Chuyện về một dòng họ học tập tiêu biểu ở Đồng Tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2023 | 1:42:00 PM

YênBái - Theo quy ước của dòng họ, hàng năm mỗi gia đình trong dòng họ đóng góp 500.000 đồng, các cá nhân đã đi làm nhưng chưa lập gia đình đóng góp 200.000 đồng vào Quỹ Khuyến học dòng họ. Từ nguồn quỹ này, vào khoảng thời gian từ 15/7 - 15/8 hàng năm, khi các thành viên trong dòng họ có đầy đủ kết quả học tập, thi cử, công tác, Ban Khuyến học dòng họ sẽ tổ chức gặp mặt, khen thưởng cho các thành viên đạt thành tích cao - câu chuyện của dòng họ Hà ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Cụ Hà Minh Tiến - Trưởng dòng họ Hà phường Đồng Tâm (giữa) tự hào với các thành tích đạt được của dòng họ.
Cụ Hà Minh Tiến - Trưởng dòng họ Hà phường Đồng Tâm (giữa) tự hào với các thành tích đạt được của dòng họ.

Gặp cụ Hà Minh Tiến - Trưởng dòng họ Hà tại nhà riêng ở tổ 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Dù đã ở tuổi cửu tuần nhưng trông cụ vẫn mạnh khỏe, tinh thần minh mẫn, sáng suốt vui vẻ tiếp đón chúng tôi và kể những câu chuyện về dòng họ mình. 

Dòng họ Hà hiện có 8 gia đình với 39 thành viên. Những năm qua, để công tác KH-KT của dòng họ đi vào nề nếp các thành viên trong dòng họ đã thống nhất lập nên Ban Khuyến học dòng họ, ban hành quy ước hoạt động rõ ràng để mọi thành viên tuân thủ theo quy củ, nề nếp. Bản quy ước nêu rất rõ nội dung, hình thức hoạt động nhất là việc phấn đấu học tập của mỗi thành viên từ trẻ tới già. 

Cụ Tiến cho biết: "Việc học không phân biệt tuổi tác, người trẻ học để trưởng thành, học để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, người già học để rèn luyện trí óc, cập nhật, trau dồi kiến thức, kỹ năng mới nhằm dạy bảo con cháu tốt hơn. Mỗi gia đình, mỗi thành viên phải tích cực xây dựng gia đình văn hóa, gia đình học tập, góp phần xây dựng dòng họ văn hóa, dòng họ học tập, phát huy tình làng nghĩa xóm, hưởng ứng tốt các cuộc vận động do cộng đồng, địa phương phát động”. 

Bên cạnh đó, để phong trào KH-KT trong dòng họ phát triển, trên cơ sở quy ước của dòng họ, hàng năm mỗi gia đình trong dòng họ đóng góp 500.000 đồng, các cá nhân đã đi làm nhưng chưa lập gia đình đóng góp 200.000 đồng vào Quỹ Khuyến học dòng họ. Từ nguồn quỹ này, vào khoảng thời gian từ 15/7 - 15/8 hàng năm, khi các thành viên trong dòng họ có đầy đủ kết quả học tập, thi cử, công tác, Ban Khuyến học dòng họ sẽ tổ chức gặp mặt, khen thưởng cho các thành viên đạt thành tích cao. 

Cụ Hà Minh Tiến cho biết thêm: "Ngoài mức đóng Quỹ Khuyến học theo quy ước, chúng tôi cũng động viên các thành viên có điều kiện ủng hộ thêm để Ban Khuyến học có nguồn kinh phí dồi dào trao khen thưởng, động viên. Theo quy ước tùy vào từng độ tuổi, bậc học hay lao động, công tác khi đạt thành tích tốt sẽ được dòng họ khen thưởng với các mức khác nhau. Mức thấp nhất là 150.000 đồng/người/năm, mức cao nhất là 2 triệu đồng/người/năm, trong đó mức cao nhất dành cho các cháu đạt giải Nhất các cuộc thi cấp Quốc gia hay sinh viên xuất sắc”. 

Không chỉ trao khen thưởng, vào dịp gặp mặt của dòng họ, các thành viên trong Ban Khuyến học còn tổ chức giới thiệu với con cháu về những tấm gương hiếu học của dòng họ Hà. Qua đó, nhắc nhở, giáo dục con cháu học tập, noi theo. 

Vừa được nhận khen thưởng của dòng họ vì đã đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em Hà Trung Kiên vui vẻ chia sẻ: "Suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường mỗi lần đạt thành tích cao trong học tập em đều được khen thưởng, vinh danh trong cuộc gặp mặt của dòng họ. Năm nay em đã tốt nghiệp THPT và đỗ vào Trường Đại học Giao thông vận tải nên được dòng họ thưởng 1 triệu đồng. Đây là niềm vinh dự, tự hào và là động lực để em tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa trong tương lai”. 

Với kết quả đạt được, dòng họ Hà vinh dự được các cấp khuyến học từ phường đến thành phố, tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác KH-KT và xây dựng "Dòng họ học tập”. Đặc biệt riêng cụ Hà Minh Tiến đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học. 

Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Đồng Tâm - Phạm Thị Tuyết cho biết: "Những năm qua, dòng họ Hà phường Đồng Tâm có nhiều hoạt động sôi nổi, bề dày kinh nghiệm. Dòng họ luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác KH-KT, góp phần thúc đẩy phong trào học tập cũng như phong trào thi đua lao động, công tác của các thành viên trong dòng họ đạt hiệu quả cao. Đưa dòng họ trở thành một dòng học học tập tiêu biểu của phường, xứng đáng là tấm gương cho các gia đình, dòng họ khác noi theo. Có thể nói, công tác KH-KT của dòng họ Hà đã tạo động lực quan trọng trong việc nhân rộng phong trào KH-KT trên địa bàn phường Đồng Tâm”.

Lê Thương

Tags dòng họ học tập Đồng Tâm khuyến học khuyến tài lao động công tác đoàn kết

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục