giáo dục đại trà đổi mới giỏi việc trường đảm việc nhà

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục