Ngành giáo dục Yên Bái thúc đẩy phong trào dạy và học ngoại ngữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 1:57:33 PM

YênBái - Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào dạy và học ngoại ngữ, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ ở các nhà trường để cán bộ, giáo viên, học sinh phát huy hiệu quả, năng lực dạy, học ngoại ngữ.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao giải thưởng cho các đội thi đạt thành tích cao tại vòng chung kết Cuộc thi “Hùng biện Tiếng Anh”.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao giải thưởng cho các đội thi đạt thành tích cao tại vòng chung kết Cuộc thi “Hùng biện Tiếng Anh”.

Mới đây, Sở giáo dục và đào tạo (GD&ĐT tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công nhiều cuộc thi tài năng tiếng Anh. Điều đáng mừng là rất nhiều đơn vị, nhiều thí sinh đoạt giải cao đến từ các địa bàn vùng cao, vùng nông thôn khó khăn của tỉnh, cho thấy phong trào dạy và học ngoại ngữ rộng khắp trên toàn tỉnh đã đạt hiệu quả cao, góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn. 

Em Phùng Huy Lâm - Trường Tiểu học Trần Phú, huyện Văn Chấn đã xuất sắc giành giải Nhất vòng thi đặc biệt Chương trình "Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh” cấp tiểu học năm học 2022 - 2023 do Sở GD&ĐT phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục EDUCA Corporation tổ chức. Huy Lâm đã khắc phục những khó khăn trong việc học ngoại ngữ ở một địa phương vùng khó để có được kết quả xuất sắc. 

Chị Phùng Phương Thanh - mẹ em Huy Lâm chia sẻ: "Ngoài học tiếng Anh tại trường, tôi có mua sách, tài khoản học tiếng Anh trên một số ứng dụng uy tín với chi phí chỉ vài trăm nghìn một năm. Những buổi đầu, tôi ngồi kèm, trợ giúp con làm quen với ứng dụng sau dần con tự học. Tôi nhận thấy con có niềm đam mê với tiếng Anh và có sự tiến bộ từng ngày”. 

Sự chủ động của Huy Lâm cũng như gia đình em cho thấy phong trào học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh được lan tỏa rộng khắp. Còn tại vòng chung kết Cuộc thi "Hùng biện Tiếng Anh” dành cho học sinh THCS, THPT đã có các đội đến từ các địa phương vùng cao như Mù Cang Chải, Văn Chấn, Lục Yên... Các thí sinh đều thể hiện sự tự tin, hiểu biết của bản thân thông qua tiếng Anh. 

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Số lượng học sinh tham gia các cuộc thi tiếng Anh do Sở GD&ĐT tổ chức năm sau luôn tăng hơn so với năm học trước. Các cuộc thi là sân chơi thực sự ý nghĩa cho các em học sinh, các thầy cô giáo, các đơn vị trường học giúp học sinh có thêm cơ hội được giao tiếp, học hỏi trong việc học môn Tiếng Anh, góp phần đẩy mạnh phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn tỉnh”. 

Để đáp ứng yêu cầu dạy và học ngoại ngữ, các trường học đã xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường. Các hoạt động được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nổi bật là các hoạt động như tổ chức ngoại khóa nói tiếng Anh, câu lạc bộ tiếng Anh sinh hoạt định kỳ hàng tháng và tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi Tiếng Anh trực tiếp cũng như trực tuyến. 

Ngoài ra, các trường còn xây dựng không gian Anh ngữ trong trường học; tổ chức các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh (lựa chọn các hoạt động gắn với di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh của địa phương), các hoạt động ngoại khóa có lồng ghép tiếng Anh, các cuộc thi Tiếng Anh cho học sinh; tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch; định kỳ tổ chức lồng ghép hoạt động tiếng Anh trong giờ chào cờ (tối thiểu 2 lần/ tháng, tối thiểu 15 phút/lần) tại 100% trường phổ thông có giáo viên Tiếng Anh; thực hiện thể dục giữa giờ với bài hát tiếng Anh… 

Triển khai Ngày hội Tiếng Anh liên trường tại 100% cụm trường. Duy trì và phát triển các cuộc thi, hội thi về Tiếng Anh ở các cấp, đổi mới hình thức tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm và có nhiều học sinh tham gia như: Cuộc thi "Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh" cho học sinh tiểu học, Cuộc thi "Hùng biện Tiếng Anh” cho học sinh THCS, THPT, Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet cho học sinh tiểu học, THCS, THPT... 

Sở GD&ĐT cũng khuyến khích các nhà trường phối hợp với các cá nhân, tổ chức nước ngoài, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn để đưa giáo viên nước ngoài vào giảng dạy, hỗ trợ giảng dạy, tổ chức các hoạt động tiếng Anh trong nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh phong trào "Giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh” trong các cơ sở giáo dục. 

Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Đối với giáo dục phổ thông, triển khai dạy học Chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm theo đề án ngoại ngữ cho 18,4% học sinh cấp tiểu học, 26,7% học sinh cấp THCS, 71% học sinh cấp THPT. Triển khai dạy học chương trình Tiếng Anh thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) cho 100% học sinh lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 trên địa bàn tỉnh. Triển khai dạy học chương trình Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 cho 12,6% học sinh lớp 1, lớp 2 trên địa bàn tỉnh. Triển khai dạy học Tiếng Trung Quốc cho 3 lớp, 103 học sinh chuyên tiếng Trung tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Triển khai dạy học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh cho 16 trường với 117 lớp, 3.699 học sinh cấp tiểu học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (miễn phí theo Dự án xã hội, hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp); cho 5 trường với 18 lớp, 826 học sinh cấp THCS trên địa bàn thành phố; 5 trường với 22 lớp, 1.009 học sinh cấp THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên và huyện Văn Chấn. 

Đối với giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ (Tiếng Anh) theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo tại 100% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để phong trào dạy và học ngoại ngữ có hiệu quả về chất lượng, công tác bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ, công chức toàn ngành được chú trọng. Năm 2022, có 270 giáo viên tiếng Anh tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Sở cũng tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo Chương trình GDPT 2018 cho 100% giáo viên Ngoại ngữ của tỉnh. 

Các giáo viên đã được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Anh để thực hiện tốt việc giảng dạy môn Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018. Sở phối hợp với Đại học Vinh bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho 22 giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (không bao gồm giáo viên Ngoại ngữ) để giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh. Hoạt động đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế được thúc đẩy. 

Ngành cũng đã tiếp tục xây dựng, phát triển ngân hàng dữ liệu về thi tuyển sinh lớp 10 THPT, khảo sát chất lượng học sinh đối với khối lớp 5, lớp 9, thi thử tốt nghiệp THPT; 100% phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, triển khai cho học sinh của đơn vị thi theo đề thi chung ở các kỳ thi định kỳ. 

Tổ chức tập huấn về kiểm tra, đánh giá Tiếng Anh, nâng cao hiệu quả các hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế cho 250 giáo viên Tiếng Anh (trong khuôn khổ Chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo đề án ngoại ngữ năm 2022) và cho 100% giáo viên Tiếng Anh phổ thông giảng dạy Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018. 

Cùng với đó, giáo viên Ngoại ngữ đã tích cực khai thác sách điện tử, các ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trực tiếp trên lớp, khai thác các phần mềm ứng dụng để triển khai các lớp học trực tuyến theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, hướng dẫn học sinh khai thác sách mềm và các học liệu điện tử trong việc học ngoại ngữ. 

Nhờ đó, các giờ học ngoại ngữ trở nên hấp dẫn, hiệu quả hơn, kết quả dạy học ngoại ngữ đã có những chuyển biến tích cực. Sở GD&ĐT đã tổ chức rà soát, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả mua sắm, sử dụng và quản lý trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục; các cơ sở giáo dục đã tích cực tăng cường quản lý, sử dụng thiết bị dạy học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Hàng năm, trang bị thêm phòng học Ngoại ngữ tích hợp Tin học, đến nay, toàn tỉnh có 192 phòng học Ngoại ngữ.

Để bắt kịp xu thế hội nhập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, 100% số học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 và 80% số học sinh lớp 10 được học chương trình ngoại ngữ 10 năm; triển khai dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục thường xuyên đáp ứng cơ bản nhu cầu đa dạng của xã hội. 

50% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đủ số lượng và đảm bảo chất lượng. 100% số giáo viên Tiếng Anh đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo quy định; 100% số giáo viên Tiếng Anh được tham gia bồi dưỡng về năng lực sư phạm. 

Theo đó, ngành đề ra các nhiệm vụ phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng; thực hiện chương trình dạy và học ngoại ngữ; tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ; đẩy mạnh công tác truyền thông, hợp tác quốc tế, xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ; xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục…
Thanh Vy

Tags Yên Bái ngành giáo dục ngoại ngữ Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh hùng biện tiếng Anh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Dự án

Tỉnh Yên Bái có 2 dự án đoạt giải Nhì và giải Ba Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI trong Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI, năm 2024 vừa diễn ra tại thành phố Cần Thơ.

Danh sách đơn vị được phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam tính đến tháng 5/2024.

Quang cảnh Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái

Theo Quyết định số 854 của UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành về điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh đối với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có nội dung điều chuyển chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 cấp THCS của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (2 lớp với 80 học sinh) sang Trường THCS Quang Trung (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo).

Năm 2030, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu có 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. (Giờ học của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái)

Yên Bái phấn đấu tối thiểu 60% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông; 30% vào học giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 35%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục