Yên Bái và những cách làm sáng tạo triển khai Nghị quyết 29

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/8/2023 | 7:34:20 AM

YênBái - Quá trình triển khai Nghị quyết số 29 đã được các cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc, bài bản có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Nổi bật là Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và mô hình "Trường học hạnh phúc” .

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các giáo viên có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các giáo viên có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã tạo ra bước đột phá trong sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Công tác GD&ĐT tại Yên Bái đã có sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình triển khai Nghị quyết số 29 đã được các cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc, bài bản có nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đầu tiên phải nhắc tới Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Trong 5 năm thực hiện Đề án, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, sự quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa điều chỉnh kịp thời nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình thực hiện, Đề án đã thành công tốt đẹp, góp phần tích cực trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 29. 

Giai đoạn 2016 - 2020, sau khi thực hiện Đề án, toàn tỉnh đã sắp xếp giảm được 130 trường và 478 điểm trường, số học sinh ra lớp tăng 20.482 học sinh. Triển khai thực hiện 435 dự án thuộc Đề án, với tổng mức đầu tư trên 783 tỷ đồng; các cơ sở giáo dục thuộc Đề án đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, các nhà hảo tâm với số tiền gần 60 tỷ đồng; huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng được 122 phòng học, 496 phòng ở và các trang thiết bị phục vụ dạy học và đời sống cho học sinh bán trú. 

Có 22 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tổ chức kết nghĩa, hỗ trợ, giúp đỡ nhau; 8.237 lượt cán bộ, giáo viên đăng ký giúp đỡ 22.184 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 1.765 lượt lớp lớn đăng ký giúp đỡ lớp nhỏ; 100% các lớp có học sinh đăng ký phong trào đôi bạn cùng tiến để giúp đỡ nhau trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày. Có trên 900 lượt tập thể, cá nhân nhận giúp đỡ các trường PTDTBT, trường có học sinh bán trú... 

Sự ủng hộ của các địa phương, đơn vị đã góp phần giảm bớt khó khăn cho thầy cô giáo, các em học sinh các trường PTDTBT, xây dựng tinh thần đoàn kết, thân ái giữa thầy với trò, giữa trò với trò, tạo nên môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, thân thiện, nhân ái.
Xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc” là một điểm sáng, là quyết tâm lớn của tỉnh Yên Bái. Đây cũng là mô hình hay trong triển khai thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa địa phương.

100% các cơ sở giáo dục tham gia mô hình, trong đó triển khai xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo các tiêu chí "Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”; phát động thi đua xây dựng trường học văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh; bổ sung 5 chuẩn mực về con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” trong bộ quy tắc ứng xử của mỗi nhà trường.

Xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn cũng là một sáng tạo trong thực hiện đổi mới giáo dục ở Yên Bái. Việc triển khai các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể; phát huy vai trò của nhà trường trong xây dựng môi trường văn hóa, con người; góp phần xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 


Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục. 

Năm học 2022 - 2023 có 55% các trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi xây dựng không gian văn hóa dân tộc trong nhà trường, lớp học; 45% các trường tổ chức các sự kiện gắn với phát huy, bảo tồn bản sắc dân tộc; 35% các trường phổ thông vùng dân tộc thiểu số miền núi thành lập Câu lạc bộ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc như: Câu lạc bộ thêu thổ cẩm, câu lạc bộ khèn Mông, câu lạc bộ múa xòe… Qua đó, có một số mô hình tiêu biểu như mô hình "Trường học du lịch”, "Trường học nông trại”, "Trường học hạnh phúc gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc”…

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 29, tỉnh đã ban hành chính sách đặc thù với giáo viên có nhiều năm công tác, cống hiến ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Năm 2021 và 2022, giải quyết cho 91 trường hợp giáo viên vùng cao, vùng điều kiện khó khăn được chuyển công tác về thành phố Yên Bái và các vùng thấp theo nguyện vọng cá nhân. Chính sách nhân văn đã tạo động lực cho các giáo viên tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng cao, vùng đồng bào khó khăn của tỉnh. 

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2022 - 2023, nhằm tháo gỡ khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh lớp 3, ngành GD&ĐT tỉnh đã biệt phái 15 giáo viên Tiếng Anh từ thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình và huyện Trấn Yên lên huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải để hỗ trợ giảng dạy nhằm bảo đảm học sinh tất cả các lớp đều được học đầy đủ các môn học theo quy định.

Với nhiều cách làm hay, hiệu quả, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, quy mô, mạng lưới trường lớp đã được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển. Chất lượng giáo dục đã có những chuyển biến tích cực; nhiều chỉ số về giáo dục đạt ở mức cao so với khu vực và mức khá so với toàn quốc. Yên Bái đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.

Thanh Vy

Tags Nghị quyết 29 giáo dục và đào tạo công nghiệp hóa hiện đại hóa "Trường học hạnh phúc”

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong năm học 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng 221 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024 vào trung tuần tháng 5/2024.

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Từ tháng 11-2024 sẽ có nhiều điểm mới trong thủ tục công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Tối 3-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Thông tư số 07/2024/T-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung và thay thế một số phụ lục của Thông tư số 13/2021/TTBGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Cũng như nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đang tập trung ôn luyện cho học sinh để Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt kết quả cao nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục